Theo tin South China Morning Post thì vào hôm thứ Bảy này, chính quyền Cộng Sàn vừa ra lệnh đóng cửa tất cả 155 địa điểm tôn giáo ở Bắc Kinh sau khi có tin "một số" bệnh nhân coronavirus từ tỉnh Hà Bắc, nằm sát phía Nam cuả Bắc Kinh, đã tham dự các lễ nghi tôn giáo.

Theo Reuter, chính quyền thành phố Thạch Gia Trang (Shijiazhuang), thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, cũng đã đình chỉ mọi dịch vụ giao thông công cộng.

Toàn Tỉnh bị đặt trong một tình trạng "thiết quân luật" để chiến đấu với việc lây lan.

Trong cuộc họp báo thứ Bảy, chính quyền tỉnh cho biết việc thử nghiệm virus hàng loạt sẽ được tiến hành cho tất cả 11 triệu cư dân của Thạch Gia Trang và cuả thành phố Hình Đài sát bên.

Từ hôm thứ Năm đã có lệnh cấm mọi người rời khỏi Thạch Gia Trang và sau đó là lệnh mọi người phải ở nhà ít nhất là 7 ngày, ngay cả sau khi xét nghiệm không có mắc bệnh.

Theo South China Morning Post thì tính đến thứ Năm, đã có khoảng 300 người xác nhận là bị covid ở thành phố Thạch Gia Trang. Hầu hết các trường hợp lây nhiễm xảy ra tại vùng nông thôn quanh thành phố, và có thêm 15 trường hợp khác cũng được phát hiện ở thành phố Hình Đài (Xingtai), phiá Nam Thạch Gia Trang.

Trước đây, tỉnh Hà Bắc đã không có một ca lây nhiễm coronavirus nào vòng trong 6 tháng vừa qua.

Được biết tỉnh Hà Bắc là trung tâm Công Giáo lớn ở Trung Quốc, với nhiều hoạt động cuả cả hai nhóm hầm trú cũng như quốc doanh.

Năm ngoái nhà nước Cộng Sản đã đình chỉ mọi hoạt động tôn giáo trên cả nước và các nhà thờ chỉ mới được mở cửa trở lại được vài tháng mà thôi.

Lần này, theo báo cáo y tế tại chỗ và được công bố bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cuả Trung Quốc, thì trường hợp đầu tiên được xác định ở Hà Bắc là một phụ nữ 61 tuổi từ một ngôi làng làm nghề nông ở huyện Trần Thành (Gaocheng) cuả Thạch Gia Trang. Bệnh nhân đã bị sốt và bị xét nghiệm dương tính vào ngày 2/1.

Bệnh nhân chỉ sống ở nhà, thường chỉ có gia đình đến thăm, có tham dự các nghi lễ tôn giáo trong làng nhưng lúc nào cũng đeo mặt nạ. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng đã tham dự một tiệc cưới trong làng có khoảng 250 thực khách vào ngày 28 tháng 12.

Theo ghi chú trong hồ sơ bệnh lý thì chủng virus được phát hiện ở Thạch Gia Trang gần giống với chủng coronavirus ở Nga.

Cũng theo lời khai cuả người đại diện làng Tiểu quốc trang (Xiaoguozhuang) ở Trần Thành thì "một số bô lão" vẫn thường xuyên tham dự các hoạt động tôn giáo.

"Ngoài tiệc cưới, một số bô lão của chúng tôi cũng đã tham dự các buổi đọc kinh tại gia vào các thứ Tư, thứ Sáu và Chủ Nhật hàng tuần. Thường có khoảng vài chục người tại mỗi cuộc tụ tập", theo lời ghi chép cuả bản bá cáo.

Nhưng Hiệp hội Công Giáo Yêu nước cuả Thạch Gia Trang và giáo phận Công Giáo trong thành phố đã phủ nhận các hoạt động nhà thờ có liên quan đến sự lây lan của virus.

"Tính đến [thứ năm], chỉ có một người Công Giáo ở Thạch Gia Trang là được xác nhận có Covid-19 mà thôi," theo tuyên bố cuả hiệp hội.