CHÌM SÂU VÀO TRONG
“Hỡi mọi xác phàm, hãy lặng thinh trước nhan Thiên Chúa”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trước cuộc viếng thăm của Mẹ và anh em mình, Chúa Giêsu thốt lên những lời xem ra gây sốc, “Ai là mẹ tôi và ai là anh em tôi?”. Ngài thường không ngại nói ra những lời vượt quá trí hiểu người nghe; thế nhưng, thật thú vị, Ngài lại không quen làm sáng tỏ chúng một cách nhanh chóng. Đúng hơn, Ngài thường để những ai không hiểu phải ‘biết lặng thinh’, hầu lời Ngài có thể ‘chìm sâu vào trong’; nhờ đó, họ mới có thể hiểu được nó. Sự thật này sẽ rất ý vị với điều Zacharia nói trong bài đọc lễ Đức Mẹ Dâng Mình hôm nay, “Hỡi mọi xác phàm, hãy lặng thinh trước nhan Thiên Chúa”.

Không nghi ngờ gì nữa, chắc hẳn đã có một sự im lặng nào đó bao trùm đám đông khi Chúa Giêsu thốt ra những lời trên; nhiều người có thể nghĩ, Ngài khá cứng cỏi với mẹ và người thân của mình. Thế nhưng, không phải như vậy, Ngài muốn những lời của Ngài phải được ‘chìm sâu vào trong’ nơi những ai ‘biết lặng thinh’ trước mầu nhiệm Thiên Chúa; vì sau đó, nhìn các môn đệ, Ngài nói, “Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em, chị em và là mẹ tôi”.

Lạ thay, Chúa Giêsu thường không quan tâm đến việc ai đó có thể hiểu sai lời Ngài, Ngài muốn họ tiên vàn, ‘biết lặng thinh’ trước thông điệp của Ngài; vì Ngài biết, thông điệp đó chỉ có thể hiểu, chỉ có thể lãnh hội bởi những ai biết lắng nghe với một tấm lòng rộng mở, một con tim đầy niềm tin; những ai biết để cho thông điệp ấy ‘chìm sâu vào trong’. Ở đây, những lời của Chúa Giêsu trước hết, trực tiếp nói với Mẹ Ngài; Ngài đề cao người Mẹ Đầy Ơn Phúc của mình vì sự vâng phục tuyệt đối ý muốn của Thiên Chúa nơi Mẹ; vì lẽ, mối ‘quan hệ huyết thống’ đã quan trọng nhưng sẽ quan trọng hơn, mối ‘quan hệ tòng thuộc’ tuyệt đối vào Thiên Chúa. Như vậy, ‘Đức Maria vâng phục’ sẽ là mẹ của Ngài ‘nhiều hơn’ là ‘Đức Maria huyết thống’.

Vì lẽ đó, Mẹ Maria sẽ không nghi ngờ và khó chịu khi nghe những lời xem ra ‘khô khốc’ của Con, những lời vốn đã ‘chìm sâu vào trong’ thật sâu sắc nơi Mẹ. Với một đức tin trọn vẹn, một lòng mến thẳm sâu, Mẹ Maria đã hiểu hơn ai hết và tất nhiên, cũng hơn ai hết, Mẹ đầy niềm vui. Chính lời xin vâng hoàn hảo của Mẹ đối với Thiên Chúa đã giúp Mẹ hiểu được tất cả những gì Chúa Giêsu, Con mình đang nói; điều này cho phép Đức Maria có thể xưng thánh danh ‘Mẹ vâng phục’ với Chúa Giêsu nhiều hơn so với ‘Mẹ huyết thống’ của mình. Mối ‘quan hệ huyết thống’ của Mẹ chắc chắn có ý nghĩa rất lớn, nhưng mối ‘quan hệ tòng thuộc’ Thiên Chúa nơi Mẹ còn có ý nghĩa lớn hơn. Sự hiểu biết sâu sắc đó tất yếu dẫn đến một niềm vui trầm lắng nơi Mẹ vốn được sánh với thiếu nữ Sion mà ngôn sứ Zacharia nhắc đến hôm nay; niềm vui đó phớn phở trong Thánh Vịnh đáp ca, “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!”.

Bài đọc Zacharia hôm nay cũng thật ý nghĩa. Thiếu nữ Sion được nhắc đến không chỉ là hình ảnh của Israel, nhưng còn là của chính Mẹ, “Hỡi con gái Sion, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi”. Vì vậy, để có thể hiểu hồng ân được viếng thăm, cũng như có thể trân quý phúc ân trọng đại này, con người cũng phải ‘biết lặng thinh’ và ‘chìm sâu vào trong’ mầu nhiệm Thiên Chúa; Zacharia thật thâm trầm, “Hỡi mọi xác phàm, hãy lặng thinh trước nhan Thiên Chúa”.

Một bà mẹ kia có thói quen rất lạ, mỗi khi đứa con trai của bà có điều gì bất ổn, bà thường dắt nó vào rừng, đặt nó ngồi trên một tảng đá, bảo nó nhắm mắt lại. Đoạn, bà lấy cây sáo mang theo, thổi cho nó nghe từ ca khúc này đến ca khúc khác, từ trầm buồn đến réo rắt; bà sẽ thổi cho đến khi nào đứa con của bà vui trở lại; nó sẽ cười reo; lúc bấy giờ, hai mẹ con mới cất bước ra về.

Anh Chị em,

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi Mẹ Maria là “Người Nữ Thánh Thể”; liệu chúng ta có biết để Đức Mẹ ‘dẫn mình vào rừng’ mà cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi khi gặp phải những thánh giá trong đời không? Với Thánh Thể, chúng ta sẽ lặng thinh và ‘chìm sâu vào trong’ Ngài, trong Lời của Ngài như Đức Mẹ. Ở đó, chúng ta chờ đợi thánh ý Thiên Chúa, chúng ta lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần thay vì chúng ta chạy vạy tìm câu trả lời ở nơi đâu khác.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết tận hiến cho Chúa, tận hiến cho Mẹ mỗi ngày, hầu con thuộc trọn về Chúa như Mẹ. Xin dạy con chu toàn điều đẹp lòng Chúa; nhờ đó, con ‘biết lặng thinh’ và ‘chìm sâu vào trong’ chính Chúa mỗi ngày, nhất là khi phải đối diện với mỗi thánh giá đời con”, Amen.

(Tgp. Huế)