“Các bà mẹ phải ý thức mình là những cô giáo tại gia qua việc dạy dỗ con cái về đức tin và nhân bản”.Đó là lời chia sẻ của Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm chánh xứ Hòa Hưng, hạt trưởng Phú Thọ, TGP Sài Gòn trong thánh lễ Đức Mẹ Dâng mình diễn ra vào chiều nay 20.11.2020, tại Giáo xứ Hòa Hưng.

Vào lúc 17g các bà mẹ Công Giáo trong giáo hạt Phú Thọ đã qui tụ về nhà thờ giáo xứ Hòa Hưng tham dự cuộc cung nghinh Đức Mẹ và thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng.Đoàn rước có Linh mục Hạt Trưởng,quý bà mẹ Công Giáo thuộc các giáo xứ trong giáo hạt, và toàn thể cộng đoàn cùng tôn vinh ca tụng Mẹ Maria là mẫu gương của các bà mẹ.Hôm nay, cũng là dịp tạ ơn Chúa mừng kỷ niệm 25 năm hoạt động của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo trong giáo hạt Phú Thọ. Hiện diện trong thánh lễ còn có quý bà mẹ đại diện Hội các bà mẹ Công Giáo thuộc Tổng giáo phận.

Xem Hình

Sau đó,Linh mục hạt trưởng và cũng là linh hướng Các Bà Mẹ Công Giáo hạt chủ tế thánh lễ,đồng tế với ngài có linh mục Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn,Linh mục Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh -Tổng Linh Hướng Các Bà Mẹ CG Tổng giáo phận sài gòn- chánh xứ Nam Hòa,quý linh mục chánh xứ Phú Bình,Bắc Hà và quý linh mục tại giáo xứ Hòa Hưng,quý linh mục có liên hệ với các bà mẹ ở xa cũng về hiệp dâng thánh lễ.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Linh mục Hạt Trưởng nói đến sự trùng hợp, ngày mừng bổn mạng Các bà mẹ năm nay với ngày nhà giáo Việt Nam 20.11.Nhân dịp này chúng ta chúc mừng Linh mục giám đốc Đại Chủng viện,ngài cũng là nhà giáo dục đang tận tụy đào tạo các linh mục tương lai của Giáo hội, và trong tinh thần biết ơn chúng ta nhớ đến quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ, đặc biệt quý sơ đang tích cực tham gia sứ mạng giáo dục của Giáo hội và xã hội.

Về ý nghĩa ngày lễ, Linh mục hạt trưởng chia sẻ :”Theo thánh truyền,cô bé Maria nhờ được ơn vô nhiễm nguyên tội nên trí khôn sáng ngời,ngay từ thơ bé năm lên 3 tuổi,cô đã lên đền thờ Giêrusalem dâng mình cho Chúa một cách trọn vẹn.Quả vậy,tâm hồn Mẹ Maria trinh trong hoàn toàn xứng đáng là Mẹ Đấng Cứu Thế.Các mẹ các bà chúng ta cũng đang vất vả chăm chiều dạy dỗ con cái,chính là sự dâng mình cho Chúa.Chúng ta chiêm ngắm Mẹ Maria dâng mình cho Thiên Chúa từ Nagiarét đến đồi Golgotha,tức là từ khi Chúa Giêsu chào đời cho đến khi Ngài chịu chết trên thánh giá để cứu chuộc toàn thể nhân loại với mọi tủi nhục,Mẹ đã đón nhận mọi đau khổ trong niềm tin tưởng tín thác vào Thiên Chúa,luôn ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh của đời sống.

Các bà mẹ cần nhìn lại mình có “xin vâng và xin dâng”cho Thiên Chúa hết mình hết tình, nhất là qua trách nhiệm những “nhà giáo tại gia”,tận tình chăm lo về đời sống đức tin,nhân bản,luôn dâng tất cả cho Thiên Chúa như Mẹ Maria.Nhiều khi chúng ta dâng mình,nhưng chỉ biết mọi người vì mình,bỏ bê những công tác được phân công,không tham dự thánh lễ,hội họp. Các bà các mẹ Công Giáo cần ý thức mình là những linh mục tại gia chăm sóc mục vụ cho chồng con,đừng vì bận công việc làm ăn mà quên bổn phận giáo dục con cái.Hơn nữa,các bà mẹ phải biết thưa xin vâng như thái độ và tâm tình của Mẹ Maria trước mọi khổ đau và thử thách đang xảy đến với mình.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng Vụ Thánh Thể.Sau lời nguyện hiệp lễ,đại diện các bà mẹ Công Giáo hạt có tâm tình tri ân quý linh mục và cộng đoàn.Đáp từ, Linh mục Tổng Linh Hướng Các Bà Mẹ Công Giáo tổng giáo phận có những lời nhắn nhủ và chúc mừng bổn mạng các bà mẹ.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn Chúa và biết ơn quý linh mục linh hướng của các bà mẹ Công Giáo hạt Phú Thọ cùng quý ân nhân đã đồng hành với Hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Phú Thọ trong suốt 25 năm qua.

Martinô Lê Hoàng Vũ