Sàigòn 11-12-2020".- Hãy xây nhà của mình trên lời của Chúa, hãy lắng nghe và thực hành lời của Ngài.” Đức Tổng Giám Mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh như trên khi ngài chủ tế Thánh lễ Tạ ơn, Cung hiến Thánh đường và Bàn thờ được cử hành lúc 9g thứ Sáu ngày 11.12.2020 tại nhà thờ Trung Bắc.

Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Đại diện Giám mục - Giuse Nguyễn Đức Quang, Lm Quản hạt Giáo hạt Xóm mới - GB Vũ Mạnh Hùng, Lm Chánh xứ Trung Bắc - Phêrô Nguyễn Văn Trọng và khoảng 50 linh mục là các linh mục hạt trưởng, bề trên và giáo sư trong giáo phận.

Xem Hình

Tham dự Thánh lễ ngoài những khách mời, còn có tu sĩ Dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử, các nữ tu thuộc các Hội dòng và đông đảo giáo dân, ân nhân trong và ngoài giáo xứ.

Trước thềm cửa nhà thờ sau khi Đức TGM, dâng lời cầu nguyện, ông Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Dũng đại diện cho cộng đoàn giáo xứ kính trình lên Đức TGM mô hình nhà thờ mới, tiếp theo Đức TGM, Lm Đại diện GM, Lm Hạt trưởng cắt băng khánh thành và Lm chánh xứ mở cửa nhà thờ, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ với bài ca nhập lễ Hân Hoan Tiến Vào...

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM chủ sự nghi thức làm phép nước, rẩy nước thánh thanh tẩy bàn thờ, tường nhà thờ mới và trên cộng đoàn, mọi người hoà tiếng hát Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ...

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã nói: Hôm nay chúng ta vui mừng tạ ơn chúa vì đã có ngôi nhà thờ mới. Qua ba bài đọc anh chị em vừa nghe tôi chia sẻ ba điều:

Điều 1

"Nhà Ta là nhà cầu nguyện" khi anh chị em đến nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ, cùng lắng nghe lời Chúa, cùng cầu nguyện để nhận ra Chúa dạy chúng ta điều gì, để khi ra về biết thực hành trong đời sống thường ngày, đừng biến nhà Chúa thành nơi ca hát múa nhảy.

Điều 2:

"Anh chị em là ngôi nhà Thiên Chúa xây lên" cộng đoàn dân Chúa được xây trên nền móng là chính Chúa Giêsu. Hãy xây nhà của mình trên lời của Chúa, hãy lắng nghe và thực hành lời của Ngài. Đừng nghe theo những lời lạc giáo như lời Chúa Cha, lời sứ điệp từ trời... Chính những lời ấy sẽ làm lung lay ngôi nhà đức tin.

Điều 3:

"Hôm nay nhà này được ơn cứu độ". Mỗi gia đình của anh chị em phải là đền thờ, hãy mở cửa để đón Chúa ngự trong gia đình. Vì gia đình có Chúa ngự trị anh chị em sẽ được bình anh hạnh phúc thật. Sống không hận thù ganh ghét, dừng làm điều phi pháp, đừng làm hại ai...

Kết thúc bài giảng, Đức TGM đã mời gọi mọi người hãy xây dựng đời sống đức tin trên Lời Chúa và Mình Chúa. Tâm hồn mỗi người hãy trở nên đền thờ Chúa Thánh Thần.

Sau bài giảng là nghi thức Cung hiến Nguyện đường và Bàn thờ:

Mở đầu nghi thức, ca đoàn đã hát kinh cầu các Thánh. Tiếp đến, Đức TGM đã đặt Thánh cốt vào Bàn thờ, đọc lời Cung hiến rồi xức dầu Bàn thờ, tường nhà thờ, xông hương và thắp sáng và Nhà thờ.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trong nghi thức trao chứng thư cung hiến: Đức TGM, Lm chánh xứ Trung Bắc, ông Chủ tịch HĐMVGX cùng ký vào chứng thư. Lm Hạt trưởng đã công bố chứng thư...như vậy hằng năm Gx Trung Bắc sẽ mừng lễ Cung hiến Thánh đường với bậc lễ trọng.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông Chủ tịch HĐMVGX đã dâng tâm tình tri ân, cảm tạ đến Đức TGM, các linh mục, ân nhân và khách mời.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g. Đức TGM, các linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm, mọi người rất vui đã dùng bữa cơm trưa thân mật tại hội trường giáo xứ.

(G.B Nguyễn Tài)