Washington, D.C., ngày 17 tháng 11 năm 2020 Bộ Giám mục của Vatican đã ra lệnh điều tra Đức Giám Mục Oscar Cantu đang cai quản giáo phận San Jose, Bắc California về việc khi Ngài còn làm việc ở giáo phận Las Cruces, bang New Mexico trong thời gian 2013-2018, Ngài đã xử lý không đúng cách các vụ cáo buộc lạm dụng tình dục và hành vi sai trái của giáo sĩ thuộc cấp.

Cuộc điều tra đang được giám sát bởi Giám mục Thomas Olmsted của giáo phận Phoenix, bang Arizona

Cuộc điều tra được thi hành theo quy định của Vos estis lux mundi là luật năm 2019 của Giáo hoàng Francis quy định rằng các giám mục phải chịu trách nhiệm trong việc xử lý các vụ lạm dụng tình dục của thuộc cấp.

Các nguồn tin cao cấp ở Vatican cho cơ quan Catholic News Agency (CNA)biết Đức Hồng Y Marc Ouellet, tổng trưởng Bộ Giám mục đã ra lệnh mở cuộc điều tra ĐGM Cantu vào tháng 10 năm 2020

Một giới chức cấp cao của Vatican cũng cho CNA biết ĐGH Phanxicô áp dụng chính sách "không khoan nhượng" đối các Giám Mục xử lý không nghiêm túc đối với các hành vi sai trái tình dục của giáo sĩ dưới quyền.

Giới chức này cũng nói thêm “Đức Thánh Cha tuyệt đối cam kết rằng các trường hợp lạm dụng sẽ không được dung thứ. Ngài cũng khẳng định chắc chắn rằng các giám mục phải đối xử nghiêm túc với tất cả những trường hợp này..

Một quan chức thứ hai của Vatican nhấn mạnh với CNA rằng các cuộc điều tra Vos estis chỉ là sơ bộ và chưa có cáo buộc chính thức nào được đưa ra.

Giới chức thứ hai nhấn mạnh :“Đây không phải là một phiên tòa - “Giám mục vẫn được coi là vô tội và vẫn đuợc tại vị, Tuy nhiên, phán quyết về ĐGM Cantu sẽ phát triển phù hợp với kết quả cuộc điều tra. ”

Một nguồn tin thân cận nói với CNA rằng Đức Giám Mục Cantu dự kiến ​​sẽ không được thông báo chính thức về cuộc điều tra cho đến khi kết thúc cuộc điều tra sơ bộ, lúc đó ĐGM Cantu sẽ được phép đưa ra lời bào chữa cho các cáo buộc.

Tưởng cũng nên nói thêm giáo phận Las Cruces đã phải đối mặt với nhiều vụ các giáo sĩ lạm dụng tình dục từ nhiều thập kỷ trước.

Nguyễn Long Thao