Theo National Catholic Register Catholic News Agency, các công tố viên của Tòa Thánh đang điều tra các lới tố cáo Hồng Y Giovanni Angelo Becciu vì vụ chuyển 700,000 euros qua tòa sứ thần Tòa Thánh tại Úc trong thời gian Đức Hồng Y George Pell bị tòa địa phương Victoria xử về lời tố cáo lạm dụng tình dục 2 vị thành niên.



Theo National Catholic Register , một tờ báo Ý cho rằng vụ chuyển tiền trên có liên hệ đến mối liên hệ căng thẳng giữa hai vị Hồng Y này. Đó chính là tờ Corriere della Sera. Trong một bài báo ngày 3 tháng 10, tờ này cho hay các viên chức tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh dã thu thập một hồ sơ cho thấy nhiều vụ chuyển ngân, trong đó có vụ chuyển tới 700,000 euros qua một “trương mục Úc”.

Hồ sơ trên đã được chuyển tới các công tố viên Vatican trước phiên tòa có thể có nay mai để xử Hồng Y Becciu.

Cũng trong bài báo trên, Corriere della Sera nhận xét rằng lúc ấy Đức Hồng Y Pell, người mà tờ báo mô tả như là “kẻ thù” của Hồng Y Becciu, buộc phải trở lại Úc để bị xử về những cáo buộc mà sau đó ngài được trắng án.

Corriere della Sera cũng tường thuật rằng theo Đức Ông Alberto Perlasca, một viên chức của Phủ Quốc Vụ Khanh từng làm việc dưới quyền Hồng Y Becciu trong khoảng thời gian từ 2011 tới 2018, lúc Hồng Y Becciu là thứ trưởng, thì Hồng Y Becciu nổi tiếng là người hay “dùng các nhà báo và những người quen biết để hạ uy tín các kẻ thù của ngài”. Tờ báo kết luận: “Chính trong mạch này mà vụ chi trả ở Úc đã được thực hiện, có thể có liên quan đến phiên xử Pell”.

Tờ báo xác quyết rằng họ không có được việc xác nhận nào về việc Hồng Y Becciu đích thân chịu trách nhiệm đối với vụ chuyển ngân qua Úc hay ai là người được thụ hưởng ngân khoản này, và do đó, họ tiếp tục điều tra thêm.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Vatican, biết rõ các chi tiết của vụ việc, đã xác nhận nội dung của tờ Corriere della Sera với National Catholic Register ngày 2 tháng 10, và sự hiện hữu của vụ chuyển ngân qua Úc. Nguồn này cho hay: “Năm và ngày tháng của vụ chuyển ngân đã được ghi chép tại văn khố của Phủ Quốc Vụ Khanh”.

Nguồn tin trên cho biết: ngân khoản trên có tính “ngoại ngân sách” nghĩa là nó không phát xuất từ các trương mục bình thường, và minh nhiên được chuyển “cho các công việc đã được thực hiện” nhân danh tòa sứ thần ở Úc.

Ai cũng biết Đức Hồng Y Pell trở về Úc năm 2017 để bị xét xử ngay lúc ngài đang thực hiện nhiều tiến bộ cụ thể trong việc cải tổ nền tài chánh của Tòa Thánh. Trước khi rời Rôma, ngài từng nói với Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng “thời khắc sự thật” sắp tới gần các cuộc cải tổ kinh tế Tòa Thánh...

Nhân dịp này, National Catholic Register thuật lại các căng thẳng từng được tường trình rộng rãi giữa hai vị Hồng Y. Họ có nhiều bất đồng rộng rãi về việc quản trị và cải tổ tài chánh, với Đức Hồng Y Pell đẩy nhanh hệ thống tài chánh tập quyền để thúc đẩy việc kiểm soát và minh bạch nhiều hơn, còn Hồng Y Becciu thì muốn bám lấy hệ thống hiện có để các bộ sở độc lập về kế toán, và thích một cuộc cải tổ từ từ.

Hồng Y Becciu, người được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tín nhiệm và coi như cộng tác viên trung tín, cũng đứng đàng sau việc đột ngột kết liễu một cuộc thanh lý Vatican đầu tiên từ bên ngoài vào năm 2016 khi các trương mục của Phủ Quốc Vụ Khanh bị chú ý, và việc sa thải tổng thanh lý viên đầu tiên của Vatican là Libero Milone, sau khi ông này bắt đầu điều tra các trương mục ngân hàng Thụy Sĩ của Phủ Quốc Vụ Khanh.

Theo nhà nghiên cứu về Vatican, Aldo Maria Valli, Đức Ông Perlasca, một cựu cánh tay mặt của Hồng Y Becciu tại Phủ Quốc Vụ Khanh, được các phương tiện truyền thông Ý rộng rãi coi là nhân vật chủ yếu đứng đàng sau các biến cố dẫn đến việc vị Hồng Y này bị bất thần sa thải, sau khi Đức Ông công bố “tiếng kêu tuyệt vọng và não lòng đòi công lý”.

Nhưng luật sư của Hồng Y Becciu, Fabio Viglione, nói rằng Hồng Y “cương quyết bác bỏ” các lời tố cáo chống lại mình và điều ngài gọi là “các liên hệ đặc quyền tưởng tượng bị dùng cho các mục đích nhục mạ chống lại các giáo phẩm cao cấp”.

Viglione kết luận “vì các sự kiện này tỏ tường sai lạc, tôi đã nhận được ủy quyền minh nhiên để báo cáo vụ nhục mạ bất cứ từ nguồn nào, để bảo vệ danh dự và danh tiếng ngài [Hồng Y Becciu], cho các văn phòng tư pháp có năng quyền”.

Một số nguồn tin cũng cho hay Đức Hồng Y Pell, người đã trở lại Rôma hôm thứ Tư, đã tiến hành cuộc điều tra riêng của ngài để tìm ra những liên kết có thể có giữa các viên chức Tòa Thánh và các lời tố cáo sai lạc chống lại ngài về việc lạm dụng tình dục, và các khám phá của ngài sẽ trở thành một phần của các phiên tòa sắp tới.

Tờ National Catholic Register yêu cầu Đức Hồng Y Pell xác nhận cuộc điều tra trên, nhưng ngài từ khước nhận định “vào lúc này”.

Catholic News Agency thì cho rằng theo tờ Il Messaggero, lời tố cáo trên được chính Đức Ông Albert Perlasca, vốn là chánh văn phòng của Hồng Y Becciu tại Phủ Quốc Vụ Khanh, đưa ra. Đức Ông Perlasca và Tổng Giám Mục Becciu làm việc với nhau mấy năm, cùng giám sát một số khía cạnh quản trị giáo triều, trong đó, có các vụ đầu tư tài chánh của Tòa Thánh.

Người ta tin Đức Ông Perlasca đang hợp tác với các công tố viên Vatican trong việc điều tra các sai trái tài chánh tại Phủ Quốc Vụ Khnah trong một số năm qua.

CNA cũng nhắc lại vụ hồi tháng Hai vừa qua, nhà và văn phòng của Đức Ông Perlasca bị các nhà điều tra lục soát vì việc ngài tham gia vụ đầu tư hàng triệu euros của Tòa Thánh với nhà tài chánh người Ý Raffaele Mincione.