Chúa nhật 22 tháng 11 là Chúa Nhật cuối cùng của năm Phụng vụ. Giáo Hội dành để mừng Lễ Chúa Kitô, Vua vũ trụ. Lúc 10 giờ sáng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại bàn thờ Ngai tòa Thánh Phêrô, trước sự tham dự của gần 100 người, trong đó có hai phái đoàn của giới trẻ Panama và Bồ Đào Nha.

Đồng tế với Đức Thánh Cha, có Đức Hồng Y Farrell, Bộ trưởng Bộ Giáo Dân, Gia Đình Và Sự Sống, phụ trách Ngày Quốc tế Giới trẻ, và Đức Hồng Y Manuel Clement, Thượng Phụ thành Lisbon, vị hướng dẫn phái đoàn mười bạn trẻ đại diện cho các giáo phận tại Bồ Đào Nha và một số thành viên trong Ban Tổ chức Ngày Quốc tế Giới trẻ 2023 tại Lisbon. Bên cạnh đó, cũng có Đức Hồng Y Tolentino, người Bồ Đào Nha, Thư viện trưởng của Tòa Thánh.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha diễn giải bài Tin mừng theo thánh Mathêu, chương thứ 25, về cuộc phán xét chung, qua đó Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng: “Điều tốt lành mà chúng ta làm cho một trong những người anh em bé nhỏ nhất của Ngài - những người đói, khát, ngoại kiều, túng thiếu, bệnh tật, tù nhân, tức là chúng ta làm cho Ngài.

Đức Thánh Cha nói: “Chúa trao cho chúng ta danh sách các ân sủng mà Ngài mong muốn cho tiệc cưới vĩnh cửu với chúng ta trên trời. Đó là những công việc từ bi thương xót, làm cho cuộc sống chúng ta trở nên vĩnh cửu. Mỗi người chúng ta có thể tự hỏi: tôi có làm những công việc ấy không? Tôi có làm cho những người túng thiếu hay chỉ làm cho những người thân yêu và bạn hữu mà thôi?”

Đức Thánh Cha nhắc lại tấm gương thánh Martino, khi còn là một thanh niên đã chia đôi áo choàng của mình cho một người nghèo đang bị những người gần đó nhạo cười. Và đêm hôm ấy, trong giấc mơ, thánh nhân thấy Chúa Giêsu mặc nửa áo choàng mà thánh nhân đã chia cho người nghèo, và Chúa nói: “Martino, con đã mặc cho Ta với tấm áo này”. Thánh Martino là một người trẻ đã thực hiện giấc mơ ấy vì ngài đã sống điều ấy, tuy không biết, giống như những người công chính trong bài Tin mừng hôm nay”.

“Các bạn trẻ và anh chị em thân mến, chúng ta đừng từ bỏ những giấc mơ lớn. Chúng ta đừng hài lòng với những gì ta có được. Chúa không muốn chúng ta thu hẹp những chân trời, không muốn chúng ta đứng ngoài lề cuộc sống, nhưng Ngài muốn chúng ta chạy tới những mục tiêu cao cả, với niềm vui tươi và táo bạo. Chúng ta không được dựng nên để mơ ước những kỳ nghỉ hoặc cuối tuần, nhưng để thực hiện những ước mơ của Chúa trong thế giới này. Những công việc từ bi thương xót là những công trình đẹp nhất trong đời vì những việc làm này tôn vinh Thiên Chúa hơn mọi điều khác”.

Đức Thánh Cha giải thích thêm rằng: “Chúng ta bắt đầu thực hiện những giấc mơ lớn từ những quyết định, những chọn lựa lớn. Tin mừng hôm nay cũng nói về điều ấy. Trong buổi phán xét chung, Chúa cũng dựa trên những chọn lựa của chúng ta. Dường như Ngài không phán xét: Chúa tách biệt chiên ra khỏi dê, nhưng tốt hay xấu tùy thuộc chúng ta. Chúa chỉ rút ra các hậu quả những chọn lựa của chúng ta, Ngài đưa ra ánh sáng và tôn trọng những chọn lựa ấy. Vì thế, cuộc sống là thời kỳ thực hiện những chọn lựa mạnh mẽ, quan trọng, đời đời... Thực vậy, chúng ta trở nên điều mà chúng ta chọn, tốt hay xấu. Chúa Giêsu biết rằng nếu chúng ta sống khép kín và dửng dưng, thì chúng ta sẽ bị tê liệt; nhưng nếu chúng ta xả thân cho tha nhân, thì chúng ta trở nên tự do. Chúa Tể sự sống muốn chúng ta được tràn đầy sự sống và Ngài ban cho chúng ta bí quyết cuộc sống: chúng ta chỉ sở hữu được sự sống nếu chúng ta trao ban sự sống.

Trong viễn tượng đó, Đức Thánh Cha cảnh giác chống lại sự ám ảnh tìm kiếm sự giải trí, như thể đó là con đường duy nhất để trốn chạy các vấn đề, nhưng thực ra làm như vậy chỉ là dời lại vấn đề. Có người chỉ quan tâm đến những quyền lợi của mình cần đòi hỏi, mà quên nghĩa vụ phải giúp đỡ. Chọn lựa sự sống là chiến đấu chống lại não trạng “dùng rồi vứt bỏ”, “muốn đạt được mọi sự và tức khắc” và cần thay vào đó bằng cách hướng cuộc sống về mục tiêu trên trời, hướng về những mơ ước Thiên Chúa.

Sau cùng, Đức Thánh Cha nói: “Mỗi ngày có bao nhiêu chọn lựa xuất hiện trước tâm hồn chúng ta. Tôi muốn cho các bạn một lời khuyên cuối cùng để tập luyện chọn lựa tốt đẹp. Nếu chúng ta nhìn vào nội tâm, chúng ta thấy trong tâm hồn thường nổi lên hai câu hỏi khác nhau. Một là: điều gì hợp với tôi để làm? Đó là một câu hỏi thường đánh lừa, vì nó ngụ ý rằng điều quan trọng là nghĩ đến chính bản thân, và coi tất cả những ước muốn và thúc đẩy khác chỉ là phụ thuộc. Nhưng câu hỏi mà Chúa Thánh Linh gợi cho tâm hồn thì khác: không phải là câu “điều gì hợp với tôi”, nhưng là điều gì làm ích cho tôi? Từ sự tìm kiếm nội tâm ấy có thể nảy sinh ra bao nhiêu chọn lựa tầm thường hoặc những chọn lựa sự sống. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu và xin Chúa ban cho can đảm chọn điều mang lại lợi ích cho chúng ta, để tiến bước theo Chúa, trong con đường yêu thương và tìm được niềm vui”.

Trong phần lời nguyện giáo dân, cộng đoàn đã cầu cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô, gìn giữ sức khỏe của Đức Thánh Cha, ban cho công việc của các thừa sai được thành quả dồi dào, đổ tràn Thần Trí trên các thừa tác viên của Giáo hội, thánh hóa các tu sĩ, loại trừ oán ghét và bất công ra khỏi thế giới, làm cho người trẻ được tăng trưởng trong sự khôn ngoan, nâng đỡ và an ủi người già, đón nhận những người quá cố vào hàng ngũ các thánh.

Trước khi ban phép lành kết thúc thánh lễ, có lời chào thăm của Đức Thánh Cha và nghi thức chuyển giao các biểu tượng của Ngày Quốc tế Giới trẻ.

Đức Thánh Cha nói: “Cuối thánh lễ này, tôi thân ái chào thăm tất cả các bạn hiện diện nơi đây và bao nhiêu người khác đang tham dự qua các phương tiện truyền thông. Tôi đặc biệt chào thăm các bạn trẻ Panama và Bồ Đào Nha, với hai phái đoàn đại diện tại đây. Lát nữa đây, họ sẽ thực hiện cử chỉ ý nghĩa: chuyển giao Thánh giá và ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma, hai biểu tượng của Ngày Quốc tế Giới trẻ. Đây là một chuyển tiếp quan trọng trong cuộc lữ hành dẫn chúng ta đến Lisbon vào năm 2023.

Và trong khi chúng ta chuẩn bị cuộc gặp gỡ liên lục địa của Ngày Quốc tế Giới trẻ, tôi cũng muốn tái cổ võ việc cử hành Ngày Quốc tế Giới trẻ ở các địa phương. 35 năm đã trôi qua từ khi thành lập Ngày Quốc tế Giới trẻ, sau khi lắng nghe ý kiến khác nhau và của Bộ Giáo Dân, Gia đình và Sự sống, là cơ quan thẩm quyền về mục vụ giới trẻ, tôi đã quyết định từ năm tới, di chuyển việc cử hành Ngày Quốc tế Giới trẻ cấp giáo phận từ Chúa nhật Lễ Lá sang Chúa Nhật lễ Chúa Kitô Vua, nơi trung tâm vẫn là Mầu Nhiệm Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Chuộc con người, như thánh Gioan Phaolô II, vị khởi xướng và bảo trợ Ngày Quốc tế Giới trẻ vẫn luôn nhấn mạnh.

Các bạn trẻ thân mến, hãy hô to bằng cuộc sống của các bạn rằng Chúa Kitô hằng sống và hiển trị! Nếu các bạn im tiếng thì các hòn đá sẽ kêu lên! ”

Tiếp lời Đức Thánh Cha, mười bạn trẻ thuộc phái đoàn giới trẻ Panama và Bồ Đào Nha tiến lên trao Thánh giá Giới trẻ, cao 3 mét 8 và ảnh Đức Mẹ Phần Rỗi của dân Roma cho phái đoàn giới trẻ Bồ Đào Nha và Đức Hồng Y Clêmentê cũng đến cúi mừng tôn kính Thánh giá và ảnh Đức Mẹ trước những tiếng vỗ tay của mọi người hiện diện.


Source:Catholic News Agency
Source:Holy See Press Office