MIAMI, Oct 22, 2002 (Zenit) — Giáo Hội Công giáo Cuba cần phản tỉnh: Tại sao 23 thanh niên đi dự Ðại Hội Giới trẻ tại Toronto đã lẫn trốn không chịu trở về quê hương xứ sở của mình?

“Việc gì đã xẩy ra?” Cha Willy Pino, thuộc giáo phận Camaguey, Cuba đã đặt câu hỏi đó trong một bài báo của Ðiạ phận, sau đó tờ Thông Tin phát hành hàng tháng bằng tiếng Spanish của giáo phận Miami, Hoa kỳ đã đăng lại.

“Chúng tôi không muốn kết luận một cách vội vàng là họ quyết định trốn khỏi Cuba vì vấn đề tài chánh, kinh tế hoặc vì lý do gia cảnh, hoặc là do sự xúi dục ép buộc của những người Cuba ở hải ngoại. Chúng ta cần đào sâu thêm để tìm hiểu.”

Cơ quan truyền thông Zenit đăng tin có 200 thanh niên Cuba đi tham dự Ðại Hôi Giới trẻ ở Toronto để được gặp Ðức Gíao Hoàng. Trong số đó có 23 người đã trốn lại không chịu trở về nước.

“Giáo Hội không xét đoán những người trốn ở lại là những tín hữu xấu, những công dân bất hảo, những kẻ đào ngũ hoặc phản quốc”. Cha Pino nói thêm: “Chúng tôi tôn trọng quyết định của họ. Họ luôn là những người con thân yêu của chúng ta, và chúng tôi hết lòng biết ơn họ đã đóng góp nhiều việc trong cộng đồng chúng tôi.”

“Giáo Hội không kết án cũng như không ca ngợi quyết định của họ. Và cũng muốn cho họ biết điều họ đã hành động và những lý do để hành động như vậy cũng không đáng tưởng thưởng cho lắm, nhưng cũng muốn họ phải suy nghĩ đến nhiều vấn đề khác nữa.”

“Chúng ta và những người đang hướng dẫn giới trẻ trên quê hương chúng ta cần phải phản tỉnh và suy nghĩ những gì đã xẩy ra. Bởi vì chúng ta không đem lại những gì mà giới trẻ thực sự đang cần và ước mơ. Chúng ta có gây được cho họ môt lý tưởng không?”

Cha Pino thêm: “Có thể chúng ta phải xin lỗi 23 người trẻ vì các bậc đàn anh đã đối xử và dùng họ như phương tiện, và chỉ biết truyền lệnh và bắt buộc họ phải biết ơn những điều chúng ta đã làm cho họ.”

“Về vấn đề cá nhân, tôi đang nghĩ đến những lời phát biểu của những kẻ đã trở về từ Ðại Hội Giới trẻ. Ðây là lần đầu tiên trong đờI, tôi cảm thấy được đối xử như một nhân vị. Tôi nghĩ đó cũng có thể là một lời cáo buộc.”

“Chúng ta cần lắng nghe giới trẻ, hãy để cho họ tự do trình bày ý kiến. Ngồi lại lắng nghe ước vọng và chú ý đến ý kiến của họ. Tìm thì giờ để chuyện trò với họ.”

“Khi Ðức Thánh Cha viếng thăm quê hương chúng ta, Ngài đã bày tỏ tất cả tấm lòng yêu thương trong Thánh lễ tại Camaguey. Ngài kêu gọi chúng ta hãy xây dựng một xã hội mới, ở đó mọi ước mơ chính đáng được thực hiện để đừng đi ngược lại dòng lịch sử tốt đẹp của chúng ta.”

Cha Pino kết thúc: “Gíáo Hội Cuba phải là một niềm hy vọng cho giới trẻ.”