CALI-- Vị Tổng Giám Mục mới được bổ nhiệm của Giáo Phận Cali ở Columbia sẵn sàng làm trung gian giải quyết vụ thả con tin, nếu cuộc thương thuyết đưọc cả hai bên (chính quyền và phiến quân) chấp nhận và đưa tới một kết quả khả quan nào đó.

Tại Cali, nghèo đói, thất nghiệp và phương tiện học hành tồi tệ là mối lo mục vụ của Tân Tổng Giám Mục Juan Fracisco Sarasti Jaramillo.

Tổng Giám Mục đã cho báo chí biết, mối lo lớn nhất của tôi, là không biết, có bao nhiêu người dân ở Cali đang đứng bên lề giáo hội, bao nhiêu người chưa tin Chúa và bao nhiêu người quên rằng mình đã được rửa tội".

Vào cuối tuần qua, Ngài đã được Ðức Khâm Sứ Tòa Thánh, Tổng Giám Mục Beniamino Stella đăng quang tại Vương Cung Thánh Ðường Thánh Phêrô và nhận thánh đường của Ngài. Có 40 Giám Mục và Linh Mục đến từ Columbia, Panama và Venezuela, cũng như những quan khách dân sự và quân đội tham dự buổi lễ phong chức này.

"Tôi không phải là nguời thay thế Ðức Cố Tổng Giám Mục Duarte, vị tiền nhiệm của tôi, vì mỗi nhân vị không thể thay thế được và trong giáo hội không có thay thế, mà chỉ có kế tục". Tân Giám Mục là bạn thân của cố Tổng Giám Mục Duarte.

Cố Tổng Giám Mục Duarte bị ám sát ngày 16.3.2002, sau khi Ngài cử hành thánh lễ và định bước lên xe hơi. Ngài vừa làm phép hôn phối cho 70 đôi tân hôn trong nhà thờ Mục Tử Tốt Lành. Ngài được biết đến qua thái độ dứt khoát của Ngài đối với phiến quân và việc buôn bán ma túy tại Columbia.

Juan Francisco Sarasti Jaramillo thuộc Tu Hội "Chúa Giêsu và Mẹ Maria" (thành lập tại Cali 1938). Ngài đã từng là Giám Mục Phó giáo phận Cali. Ngày 23.09.1983, Ngài được phong chức Giám Mục của Giáo Phận Barrancabermeja và ngày 25.3.1993 lên Tổng Giám Mục của Giáo Phận Ibagué.