“Phá thai là không thể chấp nhận được. Giáo hội sẽ luôn bảo vệ sự sống của con người, từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên. Vì vậy, chúng tôi hy vọng chính phủ Nam Hàn sẽ cho phép quyền phản đối luật phá thai theo lương tâm”, Đức Cha Matthêu Lý Vinh Huân (Lee Yong-hoon, 이용훈) Giám Mục giáo phận Thủy Nguyên (Suwon, 수원시) người vừa được bầu làm tân chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn, gọi tắt là CBCK, trong phiên khoáng đại từ 12 đến 15 tháng 10, đã cho biết như trên

Đức Cha Matthêu Lý Vinh Huân trước đây là Chủ tịch Ủy ban Đạo đức Sinh học của CBCK. Ngài đã đưa ra những lời bình luận trên với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc trong bối cảnh là đang có cuộc tranh luận về những thay đổi đối với luật phá thai hiện đang được bàn cãi tại quốc hội Nam Hàn.

Ngài nhận xét rằng: “Việc bảo vệ phẩm giá của cuộc sống con người và quyền bất khả xâm phạm đối với cuộc sống và phẩm giá con người là những giá trị không thể bị tổn hại”. Dựa trên sự xác tín này, Đức Giám Mục yêu cầu chính quyền dân sự công nhận quyền phản đối theo lương tâm: “Quyền phản đối theo lương tâm cho phép các bác sĩ và y tá từ chối việc phá thai theo yêu cầu của bệnh nhân. Nhân viên y tế không nên bị trừng phạt chỉ vì họ từ chối thực hiện thủ thuật phá thai”.

Chính phủ gần đây đã thông báo về dự luật sửa đổi đạo luật phá thai, thay đổi cả Đạo luật Hình sự và Đạo luật Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em nhằm hợp pháp hóa việc phá thai cho đến tuần thứ 14 của thai kỳ. Việc phá thai đối với phụ nữ mang thai từ 15 tuần đến 24 tuần cũng sẽ bị hủy bỏ trong “một số điều kiện nhất định”, chẳng hạn như lý do y tế, kinh tế hoặc xã hội, hay trong trường hợp bị cưỡng hiếp.

Theo luật hiện hành, một phụ nữ Nam Hàn có thể bị phạt tới một năm tù giam hoặc bị phạt tới 2 triệu won (tương đương 1,700 Mỹ Kim) nếu phá thai, trong khi bác sĩ hoặc nhân viên chăm sóc sức khỏe thực hiện phá thai có thể bị phạt tới hai năm tù.


Source:Zenit