“Tôi có là gì cũng nhờ ơn Thiên Chúa” (1Cr 15,10)

Trong niềm vui mừng kỷ niệm 58 năm Tòa Thánh thiết lập Giáo phận Đà Nẵng (18.1.1963-2021) và đặt Đức cha Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục Giáo phận Qui Nhơn làm Giám mục tiên khởi tân Giáo phận Đà Nẵng; 406 năm (18.1.1615-2021) các cha Dòng Tên đặt chân đến Cửa Hàn (Đà Nẵng) và Hội An gieo hạt giống Tin Mừng trên đất Việt.

Lúc 5 giờ 30 sáng 18 / 1 / 2021, tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã Chủ sự Thánh lễ tạ ơn và Chủ phong Chức Phó tế cho 03 Thầy của Hội Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc và 04 Thầy Đại Chủng Sinh của Giáo phận:

Thầy Phêrô NGUYỄN QUÍ KHÔI, thuộc Giáo xứ Phú Hương

Thầy Ambrôsiô NGUYỄN QUANG MINH, thuộc Giáo xứ Trà Kiệu

Thầy Giacôbê HỨA THANH THỊNH, thuộc Giáo xứ Hà Lam

Thầy Antôn VÕ NGỌC VĨNH, thuộc Giáo xứ Hòa Lâm

Tu sĩ Antôn Claret TRẦN VĂN GIANG, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc

Tu sĩ Đôminicô NGUYỄN VĂN HIỂN, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc

Tu sĩ Martinô Porres PHAN VĂN LUẬN, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc

Xem Hình

Đây là ngày vui chung của Giáo Hội và cách riêng là Giáo phận Đà Nẵng, là dấu chỉ Thiên Chúa yêu thương đoàn con dân của Ngài. Đây cũng là niềm vui của Giáo xứ quê hương và Giáo xứ quý Thầy phục vụ, đồng thời cũng là niềm vui của gia đình – Dòng họ và bạn bè thân quen của quí Thầy. Thiên Chúa đã trao ban cho quý Thầy nên Thừa tác viên Lời Chúa không phải do công trạng của quý Thầy, nhưng do tình yêu vô biên của Thiên Chúa: ” không phải Anh em đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn Anh em” ( Ga15,16).

Trong phần huấn dụ cộng đoàn, Đức Giám Mục đã lược lại lịch sử truyền Giáo của Giáo Hội Việt Nam qua hơn 406 năm, và sự hình thành và phát triển Giáo phận Đà Nẵng hơn 58 năm qua. Qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, có lúc Giáo Hội gian nan, có lúc thuận lợi. Nhưng tình yêu thương của Chúa luôn đong đầy, Giáo Hội vẫn kiên cường, sống động và hiệu quả cho con người, nơi vùng đất Quảng Nam – Đà Nẵng với sự phát triển và hội nhập sâu rộng vào đời sống xã hội. Đức Giám Mục thống kê cho biết hiện nay Giáo phận Đà Nẵng có: hơn 73.000 Giáo dân, 51 Giáo xứ, 7 Giáo Họ Biệt lập, trong 5 Giáo Hạt. Có 119 Linh mục ( 91 Linh mục Giáo phận, 28 Linh mục Dòng), 38 Đại Chủng Sinh, 40 ứng viên tiền Chủng viện, hơn 278 nam nữ Tu sỹ và 12 Hội đoàn. Cộng đoàn Giáo phận sống theo tinh thần Công đồng Vat II và Đại Hội dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng năm 2012 “ Hiệp nhất, sống Đức tin và loan báo Tin Mừng”.

Trong dịp này, Cha Phao –lô Phạm Thanh Thảo- Chánh văn phòng Tòa Giám mục đã công bố Sắc lệnh thành lập HIỆP HỘI CÔNG- NỮ TỲ THỪA SAI THÁNH GIÁ ĐÀ NẴNG, để hướng tới DÒNG NỮ TỲ THỪA SAI THÁNH GIÁ ĐÀ NẴNG do Đức Cha Giuse- Đặng Đức Ngân- Giám mục Giáo phận quyết định ấn ký ngày 18.1.2021, trụ sở chính đặt tại Đền Thánh An-rê Phước Kiều ( xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Sau lời nguyện hiệp lễ, Các tân Chức dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Giám Mục Giáo phận đã trao ban tác vụ, cám ơn Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri- Giám mục Giáo phận Lạng Sơn cao Bằng đã dẫn dắt quý Thầy từ lúc khởi đầu Chủng viện, cám ơn Cha Bề trên và Cha Đại diện Bề trên Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc. Quý tân Chức đã cám ơn Cha Giám đốc Đại Chủng Viện Xuân Bích – Huế, quý Cha Giáo, quý Cha nghĩa phụ, quý cha Quản xứ Giáo xứ quê nhà và Giáo xứ đến thực tập phục vụ. Lời cám ơn cũng gởi đến Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo phận Đà Nẵng tại Hoa Kỳ, cám ơn quý Tu sĩ, Cha mẹ, thân nhân, ân nhân, bạn bè thân quen và tất cả những người đã bằng nhiều cách khác nhau giúp quý tân Chức trong suốt hành trình đời sống tu trì cho đến ngày hôm nay.

Đức Giám Mục đã giới thiệu 04 Cha đồng hành với Hiệp Hội Công-Nữ Tỳ Thừa Sai Thánh Giá Đà Nẵng vừa mới thành lập: Cha Marcelllo Đoàn Minh-Quản xứ Phú Thượng; Cha Phan-xi-cô Xavie Nguyễn Văn Thinh- Hạt trưởng hạt Hội An- quản xứ Thánh Giuse Lao Công; Cha Phê-rô Trần Đức Cường- Quản xứ Chính Tòa và Cha Phao-lô Maria Trần Quốc Việt- Hạt trưởng hạt Tam Kỳ- Quản xứ Tam kỳ. Quý Cha đồng hành với Hiệp Hội cùng nghiên cứu, cộng tác với Đức Giám Mục hoàn thiện Hiến pháp Hội Dòng, một Linh đạo mới để sớm trình Tòa Thánh, hầu đem lại những giá trị tốt đẹp cho một Hội Dòng Giáo Phận.

Tô-ma Trương Văn Ân