(Madrid 2/5/2005). Vài ngày sau khi Tòa Thánh đưa ra tuyên bố kêu gọi các giới chức dân sự Công Giáo không dự phần vào các đám cưới cho những kẻ đồng tính, nhiều thị trưởng tại Tây Ban Nha tuyên bố sẽ không tham dự các đám cưới này.

Đáp lại chính phủ của đảng Xã Hội Tây Ban Nha tuyên bố những viên chức nào từ chối thi hành luật mới sẽ bị cấm không được thi hành các chức vụ công quyền.

Hôm 21/4, ngay khi Hạ Viện Tây Ban Nha thông qua luật công nhận hôn nhân đồng tính, Đức Hồng Y Alfonso Lopez Trujillo, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình kêu gọi các viên chức tại Tây Ban Nha tiếp tục phản đối theo lương tâm của mình “dù có phải bị mất công ăn việc làm” và cương quyết không dự phần vào các đám cưới này. Trước ngày 2/5, hàng loạt thị trưởng các thành phố lớn tại Tây Ban Nha, đa số thuộc đảng Bảo Thủ, đã tuyên bố chống lại việc cử hành các đám cưới quái đản này.

Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm thứ Năm 21/4/2005, Hạ Viện Tây Ban Nha đã thông qua dự luật công nhận hôn nhân đồng tính trong một quốc gia 94% dân theo Công Giáo. Với tỷ lệ 183 phiếu thuận trên 136 phiếu chống, đảng Xã Hội của thủ tướng Rodriguez Zapatero, chiếm đa số tại Hạ Viện, đã thành công trong việc thông qua dự luật này. Dự luật còn phải chờ Thượng Viện thông qua. Tuy nhiên, có lẽ không khó khăn gì vì tại Thượng Viện đảng Xã Hội còn chiếm đa số cao hơn nữa.

Tưởng cũng nên nhắc lại là đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo cầm quyền kỳ cựu tại Tây Ban Nha đã thất cử thê thảm trong kỳ bầu cử tháng Tư năm ngoái vì những can dự vào chiến tranh Iraq và các vụ nổ bom của quân khủng bố tại Madrid.

Từ khi lên nắm chính quyền đến nay, đảng Xã Hội của thủ tướng Rodriguez Zapatero liên tục đưa ra các khiêu khích chống lại Giáo Hội Công Giáo đến độ người ta có cảm tưởng rằng đảng Xã Hội chỉ muốn nhân dịp nắm chính quyền này để thực hiện chỉ một mục đích duy nhất là chống lại Giáo Hội Công Giáo. Trong một năm cầm quyền đảng Xã Hội đã liên tục đưa ra các dự luật chống lại các giá trị truyền thống Công Giáo như hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, nghiên cứu tế bào gốc, phá thai, an tử, đẩy nhanh tỷ lệ ly dị, và hạ cấp môn giáo lý tại các trường công lập.

Trước đó, quốc hội Tây Ban Nha đã vận động để thông qua luật ly dị mới nhưng chưa thành công. Hai điểm chính trong luật mới về ly dị tại Tây Ban Nha gồm có việc rút ngắn thời gian ly thân trước khi nộp đơn ly dị từ một năm như trước đây xuống còn một tháng. Điểm thay đổi thứ hai là chỉ cần một trong hai người đồng ý thay vì cả hai bên phải đồng ý.

Thống kê tại Tây Ban Nha cho thấy hơn 20% các cặp tính ly dị đã hòa giải được với nhau trong thời gian 1 năm chờ đợi. Nếu rút ngắn xuống còn một tháng thì rõ ràng thâm ý là muốn gia tốc tỷ lệ ly dị.

Cơ quan Chính Sách Gia Đình Tây Ban Nha cho biết tỷ lệ ly dị đã gia tăng gấp 7.5 lần sau khi Tây Ban Nha chấp nhận luật ly dị “không có lỗi” (tức là người xin ly dị không cần chỉ ra lỗi của người đối ngẫu - chỉ cần nói không thích sống chung nữa là cho ly dị)

Trong tuyên bố đưa ra hôm 22/4/2005, Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha lên án việc thông qua dự luật công nhận hôn nhân đồng tính là một tội lỗi “chống lại thiện ích chung và không công bằng khi cho rằng hôn nhân thực sự ngang hàng với những kết hiệp đồng tính”.

Từ Vatican, Đức Hồng Y Alfonso Lopez Trujillo, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình nhận định rằng tất cả những ai có đức tin cần phải chống lại luật hôn nhân đồng tính của đảng Xã Hội Tây Ban Nha và nhà nước có bổn phận phải tôn trọng quyền phản đối của họ.