Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết một nữ tu Công Giáo đã xuống đường ở thành phố Myitkyina, thủ phủ của bang Kachin ở phía bắc Miến Điện, và yêu cầu lực lượng an ninh đừng bắn vào những người biểu tình trẻ tuổi đang phản đối một cách ôn hòa. Nữ tu Ann Nu Thawng của Dòng Thánh Phanxicô Xaviê ở giáo phận Myitkyina, đã trở thành nữ anh hùng của ngày 28 tháng 2, được đánh dấu bằng sự đàn áp khắc nghiệt của cảnh sát Miến Điện. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, cảnh sát đã nổ súng giết chết 18 người và làm hơn 30 người bị thương trên toàn quốc.

“Tại khu vực Myitkyina, các cuộc biểu tình từ trước đến nay luôn diễn ra trong hòa bình và không có vấn đề gì. Tuy nhiên, các đợt bạo lực ngày hôm qua có nguy cơ làm tình hình thêm trầm trọng”, theo anh Joseph Kung Za Hmung, biên tập viên của “Gloria News Journal”, tờ báo trực tuyến Công Giáo đầu tiên ở Miến Điện. “Hành động của nữ tu và phản ứng dừng lại của cảnh sát khi nhìn thấy lời cầu xin của người nữ tu đã khiến nhiều người trong chúng tôi ngạc nhiên. Sơ Ann Nu Thawng ngày nay là một hình mẫu cho các nhà lãnh đạo Giáo hội: các giám mục và linh mục được kêu gọi bước ra khỏi vùng an toàn của họ và noi gương lòng can đảm của sơ”. Nhiều người không theo Công Giáo cũng ca ngợi những nỗ lực dũng cảm của Sơ Thawng, bài viết đã lan truyền trên mạng xã hội. “Hơn 100 người biểu tình đã có thể tìm thấy nơi trú ẩn trong tu viện của sơ. “Sơ đã cứu họ khỏi bị cảnh sát đánh đập và bắt giữ dã man”, Hmung nói.

Trong bài giảng Chúa Nhật thứ hai Mùa Chay, nhận xét về cuộc khủng hoảng xã hội và chính trị trong nước, Đức Hồng Y Charles Maung Bo, Tổng Giám Mục Yangon, lưu ý: “Tin Mừng về biến cố Biến Hình rất thời sự và nó phản ánh những sự kiện của những ngày này: Chúng ta đang tìm kiếm sự biến hình nào ở Miến Điện ngày nay? Nếu chúng ta tìm kiếm nó, mọi rối ren, mọi bóng tối, mọi hận thù sẽ biến mất và đất nước chúng ta, vùng đất vàng nổi tiếng, sẽ được biến đổi thành một vùng đất của hòa bình và thịnh vượng”.

Đức Hồng Y nói tiếp “Tháng trước, chúng ta đã cầu xin mọi người: hòa bình là con đường duy nhất; hòa bình là có thể. Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi giải quyết mọi xung đột thông qua đối thoại. Những người muốn xung đột không muốn điều tốt đẹp cho quốc gia này. Tất cả chúng ta hãy trở thành những Ê-li-a loan báo hòa bình, bằng cách thắp lên ngọn đèn hy vọng giữa bóng tối”.

Đức Hồng Y Bo đã cầu nguyện cho đất nước “đã chứng kiến quá nhiều đau khổ, quá nhiều chiến tranh, quá nhiều chết chóc”. Ngài nói: “Giống như Tổ phụ Áp-ra-ham, chúng ta tìm kiếm một miền đất hứa. Miền đất hứa đến khi chúng ta sẵn sàng hy sinh những gì mà chúng tôi cho là rất thân thương”.

Ngài kết luận thông điệp của mình rằng: “Sự hoán cải là thông điệp trọng tâm của Mùa Chay. Hãy thách đố bản thân. Chúng ta hãy nhìn nhau trong một ánh sáng tốt hơn. Có thể có một thế giới mới, một Miến Điện mới là khả thi, một quốc gia không có xung đột là có thể xảy ra nếu quốc gia đó được biến đổi sang vinh quang mà nó xứng đáng có được. Chúng ta hãy biến đổi số phận của mình sang hòa bình, không xung đột. Vũ khí là không cần thiết. Chúng ta phải điều chỉnh lại chính mình thông qua hòa giải và đối thoại. Núi Tabor của Miến Điện phải được leo lên với sự kiên nhẫn và lòng khoan dung, nếu chúng ta muốn chứng kiến sự biến hình này. Cái ác phải biến mất, nhưng nó không thể bị tiêu diệt bởi một cái ác khác”.

Quân đội Miến Điện lên nắm quyền vào ngày 1 tháng 2 trong một cuộc đảo chính, và tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” kéo dài một năm, sau khi cáo gian cho Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, là đảng của nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi, là gian lận trong cuộc bầu cử.
Source:Fides