Ngày Giới Trẻ Và Sinh Viên Giáo Phận Đà Nẵng Trong Tuần Thương Khó, Năm 2021

Nhân ngày Lễ Lá – ngày Giới trẻ Thế giới, chiều thứ Bảy 27/3/2021, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ An Hải – Giáo Hạt Hội An- Giáo phận Đà Nẵng. Ban Đặc trách Mục vụ Giới trẻ và Sinh viên Giáo phận đã tổ chức NGÀY GIỚI TRẺ VÀ SINH VIÊN GIÁO PHẬN, có hơn 450 bạn trẻ tham dự. Đây là dịp gặp mặt, học hỏi và làm mới hành trình sống Đức tin của các Bạn trẻ và Sinh viên đang học tập và sinh hoạt mục vụ tại Giáo phận.

Xem Hình

Chương trình từ 13 đến 19 giờ, với chủ đề: “Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem” (Mt 20,18). LÀM TƯƠI MỚI NIỀM TIN, HY VỌNG VÀ TÌNH YÊU. Cha Giuse Bùi Quang Minh, S.J. đã thuyết giảng và đối thoại với các bạn trẻ về đề tài: HỌC VÀO ĐỜI VỚI “BỐ TRẺ” GIUSE. Qua mẫu gương đời sống Thánh Giuse tại Nazaret, Cha đã mời gọi Bạn trẻ chạy đến với Chúa trong mọi biến cố, dự án và hoàn cảnh của cuộc đời. Bạn trẻ học được tình bạn, nét đơn sơ, sự đồng cảm, sẻ chia với mọi người xung quanh trong Đời sống Thánh Giuse tại Bê-lem. Đời sống Thánh Giuse tại Ai-cập cho các ban trẻ bài học: cần
thích ứng, thích nghi với môi trường sống mới, chấp nhận và vượt qua những khó khăn. và cùng Chúa Giê-su Ki-tô lên Giê- ru-sa-lem, các ban trẻ cần sức mạnh và sự chịu đựng mọi áp lực của thời đại. Các Bạn nhờ tương quan và tình cảm của gia đình, Giáo xứ và Giáo Hội…. để tiếp thêm nghị lực sống. các Bạn cần làm mới Đức tin và sáng tạo giới thiệu Đức tin cho anh chị em trong môi trường mình đang sống và làm việc.

Sau giờ giờ học hỏi chia sẻ, các ban trẻ cùng nhau đi Đường Thánh Giá cách trong thể. Các nhân vật và hành trình cuộc thương khó Chúa Giê-su, được các ban tái hiện lại một cách sinh động, làm ấn tượng sâu sắc và tâm tình sám hối cầu nguyện nơi các tham dự viên.

Cao điểm là Thánh lễ do Đức Cha Giuse- Giám mục Giáo phận Chủ sự, Cha PX Nguyễn Ngọc Hiến – Đặc trách Giới trẻ Giáo phận, Quí Cha đặc trách Giới trẻ các Giáo Hạt, Quí Cha đặc trách Sinh viên cùng đồng tế với Đức Giám Mục.

Trong bài giảng, Đức Cha nói đến niềm vui và cơ hội gặp gỡ của các bạn trẻ, cùng học hỏi, suy tư và khám phá Đức tin, lớn lên trong tình hiệp nhất trong thân thể Mầu nhiệm Chúa Ki-tô. Khi Chúa tiến vào Thành Giê-ru-sa-lem, Dân chúng reo hò tung hô. các bạn trẻ ngày nay cũng bị tác động của đám đông, cũng tung hô Danh Chúa vì những ơn riêng mỗi người đón nhận được. Nhưng Khi gặp khó khăn thử thách, như trình thuật việc Chúa chịu thương khó khổ hình, các bạn trẻ bị dao động, bị tác động thay đổi, thậm chí thay đổi cả Chính kiến…. có khi hùa theo quyền lực để kết án anh chị em. Đức cha Giuse đã trích Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cho Ngày Giới trẻ Thế giới 2020, được cử hành vào Ngày Lễ Lá 05/04/2020 ở cấp Giáo phận trên toàn thế giới với chủ đề: “Này bạn trẻ, Ta bảo con: hãy chỗi dậy” (x. Lc 7,14). Đức Cha đã đánh động một số bạn trẻ sống thờ ơ lãnh đạm, sống hình thức, hời hợt, sống ảo trên mạng xã hội mà quên đi then chốt là đồng hành đỡ nâng đời sống gia đình. Đừng bắt chước như Giu-đa tham lam ích kỷ, mất niềm hy vọng vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Nhưng bắt chước gương Thánh Phê-rô, sống khiêm nhu, tự hạ, …. Biết hối cải trở về đường ngay nẻo chính, đặt niềm hy vọng vào Thiên Chúa. Đức Cha cũng khuyến khích khả năng riêng của mỗi Bạn trẻ trong việc xây dựng gia đình Giáo Hội và xã hội.

Cuối Thánh lễ, một Bạn Đại diện đã có lời cám ơn Đức Giám Mục Giáo phận, Quí Cha, quí Tu sĩ đồng hành, các ban ngành của Giáo phận và Giáo xứ An Hải … đã nâng đỡ cộng tác cho ngày Giới trẻ của Giáo phận Đà Nẵng được thành công tốt đẹp.

Xin Thiên Chúa, qua lời Bầu cử Đức Maria và Thánh Cả Giuse ( trong Năm Thánh Giuse ) ban cho các bạn trẻ: an lành, tình yêu, nghi lực, sự sẻ chia, lòng nhiệt thành cộng tác xây dung Giáo Hội và xã hội ….. và một đức tin kiên trung để giới thiệu Chúa một cách sáng tạo cho các bạn của mình nơi đang sống và làm việc.

Tô-ma Trương Văn Ân