Linh mục Tiến sĩ Phêrô Trần Mạnh Hùng, thuộc Tổng giáo phận Perth, nguyên Giáo sư thỉnh giảng về bộ môn Thần học Luân lý và Đạo đức Sinh học tại Học viện Thần học Công Giáo – The Good Shepherd Theological College, tại Thành phố Auckland, nước Tân Tây Lan (2010-2015) vừa cho ra mắt hai cuốn sách quan trọng

Cuốn thứ nhất có tựa đề “Sự Sống Và Quyền Bất Khả Xâm Phạm: Nền Tảng Luân Lý Cho Xã Hội”.

Cuốn thứ hai là “Tính dục, Tình yêu và Hôn nhân theo nhãn quan Thần học luân lý Công Giáo”

Xin trân trọng giới thiệu với quý vị và anh chị em, Linh mục Tiến sĩ Phêrô Trần Mạnh Hùng.

Cha Phêrô Trần Mạnh Hùng: Trước tiên, tôi xin chân thành gởi đến quý khán thính giả vietcatholic và các bạn trẻ Công Giáo tại VN trong chương trình mục vụ giới trẻ, lời chào nồng nhiệt và tràn đầy sự quý mến của tôi. Tôi cũng xin chân thành cám ơn anh Đặng Minh An, Phó Giám Đốc của vietcatholic.net đã ngõ ý mời tôi tham dự cuộc phỏng vấn, khi nghe tin tôi vừa cho xuất bản hai cuốn sách mới tại Việt Nam. Cám ơn anh và chương trình vietcatholic đã dành cho tôi cái vinh dự này. Đồng thời tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đối với ca sĩ Như Ý, vì đã hy sinh thời gian quý báu của mình để phỏng vấn tôi, trong chương trình đặc biệt này.

1. Xin cha có thể cho quý khán thính giả của Vietcatholic cũng như cho Mục Vụ Giới Trẻ tại VN biết về quá trình hình thành của hai tác phẩm này và động lực nào đã thúc đẩy cha miệt mài nghiên cứu để cho ra mắt hai tác phẩm mới cùng một lúc.

Cha Phêrô Trần Mạnh Hùng: Hai tác phẩm mà tôi vừa mới cho xuất bản tại Việt Nam, đó là cuốn: SỰ SỐNG VÀ QUYỀN BẤT KHẢ XÂM PHẠM: NỀN TẢNG LUÂN LÝ CHO XÃ HỘI và cuốn: TÍNH DỤC, TÌNH YÊU VÀ HÔN NHÂN: DƯỚI NHÃN QUAN THẦN HỌC LUÂN LÝ Công Giáo.

Cả hai cuốn sách này đã được tôi cưu mang trong nhiều năm vừa qua, nhất là những dịp tôi được mời về VN để dạy học tại các Học Viện hay các Đại Chủng Viện tại VN, vì mỗi lần như vậy, tôi nhận thấy tại thư viện của các nơi mà tôi được mời giảng dạy bộ môn Thần học Luân Lý và Đạo Đức Sinh Học, tôi thấy vẫn chưa có nhiều các cuốn sách bằng tiếng Việt cho hai bộ môn nói trên, nhất là những tác phẩm mang tính cách cập nhật những thông tin mới và các cuộc thảo luận về những vấn đề nóng bỏng của xã hội liên quan đến lãnh vực Thần học Luân Lý và Đạo Đức Sinh Học, ví dụ như vấn đề, thụ tinh trong ống nghiệm, việc nghiên cứu Tế Bào Gốc, nhất là việc sử dụng Tế Bào Gốc trưởng thành trong y khoa trị liệu. Việc một số các quốc gia trên thế giới đang ủng hộ cho vấn đề hợp pháp hóa an tử và trợ tử. Căng thẳng hơn nữa, đó là việc phá thai tại VN hiện nay. Theo báo Tuổi trẻ online, thì VN hiện đang dẫn đầu con số các ca phá thai tại các nước Đông Nam Á và đứng thứ 10 trên thế giới về tỷ lệ phá thai hằng năm. Đây chính là một trong các mối quan tâm lớn nhất của tôi, với tư cách là một người Kitô hữu và là giáo sư luân lý, cho nên tôi đã nỗ lực và hết sức cố gắng miệt mài nghiên cứu về các vấn đề nói trên để hy vọng có thể trình bày một cách mạch lạc và rõ rệt đâu là điều sai trái và thiện ác về mặt luân lý, đối với các vấn đề thường hay gây ra tranh luận giữa các thành phần trong xã hội. Đồng thời với sự ra mắt của hai tác phẩm này, tôi cũng mong muốn truyền đạt và gởi đến các độc giả, nhất là các bạn trẻ Công Giáo tại VN và tại Hải Ngoại, một cái nhìn trung thực, mang tính cách khoa học, đầy khách quan và hết sức phong phú về các giáo huấn chính thức của Giáo Hội Công Giáo cũng như các khám phá mới nhất của nghành phôi thai học, liên quan đến vấn đề bảo vệ sự sống con người, từ khi trứng vừa được thụ tinh, nghiã là sự sống mới được hình thành, cho đến khi phát triển thành thai nhi trong dạ mẹ, và trách nhiệm bảo vệ sự sống ấy vẫn mãi tiếp tục cho đến khi con người nhắm mắt ra đi sang bên kia thế giới. Vì đối với Giáo Hội Công Giáo, sự sống con người là thánh thiêng và là quà tặng quý báu nhất mà Thiên Chúa ban cho con người. [1] Chỉ duy có con người là tạo vật được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, và vì Thiên Chúa là Đấng bất khả xâm phạm, nên con người cũng vậy, vì chính họ đã được tạo dựng nên giống Thiên Chúa (Xem Sách Thế Ký chương 1 & 2). Vì lẽ đó, chúng ta cần phải tôn trọng sự sống và có bổn phận và trách nhiệm bảo vệ sự sống con người, từ khi bắt đầu được hình thành trong lòng mẹ cho đến khi nhắm mắt từ giã cõi đời này. Con người, qua các tiến trình phát triển sự sống, phải được đối xử như một nhân vị và được hưởng tất cả các quyền của một con người, cụ thể hơn hết là quyền được sống và sự bất khả xâm phạm.

Tất cả những điều này là động lực lớn nhất đã giúp tôi hoàn thành hai tác phẩm nói trên và nay đã được xuất bản và phát hành tại VN.

2. Đâu là điểm nổi bật và tâm huyết nhất của cha khi viết hai cuốn sách này. Cha có thể chia sẻ cho mọi người biết sơ qua về cảm xúc và niềm vui của cha, khi biết hai cuốn sách của mình đã được xuất bản và phát hành tại Việt Nam?

Cha Phêrô Trần Mạnh Hùng: Tôi thiết nghĩ điểm nổi bật và tâm huyết nhất của tôi khi viết hai cuốn sách này, nó hệ tại ở chỗ, là tôi đã hoàn thành được một trong các tâm nguyện của chính mình, đó chính là, tôi hy vọng đóng góp được phần nào, dù nhỏ nhé, cho công cuộc bảo vệ sự sống, nhất là sự sống của các thai nhi, những con người chưa thể có tiếng nói và có sức mạnh để tự bảo vệ cho chính mình và cho những người già nua, khi họ không thể tự lo cho chính họ và cảm thấy mình trở nên vô dụng đối với xã hội và gia đình. Họ thực sự trở nên gánh nặng cho mọi người xung quanh, và họ cảm thấy sự hiện hữu của chính họ đã có thể trở nên dư thừa và vô tích sự, từ những cảm nghĩ như thế, họ bị dồn vào một con đường tự phải chọn cho mình một lối thoát… để không trở nên gánh nặng cho bất cứ ai. Tôi muốn ám chỉ đến cái vấn đề rất tinh tế về phong trào cổ võ cho việc hợp pháp hoá an tử và trợ tử. Nhiều người già nua, đau ốm vì bệnh tật đã không còn nhiều sự chọn lựa cho chính mình, nên đã phải chấp nhận việc yêu cầu các bác sĩ chích cho mình một mũi thuốc tử vong để kết liễu cuộc đời. Nếu xã hội của chúng ta nhân aí hơn, và có thể cung cấp các dịch vụ lo cho người hấp hối, cho họ được tiếp xúc với các dịch vụ y tế lo cho bệnh nhận ở vào giai đoạn cuối của cuộc đời, thì tôi nghĩ, số người tự nguyện và đồng ý chấp nhận cái chết êm dịu sẽ giảm thiểu rất nhiều.

Những điều này, tôi đã đề cập và phân tích rất tỉ mỉ và hết sức mạch lạc qua cuốn sách: SỰ SỐNG VÀ QUYỀN BẤT KHẢ XÂM PHẠM: NỀN TẢNG LUÂN LÝ CHO XÃ HỘI.

Một điểm nữa, mà tôi rất lấy làm mãn nguyện, khi tôi hoàn tất cuốn sách: TÍNH DỤC, TÌNH YÊU VÀ HÔN NHÂN: DƯỚI NHÃN QUAN THẦN HỌC LUÂN LÝ Công Giáo, bởi vì ngang qua tác phầm này, tôi có cơ hội để trình bày và giới thiệu cùng với quý độc giả Công Giáo về tính dục, tình yêu và hôn nhân theo nhãn quan Kinh Thánh, Thần học và Giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo, qua đó tôi cho thấy quá trình nhận thức tiệm tiến và sự canh tân của Hội Thánh về ba lãnh vực nêu trên, từ thuở Hội Thánh còn sơ khai cho đến Công đồng chung Vaticano II (1959-1963). Nhờ những khảo cứu chuyên ngành và các khám phá mới trong việc nghiên cứu từ khoa Kinh Thánh, cho đến Tâm lý học, Nhân học, Xã hội học và nhất là sự phát triển của khoa Thần học Luân lý, hơn một thế kỷ vừa qua, đã đem lại một sự nhận biết sâu sắc và cái nhìn trung thực về tính dục, tình yêu và hôn nhân, cũng như đã đề ra những phương cách tiếp cận tính dục con người một cách mới mẻ và tích cực, xem tính dục con người như là quà tặng quý báu của Thiên Chúa ban cho nhân loại, trong công trình sáng tạo của Ngài. Điều này đã được Sách Sáng Thế ghi lại rất rõ rệt: từ thuở ban đầu Thiên Chúa dựng nên con người và cho họ có tính dục, và tính dục của con người là điều tốt tự bản chất.

“Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” Thiên Chúa sáng tạo nên con người theo hình ảnh mình. Theo hình ảnh Thiên Chúa, Ngài sáng tạo con người có nam có nữ (St. 1, 26-27). Và sau đó, chúng ta thấy Thiên Chúa đã khẳng định rằng: mọi sự Ngài tạo dựng nên đều rất tốt đẹp, kể cả tính dục. Thiên Chúa nhìn xem tất cả những gì Ngài làm, và thấy tất cả đều rất tốt đẹp. (St. 1, 31).

3. Cha có thể cho chúng con biết những điểm hữu ích hoặc những nội dung mà theo cha là giới trẻ sẽ đặc biệt quan tâm và đó là những gì cần thiết cho các bạn trẻ trong cuộc sống hiện nay.

Cha Phêrô Trần Mạnh Hùng: Có rất nhiều điều hữu ích mà các bạn trẻ hoặc các độc giả sẽ khám phá ra khi đọc hai tác phẩm này, nhưng tôi chỉ mạn phép xin được nêu lên một vài điểm thực sự là hữu ích, mà theo cái nhìn của tôi sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong cuộc sống hiện nay.

Trước tiên, đó chính là giá trị tuyệt đối của sự sống và quyền bất khả xâm phạm đối với sự sống con người, mà ngay cả bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền vào năm 1948 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã công nhận ở điều khoản số 3:

Điều 3: Ai cũng có quyền được sống, tự do, và an toàn thân thể. [2]

Điều này đã được Giáo Hội Công Giáo khẳng định trong các giáo huấn chính thức của mình, ví dụ như trong Tuyên Ngôn về Việc Cố Ý Phá Thai do Thánh Bộ Giáo Lý Đức tin ban hành ngày 8 tháng 11 năm 1974, số 12-13; cũng như trong trong huấn thị Donum Vitae (Tặng Phẩm Sự Sống) ban hành năm 1987.

Kế đến, tôi muốn trình bày với quý độc giả về sự hấp dẫn tính dục đã được Thiên Chúa an bài cách diệu kỳ, để dẫn đưa người nam và người nữ đến với nhau, để hình thành nên một mối tương quan riêng biệt trong hôn nhân, và sau đó, bởi việc giao hợp, nhằm duy trì mối dây ràng buộc cho chính họ và sự ràng buộc vì lợi ích của con cái. Chúng ta có thể khẳng định điều này: tính dục chính là một nguồn năng lực mạnh mẽ nhất, một tặng phẩm quý báu của Đấng Tạo Hóa, mục đích chính của tính hấp dẫn này là để cho con người gắn bó với nhau và để bảo vệ tình yêu giữa vợ chồng trong đời sống hôn nhân. Hôn nhân là định chế để bảo vệ niềm vui của tình yêu hiệp nhất vững bền và để cùng nhau sinh dưỡng và giáo dục con cái.

4. Thông điệp cha muốn gởi đến giới trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ Việt Nam, khi cha giới thiệu về hai cuốn sách mới của mình?

Cha Phêrô Trần Mạnh Hùng: Thông điệp chính yếu, mà tôi ao ước gởi đến giới trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ Công Giáo tại VN, qua hai tác phẩm này là: các bạn hãy chịu khó học hỏi và tìm hiểu một cách thấu đáo về các giáo huấn chính thức của Giáo Hội Công Giáo, nhất là trong các lãnh vực luân lý tính dục và sự sống con người, để có thể khám phá ra cho chính mình những sự hướng dẫn và chỉ dạy hết sức khôn ngoan, mang tính ưu việt và rất phong phú của Giáo hội với bề dầy kinh nghiệm gần 2000 năm, kể từ khi Giáo hội được thành lập và những gì mà Thiên Chúa đã mặc khải cho con người qua Kinh Thánh. Tất cả những điều này sẽ giúp ích cho các bạn trẻ rất nhiều trong tương lai, nhất là khi các bạn quyết định đi vào đời sống hôn nhân và gia đình. Bởi lẽ đó, với kinh nghiệm là một vị linh mục và là người mục tử, cũng như với tư cách là một giáo sư, một nhà nghiên cứu trong trung tâm Đạo Đức Sinh Học tại Tổng Giáo Phận Perth, nhất là sau khi đã từng phục vụ giáo hội và đã từng đi giảng dạy ở nhiều nơi trên thế giới, tôi ao ước gởi đến các bạn trẻ thông điệp vắn gọn sau đây:

Các bạn hãy tập để yêu mến các giới răn của Thiên Chúa và biết trân quý những sứ điệp và giáo huấn của Giáo hội, vì tất cả những điều này sẽ giải thoát các bạn và giúp các bạn đạt tới hạnh phúc trọn vẹn ngay ở đời này và cả hạnh phúc viên mãn trên quê trời. Đó chính là mục đích tối hậu của cuộc sống con người. Con người được Thiên Chúa tạo dựng để chia sẻ hạnh phúc và vinh quang với Ngài trên thiên đàng.

5. Xin cha vui lòng cho chúng con và quý độc giả biết làm thế nào để có thể đặt mua hai cuốn sách này và tại đâu?

Cha Phêrô Trần Mạnh Hùng: Hiện nay theo tôi được biết thì hai cuốn sách này được bán tại các điạ điểm sau đây:

1. Nhà sách Đức Bà Hoà Bình, số 1, Đường Công Xã Paris, Q.1. TP Sài Gòn

2. Thư Quán Trung Tâm Mục Vụ tại TP Sài Gòn

3. Nhà sách Fatima Bình Triệu – Thủ Đức

4. Nhà sách Công Giáo tại Bảo Lộc

5. Nhà sách Nhà Thờ Chánh Toà Đà Lạt

6. Nhà sách Nhà Thờ Chánh Toà Hà Nội

7. Nhà sách Dòng Mến Thánh Giá Vinh

Có thể nói hai cuốn sách mới của tôi, hiện tại được phát hành và bán tại các nhà Sách Công Giáo tại VN.

Một lần nữa, Tôi xin chân thành cám ơn quý vị khán thính giả vietcatholic và các bạn trẻ Công Giáo tại VN đã bỏ thì giờ lắng nghe và theo dõi buổi phỏng vấn do Anh Đặng Minh An và Ca sĩ Như Ý thực hiện. Xin hết lòng chân thành cám ơn quý vị và Xin chào tạm biệt.

LIÊN HỆ NHÀ SÁCH ĐỨC BÀ HOÀ BÌNH

Địa chỉ: Số 1 Công Xã Paris,

Phường Bến Nghé, Quận 1, Sàigòn

- Điện thoại: 0938.037.175 - (028) 3.8250.745

- Email: nsachducbahoabinh@gmail.com

- Website: https://ducbahoabinhbooks-osp.com