(Suy niệm Tin mừng Mác-cô 9, 2-10 trích đọc vào Chúa nhật II mùa chay)

Khi Chúa Giê-su tỏ cho các môn đệ biết Ngài sẽ lên Giê-ru-sa-lem để chịu khổ hình và chịu chết, các môn đệ cảm thấy rúng động tâm hồn! (Mc 8,31).

Để củng cố tinh thần các môn đệ đang sa sút trước tin chẳng lành vừa loan báo, “sáu ngày sau, Chúa Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình lên một ngọn núi cao. Rồi Ngài biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y phục Ngài trở nên rực rỡ, trắng tinh... Ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su”. Sau đó, “bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng Chúa Cha phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Ngài” (Mc 9,5-7).

Bấy giờ tâm hồn ba môn đệ tràn đầy hoan lạc và các ông muốn ở lại trên núi với Chúa Giê-su để tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời này.

Thế là nhờ chứng kiến sự vinh hiển của Chúa Giê-su trong giờ phút vinh quang của Ngài trên núi cao, tinh thần môn đệ được củng cố, thêm vững tin vào Chúa Giê-su và vững tâm bước theo Ngài trên đường khổ nạn.

Hai mảng sáng - tối của đời người

Đời người thường có hai mảng sáng - tối đan xen nhau: có lúc thịnh thì cũng có lúc suy, có khi thành công cũng có khi thất bại, có lúc phấn khởi vui tươi cũng có những lúc ủ dột ưu sầu.

Cuộc đời Chúa Giê-su cũng có mảng sáng, mảng tối.

Mảng sáng là cuộc biến hình vinh hiển trên núi cao như ta biết qua trình thuật trên đây; Còn mảng tối là đêm đen trước giờ chịu khổ nạn, khi Chúa Giê-su cầu nguyện trong vườn Dầu. Bấy giờ tâm hồn Ngài buồn sầu muốn chết được; Ngài tỏ ra kinh khiếp hãi hùng trước cuộc khổ nạn sắp tới, đến nỗi mồ hôi Ngài hòa lẫn với máu tiết ra… (Lc 22, 41- 44).

Nếu các môn đệ chỉ nhìn thấy mảng đen tối, đau thương của Chúa Giê-su trong đêm cầu nguyện tại vườn Dầu mà không thấy được mảng sáng của Ngài khi Ngài tỏ lộ vinh quang trên núi… thì các ông sẽ ngã lòng thất vọng, lấy ai làm chứng cho Chúa phục sinh? Lấy ai loan báo Tin mừng cứu độ?

Vì thế, Chúa Giê-su cho các môn đệ thấy mảng sáng của Ngài trước, qua việc tỏ cho các ông thấy dung mạo sáng láng vinh hiển của mình, tỏ cho họ thấy Ngài là “Con yêu dấu của Thiên Chúa Cha” để nâng đỡ tinh thần các ông khi phải chứng kiến cuộc khổ nạn đau thương sắp đến của Ngài.

Đừng quên mảng tốt

Hoa hồng rất đẹp nhưng cũng đầy gai. Nếu người ta chỉ chú trọng đến những gai nhọn của hoa hồng mà không để ý đến sắc hương tuyệt vời của nó thì người ta sẽ khinh chê nó.

Những người quanh ta cũng như những cụm hoa hồng. Họ có nhiều điều tốt, giống như hoa hồng luôn có những bông hoa thơm, đẹp; đồng thời họ cũng có một ít điều xấu, giống như hoa hồng thì phải có gai.

Dù loài hồng có nhiều gai nhưng được nhiều người yêu thích vì chúng có những hoa đẹp và thơm;

Dù người chung quanh chúng ta có nết xấu, có lỗi lầm, nhưng cũng đáng được chúng ta quý mến vì họ vẫn có nhiều tính tốt tiềm ẩn bên trong.

Lạy Chúa Giê-su,

Nhờ nhìn ngắm vẻ đẹp của những đoá hoa hồng, người ta dễ dàng chấp nhận những gai nhọn đáng phàn nàn của nó;

Xin cho chúng con cũng biết nhìn vào những nết tốt của người khác để cảm thông, tha thứ cho những sai trái của họ; nhờ đó, chúng con sẽ thấy những người chung quanh dễ thương hơn; tương quan của chúng con với mọi người sẽ được cải thiện tốt hơn và đời sống giữa chúng con với nhau sẽ hạnh phúc hơn.