Một số quốc gia châu Âu - bao gồm Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha - đã đình chỉ việc sử dụng vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca hôm thứ Hai do báo cáo về các cục máu đông nguy hiểm ở một số người nhận, mặc dù công ty và các nhà quản lý quốc tế nói rằng không có bằng chứng nào là do kết quả của việc tiêm vắc-xin này.

AstraZeneca là một trong ba loại vắc xin được sử dụng trên lục địa. Nhưng mối lo ngại leo thang là một trở ngại khác đối với chiến dịch tiêm chủng của Liên minh Âu Châu, vốn đang bị cản trở bởi tình trạng thiếu hụt và các rào cản khác và đang tụt hậu rất nhiều so với các chiến dịch ở Anh và Mỹ.

Cơ quan quản lý dược phẩm của Âu Châu đã triệu tập một cuộc họp vào thứ Năm để xem xét việc phát hiện của các chuyên gia về AstraZeneca và quyết định xem có cần phải hành động hay không.

Sự phản đối diễn ra khi phần lớn Âu Châu đang thắt chặt các hạn chế đối với trường học và doanh nghiệp trong bối cảnh các trường hợp COVID-19 gia tăng.

Bộ trưởng Y tế Đức cho biết quyết định đình chỉ tiêm vắc-xin AstraZeneca được đưa ra theo lời khuyên của cơ quan quản lý vắc-xin nước này. Viện Paul Ehrlich đã kêu gọi điều tra thêm về bảy trường hợp xảy ra các cục máu đông trong não của những người đã được tiêm chủng.

“Quyết định hôm nay là một biện pháp phòng ngừa hoàn toàn”, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp cũng sẽ ngừng cấp phát vắc-xin. Ý cũng công bố lệnh cấm tạm thời, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Slovenia cũng vậy.

Các quốc gia khác đã làm như vậy trong vài ngày qua bao gồm Đan Mạch, quốc gia đầu tiên, cũng như Ái Nhĩ Lan, Thái Lan, Hà Lan, Na Uy, Iceland, Congo và Bulgaria. Canada và Anh hiện đang đứng về phía vắc-xin.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Bộ trưởng Y tế và Dịch Vụ Xã Hội của Quebec là Christian Dubé đã lên tiếng chỉ trích Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada về lời khuyên đối với vắc xin của các ngài.

Các giám mục đề nghị người Công Giáo nên “ưu tiên” cho các loại vắc-xin Pfizer-BioNTech và Moderna vì chúng có thể “được chấp nhận về mặt đạo đức” hơn những vắc-xin do AstraZeneca và Johnson & Johnson sản xuất.

“Tôi cực lực phản đối tuyên bố của Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada”, Dubé nói qua Twitter. “Tôi mời tất cả những người dân Quebec hãy tin tưởng vào các chuyên gia của chúng tôi và những người từ khắp nơi trên thế giới: tất cả các loại vắc xin mà chúng tôi quản lý đều có hiệu quả”.

Tuyên bố của Dubé được xem là sống sượng và có tính chất kích động dư luận chống các Giám Mục Canada. Thực ra, tuyên bố của các ngài không liên quan gì đến vấn đề hiệu quả hay không, các ngài chỉ đề cập đến tính chất hợp luân lý của việc phát triển các loại vắc xin khác nhau. Nay té ra, có hàng loạt nước cũng đang đặt vấn đề về AstraZeneca.
Source:AP