Đức Thượng Phụ Chính Thống Hy Lạp gặp rắc rối to.

Jerusalem, 26/04/05 - Đức Thượng Phụ Ireneos thuộc Chính Thống Giáo Hy Lạp đang phải đương đầu với một vụ tranh cãi rất gay gắt có thể đưa đến bạo động giữa lúc các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương bước vào Tuần Thánh

Vào ngày Chúa Nhật 24 tháng 4 vừa qua, sau khi cử hành lễ lá, Đức Thượng Ireneos đã bị chính những tín hữu của Ngài biểu tình đả đảo ngay trước cửa nhà thờ. Họ gọi Ngài là tên “ Judas Iscariot” vì Ngài đã đem bán tài sản của Giáo Hội trong vùng Cổ Thánh Jerusalem cho người Do Thái. Dân chúng cáo buộc rằng việc bán tài sản này có tính nghiêm trọng vì làm giảm bớt sự hiện diện Kitô Giáo tại thánh địa Jerusalem là nơi linh thiêng nhất.

Hiện giờ chính quyền Hy Lạp, Jordan và nhà cầm quyền Palestine đang ráo riết điều tra vụ này. Tòa án Do Thái thì hoàn toàn ủng hộ đức Thượng Phụ vì cho rằng Ngài có quyền bán tài sản mà Chính Thống Giáo đã sở hữu từ xưa đến nay.

Giáo hữu Chính Thống lại phẫn nộ hơn nữa khi giới chức điều tra khám phá ra viên chức phụ tá cho đức Thượng Phụ là người từng phạm tội đại hình đã bị chính quyền Y bắt giữ tuần qua. Ngoài ra viên phụ tá thứ hai của Ngài đã tẩu thoát, để tránh khỏi bị truy tố. Cả hai người này đã đóng vai trò chính trong vụ bán tài sản nói trên cho người Do Thái.

Ngoài việc rắc rối về vụ sang nhượng tài sản, đức Thượng Phụ còn bị phê phán vì có thái độ thù nghịch với các nhóm Kitô Giáo khác. Tháng Chín vừa qua, giáo sĩ chính thống Giáo Hy Lạp đã đánh đập tu sĩ dòng Phanxicô ngay trong nhà thờ. Cảnh tượng này đã bị quay phim nên đức Thượng Phụ đã bị dư luận nghiêm khắc phê phán. Ngài còn ra lệnh cấm các linh mục chính thống Armenians không được tham dự lễ đốt lửa trong Tuần Thánh của Chính Thống Giáo.