Trưa ngày 20/01/2021, trong lễ tuyên thệ nhậm chức của vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, linh mục Leo O’Donovan đã tuyên đọc kinh cầu xin Thiên Chúa, trước khi tân tổng thống đặt tay trên cuốn Kinh Thánh đọc lời tuyên thệ.

Cha O’Donovan là linh mục dòng Tên và là nhà thần học, linh hướng của vị tổng thống Công Giáo thứ hai của nước Mỹ, sau tổng thống Kennedy.

Năm 1992, con trai của ông Joe Biden là Hunter theo học tại Đại học Dòng Tên Georgetown tại thủ đô Washington. Khi đó, cha O’Donovan là viện trưởng, còn ông Biden là thượng nghị sĩ. Linh mục O’Donovan đã yêu cầu vị thượng nghị sĩ nói chuyện về vai trò của đức tin trong sự dấn thân chính trị (la place de sa foi dans son engagement politique). Năm 2011, nhật báo Esquire thuật lại lời ông Biden, theo đó đây là lần đầu tiên, ông nói về đức tin Công Giáo trước công chúng.

Năm 2015, cha O’Donovan chủ sự thánh lễ an táng Beau Biden, trưởng nam của Biden, mất năm 46 tuổi. Vào thời điển này, ông Biden là phó tổng thống.

Cha O’Donovan sinh quán ở New York, du học tại Đại Học Công Giáo Paris, sau đó gia nhập dòng Tên. Cha đậu tiến sĩ và là giáo sư thần học. Từ 1989 đến 2001, vị linh mục này được bầu làm viện trưởng Đại Học Georgetown. Ngài đã hủy bỏ việc tài trợ cho một hiệp hội sinh viên ủng hộ việc phá thai.

Năm 2016, cha O’Donovan là giám đốc đặc trách người tỵ nạn của dòng Tên. Ông Biden đã viết lời tựa tác phẩm Blessed Are The Refugees : Beatitudes of Immigrant Children do cha O’Donovan biên soạn (xin tạm dịch : Phúc thay cho những người tỵ nạn. Phúc thật cho con cái di dân).

Ông Joe Biden đã cho biết cha O’Donovan đã mang lại cho cá nhân ông và cả gia đình ông sự khôn ngoan và sức mạnh tinh thần. Ông luôn biết ơn ngài đã cử hành và giảng thuyết trong lễ an táng con trai ông.’’

Vào tháng 11/2020, ông Biden tuyên bố sẽ tăng số người tỵ nạn từ 15 000 lên 125 000 một năm.

Việc một linh mục đọc kinh cầu trong lễ nhậm chức là sáng kiến riêng của tân tổng thống Joe Biden.

Lê Đình Thông