Cầu nguyện là bánh lái dẫn đường cho cuộc đời chúng ta

Tại buổi triều yết chung hàng tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta thấy chúng ta cần phải cầu nguyện sớm hôm, thường xuyên và trong thinh lặng, đồng thời kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện cho các nạn nhân Covid-19 và các nhân viên y tế đang nỗ lực chạy chữa cho họ.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu buổi Triều yết chung hôm thứ Tư (4/11/2020) rằng ngài lấy làm “tiếc” vì việc triều yết một lần nữa phải phát trực tuyến từ thư viện của Cung điện Tông Tòa, không có sự hiện diện của các tín hữu.

ĐTC gọi đây là một thực hành nhắc nhở cho chúng ta tầm quan trọng của việc tuân thủ các chỉ thị do các cơ quan chính phủ và y tế đề ra.

ĐTC cũng mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho những người bị nhiễm Covid-19 và cho các nhân viên y tế đang hết mình chữa trị cho họ.

"Chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa sự xa cách này giữa chúng ta, vì lợi ích của mọi người, và chúng ta hãy thường xuyên nhớ đến những người ốm đau, những người vốn đã bị coi là bị loại bỏ ra ngoài lề xã hội. Chúng ta hãy nhớ đến các bác sĩ, y tá, tình nguyện viên, và rất nhiều người đang lo cho những người nhiễm bệnh, những người đang dấn thân giúp đỡ các bệnh nhân, tình yêu, ơn gọi của họ, và tình yêu đối với tha nhân… Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ. "

Thực tại bí ẩn

Sau đó, Đức Thánh Cha tiếp tục bài giáo lý của Ngài về gương mẫu cầu nguyện của Chúa Giêsu.

“Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu là một thực tại huyền nhiệm, trong đó chúng ta tìm kiếm một điều gì đó, nhưng nó cho phép chúng ta lý giải toàn bộ sứ mệnh của Chúa một cách đúng đắn.”

Đức Thánh Cha giải thích thêm, Chúa Giêsu thường đắm mình trong tâm tình kết hợp mật thiết với Chúa Cha, “trong Tình yêu mà mọi linh hồn khao khát”.

Bánh lái hướng đạo cuộc sống

Đức Thánh Cha Phanxicô tập trung suy tư vào đoạn trong Tin Mừng theo thánh Máccô (1: 32,34-38), trong đó Chúa Giêsu chữa lành nhiều người bệnh tật cho tới khuya, nhưng ngày hôm sau, Người dậy sớm đi đến một nơi vắng vẻ mà cầu nguyện một mình.

Khi các tông đồ thấy Chúa thì nói cho Chúa hay dân làng Caphácnaum đang tìm kiếm Chúa, nhưng Chúa Giêsu cho hay Ngài phải đi rao giảng cho các thành phố khác nữa.

“Cầu nguyện là bánh lái dẫn đường cho Chúa Giêsu.”

Đức Thánh Cha nói, điều này có nghĩa là Chúa Giêsu để cho Đức Chúa Cha hướng dẫn cuộc sống của Ngài, chứ không phải để cho người khác lèo lái.

ĐTC rút ra bốn bài học từ việc Chúa Giêsu cầu nguyện:


Đức Thánh Cha Phanxicô nói, Chúa Giêsu dạy chúng ta trước hết hãy cầu nguyện, đó là “một ước muốn đầu tiên cho một ngày”.

“Một ngày sống mà không có cầu nguyện sẽ có nguy cơ biến thành một ngày đầy thử thách hoặc chán nản: tất cả những gì xảy ra có thể trở thành tồi tệ và đen tối.”

Tuy nhiên, Chúa Giê-su cho thấy sự cần thiết phải vâng lời và lắng nghe, vì lời cầu nguyện trước hết là “cuộc gặp gỡ thân tình với Thiên Chúa”.

“Do đó, những vấn đề của cuộc sống hàng ngày không trở thành chướng ngại vật, mà là một lời mời gọi từ chính Thiên Chúa, Đấng lắng nghe và hiện diện ngay trong cuộc sống chúng ta.”

Sự bền bỉ

Thứ hai, Đức Thánh Cha nói, Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng cầu nguyện là một nghệ thuật phải được thực hành “với sự kiên quyết.”

Dù một ai đó có thể cầu nguyện không thường xuyên, cho nên Chúa Giêsu nhắc chúng ta rằng cầu nguyện đòi hỏi một sự bền bỉ thực hành và nỗ lực không ngừng.

“Sự cầu nguyện kiên định tạo ra một tiến trình biến đổi, làm cho chúng ta trở nên mạnh mẽ trong lúc hoạn nạn, ban cho chúng ta ân sủng, sự trợ giúp từ Đấng yêu thương chúng ta và luôn bảo vệ chúng ta.”

Đơn độc và thinh lặng

Thứ ba, lời cầu nguyện của Chúa Giêsu luôn là đơn độc.

"Những người cầu nguyện không chạy trốn khỏi thế tục, nhưng ưa thích những nơi vắng vẻ."

Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong sự im lặng tĩnh mịch của lời cầu nguyện, những ước muốn và chân lý sâu thẳm nhất của chúng ta sẽ được tỏ hiện ra ánh sáng.

Nhưng quan trọng nhất, ĐTC nói, thinh lặng để Chúa nói. “Mỗi người cần một khoảng không gian riêng để có thể trau dồi đời sống nội tâm, nơi đời hoạt động tìm được ý nghĩa.”

Đến và đi trong Chúa

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, lời cầu nguyện như Chúa Giêsu dạy là nơi mà chúng ta nhận chân ra rằng “mọi sự đều đến từ Thiên Chúa và lại trở về với Ngài”.

ĐTC lưu ý rằng lời cầu nguyện giúp chúng ta khám phá lại “chiều kích đúng đắn cho mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa Cha và với các tạo vật”.

Đức Thánh Cha kết luận hòa bình và niềm vui là những gì chúng ta sẽ đạt được, nếu chúng ta biết noi gương cầu nguyện của Chúa Giêsu.