Iraq - Những tín hữu ở Iraq tưởng nhớ ĐTGM Paulos Rahho, Tổng giám mục Chính Thống Giáo Chaldean ở Mosul, sau 13 năm Ngài bị bắt và bị giết!

Mosul (Thông tấn xã Fides 1/3/2021) – Đất nước Iraq đang chuẩn bị chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô thì các tín hữu ở Iraq cũng tưởng nhớ ĐTGM Paulos Faraj Rahho, Tổng giám mục Giáo phận Mosul, kỷ niệm mười ba năm ngày ngài bị bắt cóc và bị sát hại, và nhiều người yêu cầu chính phủ mở cuộc điều tra để làm sáng tỏ những bí ẩn chung quanh cái chết của ĐTGM.

Vào ngày 29 tháng 2 năm 2008, chiếc xe mà Đức Tổng Giám Mục dùng, đã bị tấn công bởi một nhóm người vũ trang không rõ danh tính. Lúc đó Đức Tổng Giám Mục Rahho, vừa rời khỏi nhà thờ Chúa Thánh Thần, nơi ngài cử hành Đàng Thánh Giá. Người lái xe và hai người đồng hành với ĐTGM bị chết ngay lập tức, còn Đức Tổng Giám Mục thì bị bọn họ bắt đi. Sau nhiều ngày thương lượng căng thẳng để giải cứu ĐTGM ra, thì thi thể bất động của Ngài được tìm thấy vào ngày 12 tháng 3, gần một nghĩa trang bỏ hoang ở vùng Karama. Nguyên nhân cái chết của Ngài chưa bao giờ được làm sáng tỏ.

Giờ đây, trong khi Mosul đang chuẩn bị chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến tông du sắp tới, thì hãng thông tin ankawa.com đưa ra lời kêu gọi chính quyền hãy mở lại hồ sơ điều tra vụ bắt cóc này, để đưa những kẻ có tội ra trước pháp luật và hành động tội ác này phải được phân xử!

Hậu quả của cuộc can thiệp quân sự do Hoa Kỳ dẫn đầu vào năm 2003, nhằm lật đổ chế độ Saddam Hussein, thì thành phố Mosul trở thành nơi leo thang bạo lực, tội ác và bắt các Kitô hữu.

Thượng Hội đồng Giám mục Chaldean vào tháng 9/2016 (xem Fides, 2/9/2016) đã đề nghị mở hồ sơ phong chân phước cho Đức Tổng Giám Mục Rahho và linh mục Chaldean Raghiid Aziz Ganni và Sơ Cecilia Moshi Hanna, bị giết ở Baghdad trong năm 2002.

Vào tháng 5 năm 2018 (xem Fides, 14/5/2018), Bộ Phong thánh đã chấp thuận để thu thập những gì cần thiết cho quá trình phong thánh cho Cha Raghiid Ganni và ba phó tế - Basman Yousef Daud, Wahid Hanna Isho và Gassan Isam Bidawid - bị giết cùng với cha Ganni vào ngày 3 tháng 6 năm 2007 khi bọn khủng bố tấn công vào nhà thờ Chúa Thánh Thần ở Mosul.

Và cuối tháng 10 năm 2019, tiến trình phong thánh cấp giáo phận được hoàn tất để phong nên hàng Chân phước và Tuyên bố sự Tử đạo của 48 tôi tớ của Chúa, những người đã bị giết vào ngày 31 tháng 10 năm 2010 tại Baghdad do một cuộc tấn kích khủng bố vào nhà thờ Công Giáo Syria dâng kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Baghdad. (GV) (Agenzia Fides, 1/3/2021)