Một lần nữa, buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật và các ngày lễ trọng của Đức Thánh Cha được chuyển trở lại quảng trường Thánh Phêrô vào Chúa Nhật 7 tháng Hai, sau bảy tuần vắng mặt.

Đức Thánh Cha thường chủ sự các buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật và các ngày lễ trọng từ cửa sổ nhìn ra quảng trường, nơi chật kín người đến nghe ngài.

Nhưng kể từ khi Rôma một lần nữa được chỉ định là “vùng đỏ” và sau đó là “vùng da cam”, nghiã là được đặt dưới các quy định nghiêm ngặt hơn về coronavirus vào cuối tháng 12 và trong suốt tháng Giêng, buổi đọc kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha đã được chuyển vào trong thư viện của Dinh Tông Tòa và được live stream.

Hôm thứ Hai 1 tháng Hai, khu vực Lazio của Rome đã trở thành “khu vực màu vàng”. Với các biện pháp phòng dịch được nới lỏng, các bảo tàng, bao gồm cả Bảo tàng Vatican, đã mở cửa trở lại cho du khách.

Bảo tàng Vatican, sau khi mở cửa trở lại vào tháng 6 năm 2020 khi tình trạng cô lập toàn quốc kết thúc, đã buộc phải đóng cửa thêm 86 ngày nữa khi các hạn chế một lần nữa được thắt chặt vào đầu tháng 11.

Buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật của Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 7 tháng 2 là lần xuất hiện trực tiếp thứ hai của ngài trong những ngày gần đây. Hôm thứ Ba, ngày 2 tháng Hai, ngài đã dâng thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô nhân Ngày Thế giới Đời sống Thánh hiến, được cử hành hàng năm trong 25 năm qua vào ngày lễ Dâng Chúa Vào Đền Thánh.

Cuối tháng trước, Đức Thánh Cha đã bị buộc phải hủy bỏ ba lần xuất hiện trước công chúng do cơn đau thần kinh toạ tái phát vào cuối năm 2020.

Trong một buổi tiếp xúc riêng với thông tấn xã CNS của Hoa Kỳ, vào ngày 1 tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài thường có thể cảm nhận được khi cơn đau thần kinh tọa đang bùng phát và bác sĩ khuyên ngài nên hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện đòi hỏi phải đứng trong một thời gian dài..

Tuy nhiên, ngài nói với CNS rằng, bác sĩ khuyên ngài vẫn cần phải “hướng dẫn buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật nếu không mọi người sẽ nói rằng ngài đã chết”.

Mỗi Chúa Nhật và các ngày lễ trọng, Đức Thánh Cha theo thông lệ sẽ chào đón những người hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô từ cửa sổ phòng làm việc của ngài, trình bày một bài huấn đức, và đọc kinh Truyền Tin (hay kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, trong mùa Phục sinh) với những người có mặt.

Đây là một cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha không đòi hỏi phải xin vé. Ai tham dự cũng được và thường rất ngắn gọn.

Lịch sử các buổi đọc kinh Truyền Tin

Buổi đọc kinh Truyền Tin đầu tiên đã diễn ra vào ngày Thứ Tư Lễ Tro, 11 tháng Hai, năm 1959, và được khởi xướng bởi vị “Giáo hoàng hiền lành” Gioan 23, là vị Giáo Hoàng đã triệu tập Công đồng Vatican II.

Ngày 11 tháng Hai, năm 1959 vừa là ngày khai mạc Mùa Chay vừa là ngày kỷ niệm các cuộc hiện ra tại Lộ Đức, và kết thúc các lễ kỷ niệm một trăm năm Đức Mẹ hiện ra.

Liên kết hai sự kiện với nhau, Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 nói rằng khi Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, thông điệp của Đức Mẹ là hãy sám hối, sám hối, và sám hối. Đó cũng là thông điệp của ngày thứ Tư lễ Tro.

Đức Gioan XXIII cũng nhắc nhở những người hành hương Ý rằng đây là dịp kỷ niệm 30 năm Hiệp ước Lateranô. Đó là một thỏa thuận trong đó Ý công nhận Vatican là một quốc gia độc lập.

Sau buổi đọc kinh Truyền Tin đầu tiên này, Đức Gioan 23 chỉ xuất hiện rải rác vào các ngày Chúa nhật trong suốt triều đại giáo hoàng của ngài.

Khi Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bắt đầu triều Giáo Hoàng của ngài, buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật và các ngày lễ trọng đã trở thành một phần thường xuyên trong các hoạt động của Đức Thánh Cha. Tất cả các Đức Giáo Hoàng kể từ đó đã tiếp tục truyền thống này, mở rộng nó để bao gồm các bài huấn đức bằng các ngôn ngữ khác như hiện nay. Thông thường, trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha trình bày một bài huấn đức; và sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Giáo Hoàng sẽ nói thêm vài lời để thu hút sự chú ý của thế giới đến một vấn đề cần quan tâm cụ thể và yêu cầu các tín hữu gia tăng những lời cầu nguyện.

Lúc đầu, buổi đọc kinh Truyền Tin tại Vatican được nhắm đến những người có mặt tại quảng trường Thánh Phêrô, nhưng giờ đây trong thời đại kỹ thuật số, hoạt động này dành cho tất cả mọi người trên khắp thế giới và đã trở thành một nền tảng để Đức Giáo Hoàng nói chuyện với đàn chiên lớn hơn của mình.
Source:Catholic News Agency