Một cây thánh giá có niên lịch cổ đại khoảng 1200 năm trước, nặng hơn 3 tấn được tìm thấy ở vùng đồi núi Skardu, phía bắc nước Pakistan.

Một nhóm thám hiểm gồm ba thành viên của Đại học Baltistan, Skardu, đã phát hiện ra cây thánh giá bằng đá cẩm thạch khổng lồ nằm cao trên dãy núi Kavardo ở vùng Baltistan.

Nhóm nghiên cứu – dẫn đầu là phó viện trưởng, tiến sĩ Muhammad Naeem Khan, cùng với giám đốc học viện Zakir Hussain Zakir và giám đốc phụ trách các phân ngành ngoài học viện Ishtiaq Hussain Maqpoon - đã cùng với dân địa phương và một số hướng dẫn viên leo núi thám hiểm địa điểm này nhằm nghiên cứu văn hóa.

Nhóm nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí: “Một cây thánh giá khổng lồ bằng đá cẩm thạch nặng 3-4 tấn với kích thước khoảng 2.2 mét chiều dài, và khoảng 1.9 mét chiều ngang (7x6 feet) được tìm thấy ngày 14 tháng 6 năm 2020, cách cứ điểm cắm trại khoảng hai cây số, trên dãy núi Kavardo vùng Baltistan, nhìn xuống sông Indus”.

Theo ước tính ban đầu, cây thánh giá được định tuổi khoảng 1.000 đến 1.200 năm.

Tiến sĩ Khan, phó viện trưởng mô tả việc phát hiện ra cây thánh giá này như một kỷ vật "từ trên trời rơi xuống vùng Karakarum."

Theo nhà khảo cổ học Wajid Bhatti, thì đây là một cây thánh giá trường phái thánh Toma và là một trong những cây thánh giá lớn nhất được phát hiện ở lục địa này.

Đây cũng là bằng chứng đầu tiên về cây thánh giá ở vùng Baltistan. Trong suốt nhiều thế kỷ, có nhiều cây thánh giá với nhiều hình dạng khác nhau, chúng là những biểu tượng cho nhiều Giáo hội tin vào chúa Kitô. Trong thời kỳ tiền Kitô giáo, thánh giá là một biểu tượng đời thường được tìm thấy ở khắp châu Âu và miền Tây Á.

Đại học có chương trình tiếp xúc với các đại học ở châu Âu và châu Mỹ, trước là nhằm phát triển mối liên đới học thuật với các nhà sử học địa phương nhằm xác định chính xác niên đại của cây thánh giá và mô tả một cách khoa học về cây "Thánh giá vùng Kavardo", như nó đã được gọi là tên...

“Quả là một tin tuyệt vời cho tất cả chúng ta, khi các nhà thám hiểm tìm ra cây thánh giá cổ ở Skardu. Nó cho thấy Kitô giáo đã có mặt tại khu vực này và điều hiển nhiên là chắc phải có bóng dáng một nhà thờ và nhà của những người theo đạo Thiên Chúa. Ông Mansha Noor, giám đốc điều hành Caritas Pakistan, cho biết hiện tại không có gia đình Kitô hữu nào trong khu vực cũng như có một giả thuyết nào họ đã từng hiện diện ở đây...

Nguồn: https://www.ucanews.com/news/ancient-christian-cross-found-in-northern-pakistan/88403