Melbourne, vào lúc 10 giờ 30 sáng Thứ Ba Ngày 26/1/2021. Tại Nhà thờ Thánh Giuse vùng Collingwood. Như thông lệ hằng năm, Công đồng Công Giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Melbourne, tổ chức dâng thánh lễ tạ ơn và mừng Quốc khánh Úc. Năm nay với 20 linh mục Việt Nam bao gồm Quý linh mục Việt Nam trong Tuyên úy đoàn, quý tuy sỹ nam nữ, cùng với Ban mục vụ cộng đồng và các ban mục vụ của 17 cộng đoàn, các hội đoàn, ban ngành, đoàn thể trong Tổng Giáo phận Melbourne đã về hiệp dâng thánh lễ đồng tế tạ ơn Thiên Chúa đã ban ơn lành cho cộng đồng trong năm đã qua và cũng để chào mừng và cầu bình an năm mới Năm Tân Sửu đang tới.

Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng và Lê Văn Sơn


Xem hình

Mở đầu, ông Nguyễn Ánh, đại diện cho Công đoàn Thánh Gioan Hoan thuộc Nhà thờ Thánh Giuse, nơi vinh dự được cộng đồng đến dâng lễ tạ ơn, đã lên chào mừng đến quý cha, quý tu sỹ nam nữ các ban ngành, đoàn thể trong cộng đồng đã đến với cộng đoàn để dâng lễ tạ ơn. Sau đó, ông Nguyễn Ngọc Trúc hướng dẫn mọi người một vài quy định trong nhà thờ mùa dịch.

Thánh lễ do Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB chủ tế cùng với 19 cha Việt Nam trong Tổng Giáo phận Melbourne. Ban mục vụ Cộng đồng gồm có quý ông: Trần Ngọc Cẩn, Nguyễn Ngọc Trúc, Nguyễn Hiền cùng với đại diên các ban mục vụ các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam trong Tổng Giáo phận Melbourne, các đoàn thể, ban ngành trong cộng đồng và giáo dân trong cộng đoàn hiện diên để hiệp dâng thánh lễ. Ca đoàn Cung Chiều thuộc Cộng đoàn Thánh Gioan Hoan Collingwood phụ trách thánh ca.

Trước thánh lễ, Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng chủ tế đã chào mừng quý cha và cộng đồng, Cha cũng nói tới ý nghĩa của lễ tạ ơn, là dịp gặp gỡ, để chúng ta nhớ và cầu nguyện cho quý cha Việt Nam đã qua đời như: Cha Thụ, Cha Huỳnh San, Cha Tiến Hải, và thêm lời cầu nguyện cho cha Lê Văn Hưởng đang đau bệnh. Và cũng để mừng ngày Quốc Khánh Úc, nơi mà chúng ta đang sống, như biểu tỏ một lời tri ân.

Linh mục chủ tế cũng cảm tạ Chúa và dâng tất cả mọi người hiện diên, những ân nhân, những người đang làm việc cho cộng đồng, tiền nhiệm cũng như ban mục vụ hiện tại. Cha cũng dâng lên Chúa tất cả mọi người trong cộng đồng, những người khỏe mạnh, cũng như những người đau ốm bệnh tật. Những gia đình hạnh phúc cũng như những gia đình đang gặp khó khăn, xin Thiên Chúa đoái thương và hàn gắn họ trong tình thương của Chúa.

Trong bài chia sẻ tin mừng, Linh mục Vũ Kim Quyền Giám tỉnh Dòng Tên, đã kể lại cuộc đời truyền giáo, Cha đã đến nhiều nơi và hiểu được nhiều dân tộc, nơi nào giáo dân cũng tỏ lòng biết ơn qua sự đóng góp rất nhiều cho cơ sở tôn giáo, và sự tạ ơn là cần thiết của con người đối với nhau, con người đối với cộng đồng, quốc gia và nhất là chúng ta được tạ ơn Thiên Chúa.

Cuối lễ, ông Trần Ngọc Cẩn trưởng ban mục vụ cộng đồng đã lên cám ơn quý cha, quý tu sỹ nam, nữ, các ban mục vụ các cộng đoàn, các ban ngành đoàn thể đã về cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn của cộng đồng. Trong dịp này, ông cũng báo cáo những công việc mà cộng đồng đã làm, như gây quỹ giúp đỡ nạn nhân cháy rừng, những việc làm của các cộng đoàn trong mùa dịch để nối kết nhau lại qua những thánh lễ online. Và gần đây nhất là cộng đồng đã kêu gọi mọi người giúp đỡ nạn nhân bị lũ lụt tại quê nhà, mặc dù các nhà thờ không mở cửa, các cộng đoàn đã tạo mọi sự dễ dàng để cho giáo dân đóng góp qua ngân hàng, bán hàng vv. Đã thu được một số tiền đáng kể để gửi về giúp đỡ đồng bào qua các cơ quan từ thiện thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Bà Phương Thảo, đại diện Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng lên cảm ơn cha Trần Văn Thanh cựu linh hướng của liên ca đoàn, chào mừng cha tân linh hướng Trung SJ, chúc cha cựu linh hướng khỏe mạnh và tiếp tục sứ vụ mới mà giáo hội trao phó. Chúc cha tân linh hướng khỏe và làm linh hướng cho liên ca đoàn được lâu bền.

Để kỷ niệm ngày lễ tạ ơn, Cộng đồng cũng mời mọi người tham dự chụp hình kỷ niệm lễ tạ ơn cuối Năm Canh Tý và đón chào Năm Tân Sửu đang tới. Sau đó, mỗi người được nhận một phần ăn thay cho bữa tiệc cuối năm. Trước mùa dịch, cộng đồng thường tổ chức những bữa tiệc vui vẻ với phần văn nghệ, nhưng năm nay không thể mong mọi người thông cảm. Trời Melbourne có những cơn mưa nhẹ, vào lúc mọi người ra về, những hạt mưa đã xua tan đi cái nóng của những ngày nắng nóng trước, với niềm hy vọng năm mới sẽ tốt lành hơn như lời cha chủ tế chúc mọi người lúc cuối thánh lễ tạ ơn.