Đức Thánh Cha kêu gọi chấm dứt bạo lực đối với người biểu tình Myanmar.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chấm dứt bạo lực đối với những người biểu tình chống đảo chính ở Myanmar, đồng thời kêu gọi chính quyền quân sự hãy trả tự do cho các tù nhân chính trị và cho phép đất nước tiếp tục hành trình hướng tới dân chủ.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Vào hôm thứ Tư (3/3/2021) Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa lên tiếng ủng hộ người dân Myanmar, sau một cuộc đàn áp những người biểu tình gây tử vong...

Lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất 30 người tham gia các cuộc tuần hành ủng hộ dân chủ kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2.

Đề cập đến các cuộc đụng độ chết người này, Đức Thánh Cha kêu gọi chính quyền quân sự hãy chấm dứt những bạo lực.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tôi tha thiết xin các nhà chức trách và các bên liên quan hãy đối thoại hơn là đàn áp, hòa hợp hơn là chia rẽ.”

ĐTC cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế “hãy đảm bảo cho nguyện vọng của người dân Myanmar không bị bóp nghẹt bởi bạo lực”.

ĐTC nói: “Cầu mong những người trẻ của vùng đất thân yêu này được thừa hưởng niềm hy vọng cho một tương lai mà hận thù và bất công phải nhường chỗ cho sự gặp gỡ và hòa giải.”

Trả tự do cho các tù nhân chính trị

Tướng Tatmadaw, chỉ huy quân đội Myanmar, đã làm cuộc đảo chánh và nắm chính quyền vào ngày 1 tháng 2, bắt giữ nhiều nhà lãnh đạo chính trị.

Bà Aung San Suu Kyi, đang là Cố vấn Quốc gia, nhà lãnh đạo, là người đã đoạt giải Nobel Hòa bình, đã bị bắt và phải đối diện với một số tội danh, bao gồm cả việc gây “nên hoang mang và bạo động” và sở hữu những thiết bị liên lạc nhập khẩu bất hợp pháp.

Trong lời kêu gọi của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chính quyền quân sự hãy thả các tù nhân chính trị và thực hiện các bước khôi phục cho nền dân chủ.

“Cuối cùng, tôi nhắc lại ước mong mà tôi đã bày tỏ cách đây một tháng, đó là “con đường hướng tới dân chủ đã được thực hiện trong những năm gần đây tại Myanmar phải được nối lại thông qua những thiện chí cụ thể là trao trả tự do cho các nhà lãnh đạo chính trị khác nhau đang bị cầm tù.”

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha được đưa ra sau một cuộc đàn áp đầy bạo lực gần đây đối với những người biểu tình.

Sau gần một tháng biểu tình ôn hòa chống đảo chính, lực lượng an ninh quân đội đã bắt đầu xử dụng đạn thật chống lại những người biểu tình trên cả nước vào cuối tuần qua.

Vào thứ Tư (3-3-2021) cùng ngày Đức Thánh Cha kêu gọi tại buổi tiếp kiến chung, cảnh sát đã bắn chết ít nhất 9 người tham gia các cuộc tuần hành ủng hộ dân chủ.