Nơi bàn thờ trên mộ của Thánh Phanxicô ở Assisi, ĐTC đã ký Tông thư "Fratelli tutti" (Mọi người là anh em)

Đúng ngày kỷ niệm Thánh Phanxicô Assisi qua đời, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ trên mộ của Thánh và ký Tông thư “Fratelli tutti”.

(Tin Vatican - Sr Bernadette Mary Reis, fsp)

Thứ Bảy (3/10/2020), Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Assisi, đây là lần thăm viếng thứ năm của ĐTC. Tại đây, Ngài đã ký Tông thư “Fratelli tutti” (mọi người là anh em), trên mộ của Thánh Phanxicô Assisi, sau khi cử hành Thánh lễ kính thánh nhân.

Tông thư “Fratelli tutti” (mọi người là anh em) nói về tình huynh đệ và tình bạn mà ĐTC có được từ cảm hứng về Thánh Phanxicô, cũng như Tông huấn thứ hai của ngài là Laudato si’, về việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta, được công bố vào năm năm trước đây.

Đức Thánh Cha đến Assisi bằng xe. Trên đường đi, Đức Thánh Cha ghé thăm Tu viện Vallegloria ở Spello. Khi đến Assisi, Đức Thánh Cha đã thăm tu viện của nữ Thánh Clara và chào mừng các nữ tu khó khăn Clara.

Chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô đến Assisi có: các Giám mục ở Assisi là Đức cha Nocera Umbra, Gualdo Tadino, Domenico Sorrentino; Đức Hồng Y Agostino Vallini, cai quản Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô và Đức Maria, Nữ vương các Thiên thần ở Assisi; Cha Cha Mauro Gambetti, bề trên Tu viện Dòng Phanxicô, còn được gọi là Tu viện Sacro và Cha Enzo Fortunato, phát ngôn viên của Dòng Phanxicô.

Ngoài ra còn có khoảng 20 tu sĩ và một số nữ tu sĩ đã có mặt để cùng cử hành Thánh lễ tại hầm mộ của Vương cung thánh đường, được xây dựng vào thế kỷ 13, nơi lưu giữ hài cốt của Thánh Phanxicô.

Sau khi công bố Tin Mừng, Đức Thánh Cha dành vài phút thinh lặng để suy niệm và sau đó Thánh lễ được tiếp tục.

Ký Tông thư

Cuối Thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời Đức cha Paolo Braida mang các bản thảo của Tông thư để được ngài ấn ký. ĐTC giải thích Đức cha Braida đã giúp dịch và chỉnh sửa bản văn, chính vì vậy mà tôi muốn ngài hiện diện ở đây và mang Tông thư đến cho tôi".

ĐTC cũng giới thiệu hai linh mục cùng giúp chuyển dịch Tông thư đó là Cha Antonio đã dịch Tông thư qua tiếng Bồ Đào Nha từ bản tiếng Tây Ban Nha, Cha Cruz, giám sát các bản dịch từ nguyên bản tiếng Tây Ban Nha.

"Tôi làm điều này với lòng biết ơn của tôi đối với toàn bộ của các thành viên trong Thánh Bộ đã cùng nhau làm việc trong việc chuyển dịch các bản thảo".

Cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha đã thăm viếng ngắn gọn cộng đoàn Phan sinh tại tu viện Sacro Convento nằm ngay trong quần thể của Vương cung thánh đường.