Trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Ba giờ Washington DC, tức là sáng thứ Tư theo giờ Việt Nam, trả lời một ký giả về vấn đề chuyển giao chính quyền. Ngoại trưởng Mike Pompeo nói: “Sẽ có một sự chuyển giao chính quyền suôn sẻ sang chính quyền Trump thứ hai,” chứ không phải cho chính quyền Biden.

Chi tiết này gây hoang mang cho những người ủng hộ ông Joe Biden và bà Kamala Harris. Trong tư cách là ngoại trưởng của một siêu cường như Hoa Kỳ, ông Pompeo không thể nói chơi được. Thành ra, họ nghi ngờ rằng chính quyền của Tổng thống Trump có thể đã có những bằng chứng chắc chắn trong tay mạnh đến mức có thể bác bỏ kết quả hiện nay.

Diễn biến tiếp theo chúng tôi muốn gởi đến quý vị và anh chị em là cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc do thư ký báo chí Kayleigh McEnany trình bày. Trong thời gian qua cô Kayleigh bị nhiễm coronavirus nên không xuất hiện. Nay điều đáng mừng là cô đã hoàn toàn bình phục.

Mở đầu cuộc họp báo, cô Kayleigh nói:

Liên quan đến chiến dịch tranh cử này. Cuộc bầu cử này vẫn chưa kết thúc. Còn lâu lắm. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu tiến trình đòi cho được một cuộc kiểm phiếu chính xác, trung thực. Chúng tôi đang đấu tranh cho quyền của tất cả những người Mỹ muốn có niềm tin và sự tự tin, không chỉ trong cuộc bầu cử này mà trong nhiều cuộc bầu cử sắp tới. Chỉ có một đảng duy nhất ở Mỹ phản đối việc kiểm tra ID của cử tri. Chỉ có một đảng duy nhất ở Mỹ phản đối việc xác minh chữ ký, quốc tịch, cư trú, tư cách hợp lệ. Chỉ có một đảng duy nhất ở Mỹ cố gắng ngăn cản các quan sát viên không cho vào phòng kiểm phiếu và, thưa các bạn, đó là Đảng Dân chủ.

Các bạn không chấp nhận những quan điểm đó vì các bạn muốn có một cuộc bầu cử trung thực. Các bạn không phản đối việc kiểm tra phiếu bầu vì các bạn muốn có một số lượng chính xác. Các bạn không phản đối những nỗ lực của chúng tôi trước ánh sáng mặt trời và sự minh bạch bởi vì các bạn không có gì phải che giấu. Các bạn chấp nhận những quan điểm này bởi vì các bạn đang hoan nghênh gian lận và các bạn đang hoan nghênh việc bỏ phiếu bất hợp pháp. Quan điểm của chúng tôi là rõ ràng. Chúng tôi muốn bảo vệ quyền bỏ phiếu của người dân Mỹ. Chúng tôi muốn có một số đếm trung thực, chính xác, hợp pháp. Chúng tôi muốn ánh sáng mặt trời chiếu dọi tối đa. Chúng tôi muốn minh bạch tối đa. Chúng tôi muốn mọi phiếu bầu hợp pháp được kiểm đếm và chúng tôi muốn mọi phiếu bầu bất hợp pháp bị loại bỏ. Không giống như đối thủ của chúng tôi, chúng tôi không có gì để che giấu.

Tính liêm chính của cuộc bầu cử của chúng ta là vấn đề. Hiến pháp của Hoa Kỳ là quan trọng. Những gì chúng ta đã thấy trên khắp đất nước là các quan chức Đảng Dân chủ đang cố gắng thực hiện một cách có hệ thống việc chạy đua chà đạp hiến pháp để nâng kết quả bầu cử có lợi cho họ. Như Thẩm Phán Gorsuch đã viết trong vụ ủy ban quốc gia của đảng Dân Chủ, gọi tắt là DNC, kiện Cơ quan lập pháp bang Wisconsin, “Nỗ lực của chúng tôi là duy trì hiến pháp được thử thách bởi những thời điểm khó khăn, là điều không phải dễ dàng. Những thay đổi vào phút chót đối với các quy tắc bầu cử lâu đời cũng có nguy cơ gây ra các vấn đề khác, gây ra sự nhầm lẫn, hỗn loạn và làm xói mòn niềm tin của công chúng vào kết quả bầu cử.”

Pennsylvania là một trường hợp điển hình về vấn đề này. Cho phép tôi chỉ điểm qua ba điểm nổi bật đã xảy ra ở Pennsylvania. Thứ nhất, ở Philadelphia, những người theo dõi cuộc kiểm phiếu và quan sát tiến trình đếm phiếu được phép có mặt ở đó một cách hợp pháp đã bị chặn không cho quan sát cuộc kiểm phiếu. Những người theo dõi cuộc kiểm phiếu của chúng tôi đã bị nhốt sau các chướng ngại vật trong một căn phòng lớn. Họ quan sát tiến trình đếm phiếu cách xa rất nhiều feet và trên thực tế khi các bạn nhìn vào các cuộc kiểm phiếu, thực tế là họ phải quan sát cách xa hàng trăm feet từ phía sau lưng những người kiểm phiếu. Họ hoàn toàn ở trong bóng tối, hoàn toàn không thể giám sát việc kiểm phiếu theo như quyền hợp pháp của họ. Một người quan sát hiện trường đã mô tả nó như sau: “ Hãy tưởng tượng bạn đang ở trên một sân túc cầu. Các bạn đang ở vạch mười mét và dự kiến sẽ thực hiện một quan sát ở khu vực cuối cùng ở phía bên kia sân.”

Không thể chấp nhận như thế được. Một tòa án trung gian đã ra phán quyết ủng hộ chiến dịch của chúng tôi, ủng hộ cho sự minh bạch trong việc cho phép những người theo dõi cuộc thăm dò quan sát số lượng phiếu bầu, nhưng Tòa án Tối cao Pennsylvania của Đảng Dân chủ đã làm gì? Họ đã ban hành một lệnh tạm ngưng hành chính để đẩy lùi những người theo dõi cuộc kiểm phiếu của chúng tôi và từ chối quyền truy cập mà họ xứng đáng được hưởng để theo dõi cuộc kiểm phiếu. Hãy tự hỏi điều này. Đảng Dân chủ Pennsylvania đang che giấu điều gì? Tại sao những người theo dõi cuộc thăm dò không thể đơn giản quan sát số lượng phiếu bầu?

Thứ hai là Điều Một, Mục Bốn của Hiến pháp Hoa Kỳ ghi rõ điều này “Thời gian, địa điểm và cách thức tổ chức các cuộc bầu cử thượng nghị sĩ và các dân biểu sẽ do cơ quan lập pháp của họ quy định ở mỗi tiểu bang”. Đúng vậy, cơ quan lập pháp tiểu bang là cơ quan đưa ra quyết định theo hiến pháp, nhưng Bộ trưởng Ngoại Vụ Kathy Boockvar và Tòa án tối cao Pennsylvania nghiêng về Đảng Dân chủ đã liên tục bỏ qua hiến pháp, đưa ra quyết định rõ ràng là thuộc thẩm quyền của cơ quan lập pháp Pennsylvania.

Trên thực tế, có thể có một lý do khiến Bộ trưởng Ngoại Vụ Boockvar tiếp tục áp đặt ý chí của mình lên ý chí của cơ quan lập pháp theo một cách thức hoàn toàn vi hiến. Có lẽ vì bà ấy có động cơ. Trên thực tế, bà ấy đã thể hiện sự căm ghét của đảng Dân Chủ, khi tweet phản đối việc sử dụng danh hiệu “tổng thống” trước từ “Trump” là điều thực sự phản ảnh chức vụ chính thức của tổng thống. Chúng ta thấy động cơ thực sự của bà ấy. Cuối cùng, một cuộc khảo sát đơn thuần về các dữ kiện cho thấy rằng cử tri ở các quận màu xanh như Quận Philadelphia được trao một số đặc quyền nhất định mà cử tri ở các quận màu đỏ không có được. Điều khoản bảo vệ bình đẳng của hiến pháp yêu cầu các tiêu chuẩn thống nhất nhưng các quan chức bầu cử của Đảng Dân chủ đã tạo ra sự chênh lệch tùy thuộc vào nơi công dân sống và nơi họ bỏ phiếu trong tiểu bang. Một số quận thành lập các văn phòng vệ tinh để bỏ phiếu sớm qua cửa hậu, trong khi các quận khác thì không được. Một số quận cho phép pre-canvassing, nghĩa là cho phép kiểm tra và mở tất cả các phong bì của các phiếu bầu vắng mặt và các phiếu bầu qua đường bưu điện, trong khi các quận khác lại không cho phép. Cử tri ở một số quận được phép sửa chữa phiếu bầu của họ trong khi cử tri ở các quận khác thì không. Những gì Pennsylvania đã làm là cung cấp một trường hợp điển hình về cách nâng cao kết quả của một cuộc bầu cử nhằm ủng hộ Đảng Dân chủ.

Điều này đã diễn ra trên toàn quốc, và tôi sẽ để lại cho các bạn tìm hiểu thêm về điều này. Vụ DNC kiện Cơ quan lập pháp bang Wisconsin là một trong một nỗ lực khác để đếm những lá phiếu muộn đến sau cuộc bầu cử. Thẩm Phán Gorsuch đã viết về điều này như sau: “ Không có gì trong các tài liệu đã được xác lập của chúng ta đề cập đến loại can thiệp tư pháp đã diễn ra ở đây, cũng như chưa có tiền lệ cho điều đó trong suốt năm 230 năm lịch sử các quyết định của tòa án. Không ai nghi ngờ rằng tiến hành một cuộc bầu cử quốc gia trong bối cảnh một đại dịch là một thách thức nghiêm trọng, nhưng không thể nào có nghĩa là cá nhân các thẩm phán có thể ứng biến với các quy tắc bầu cử mà những người đại diện của nhân dân đã thông qua.”

Họ đã thực hiện một đại dịch toàn cầu và biến nó thành một đại dịch bầu cử trên toàn quốc. Họ đã tận dụng, dựa trên cái mà họ gọi là thảm họa tự nhiên, họ đã tận dụng điều đó và biến nó thành một thảm họa quốc gia

Hãy để tôi nói một điều cuối cùng. Có 682,479 lá phiếu được kiểm đếm ở Philadelphia và Allegheny County mà không có người theo dõi cuộc kiểm phiếu nào được phép quan sát. Nhiệm vụ của giới truyền thông là đặt câu hỏi tại sao vì tất cả những gì chúng tôi đang yêu cầu là sự thật, minh bạch và ánh sáng mặt trời ở đây. Đó là tất cả những gì chúng tôi đang yêu cầu và thật đáng buồn là chúng tôi đang đặt ra những câu hỏi mà lẽ ra các bạn nên làm và với nhận định này, tôi sẽ nhường lại cho Matt Morgan, cố vấn chung của chiến dịch, phát biểu.