(Vatican 26/4/2005). Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã gặp gỡ những người đồng hương của ngài tại đại thính đường Phaolô Đệ Lục. Ngài nói với họ rằng tuy là Giám Mục Rôma, ngài vẫn luôn là một người Baravia trong tâm tư.

Đức Thánh Cha đã hiện diện cùng với bào huynh của ngài là Đức Ông Georg Ratzinger cùng hàng chục ngàn tín hữu Đức gồm các linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh, và anh chị em giáo dân. Đại thính đường Phaolô Đệ Lục đã vang lên lời tung hô "Viva il Papa!, Đức Giáo Hoàng muôn năm” khi ngài xuất hiện.

Đức Thánh Cha vì có công việc nên đã đến trễ vài phút. Mọi người cười lăn khi ngài lên tiếng xin lỗi mọi người và bông đùa rằng thói quen đúng giờ là truyền thống Đức nhưng ngài ở Ý 23 năm nay rồi nên có lẽ “đã bị Ý hóa”. Trong bài nói chuyện, ngài đề cập đến nguồn gốc của mình và những liên hệ đã gắn bó miền Bavaria và Rôma trong nhiều thế kỷ.

Nói về Cơ Mật Viện bầu ngài làm Giáo Hoàng thứ 265, Đức Giáo Hoàng cho biết “Không lỗi lời thề giữ bí mật, cha chưa bao giờ nghĩ cha sẽ được bầu và chẳng làm điều gì để vận động cả”.

Ngài cho biết trong lúc Mật Nghị, khi đã rõ ngài sẽ trở thành Tân Giáo Hoàng, ngài nhớ đến thư của một Hồng Y nhắc nhở ngài rằng chủ đề của bài giảng trong thánh lễ an táng Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến từ lời Chúa gọi các môn đệ: “Hãy theo Thầy”.

Và ngài đã thêm vào bài giảng: “Khi Chúa gọi, chúng ta phải đáp trả. Đường lối Chúa không dễ dàng nhưng chúng ta không được tạo dựng cho một cuộc sống thoải mái và do đó chúng ta chỉ có thể nói ‘vâng’”.

Đức Giáo Hoàng nhắc lại những lời ngài trong thánh lễ khai mạc sứ vụ mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa rằng “Giáo Hội không già cỗi nhưng trẻ trung và sống động”. Ngài cam kết với anh chị em tín hữu Đức rằng ngài sẽ có mặt tại Cologne trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới vào tháng 8 tới đây.

Kết luận, Đức Thánh Cha đã xin anh chị em tín hữu Đức tiến bước với ngài, cầu nguyện cho ngài và tin tưởng nơi ngài.