Brazil hôm thứ Ba báo cáo số ca tử vong vì COVID-19 đạt đến kỷ lục ngay khi ứng viên Bộ trưởng Y tế mới của nước này cam kết tiếp tục các chính sách gây tranh cãi của Tổng thống Jair Bolsonaro, người đã đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này.

Những bình luận ban đầu của bác sĩ tim mạch Marcelo Queiroga, một ngày sau khi được Bolsonaro bổ nhiệm, làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi đáng kể nhằm hạn chế một đại dịch tồi tệ đã giết chết hơn 280,000 người ở Brazil, nơi đã có số người chết hàng tuần tồi tệ nhất trên thế giới trong tuần qua.

Vào chiều thứ Ba, lần đầu tiên Brazil ghi nhận 2,841 trường hợp tử vong chỉ trong 24 giờ.

Queiroga đã yêu cầu người Brazil đeo khẩu trang và rửa tay nhưng ông không ủng hộ việc giãn cách xã hội hoặc khóa cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Bàn về việc đeo khẩu trang và rửa tay, ông nói:

“Đây là những biện pháp đơn giản nhưng rất quan trọng, bởi vì mọi người có thể thực hiện những biện pháp này để tránh phải đóng cửa nền kinh tế của đất nước”, Queiroga cho biết trong một cuộc họp báo cùng với Bộ trưởng Y tế sắp mãn nhiệm Eduardo Pazuello, một tướng lãnh đang tại ngũ.

Pazuello đã phải chịu áp lực khi số người chết tăng cao, mặc dù ông miễn cưỡng ủng hộ chính sách chống khóa cửa của Bolsonaro. Ông cũng ủng hộ việc tổng thống cho dùng thuốc chống sốt rét để điều trị COVID-19. Hiệu quả của thuốc này bị nhiều chuyên gia y tế tranh cãi.

Queiroga nói thêm rằng chính sách y tế tổng thể do tổng thống đặt ra và bộ trưởng ở đó để thực hiện nó.

Việc bổ nhiệm chính thức Queiroga, người đã vận động cho Bolsonaro vào năm 2018 và phục vụ trong nhóm chuyển tiếp của ông, đã diễn ra vào hôm thứ Tư. Queiroga là bộ trưởng y tế thứ tư của Brazil kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Queiroga, chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Brazil, đã chỉ trích việc sử dụng hydroxychloroquine chống sốt rét để điều trị bệnh nhân COVID-19 trong một cuộc phỏng vấn trên báo vào hôm Chúa Nhật, nói rằng không có bằng chứng khoa học cho thấy nó có hiệu quả, nhưng ông nói thêm rằng các bác sĩ được tự do kê đơn thuốc.

Ông cũng nói rằng việc đóng cửa không phải là cách để ngăn chặn đại dịch, và lặp lại lập trường của Bolsonaro khi tổng thống thách thức các chuyên gia y tế công cộng và các thống đốc bang ở Brazil chứng minh cho ông thấy ích lợi của việc khóa cửa.
Source:Reuters