Khi các thành viên của Hội Hiệp Sĩ Mộ Thánh Giêrusalem trên khắp thế giới đang trải nghiệm ảnh hưởng phong tỏa do Covid-19 qua kinh nghiệm của mình, họ đã đóng góp khoảng 3,5 triệu đô la cho một quỹ đặc biệt để hỗ trợ Tòa Thượng phụ Latinh ở Giêrusalem, đặc biệt là giúp các trường học và hoạt động từ thiện. "Bất chấp những điều kiện khó khăn trên phạm vi toàn cầu, lòng quảng đại vẫn không thiếu", trụ sở trung ương tại Vatican tuyên bố ngày 17 tháng 9.

Khoảng 30.000 thành viên nam nữ Công Giáo trên khắp thế giới là hiệp sĩ hoặc phu nhân thuộc Hội Hiệp Sĩ Mộ Thánh, cam kết hỗ trợ Giáo hội ở Giêrusalem bằng những lời cầu nguyện, các cuộc hành hương thường xuyên và các khoản tài chánh ủng hộ.

Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng Linh Hướng của Hội, đã công bố vào tháng Năm một Quỹ Hỗ trợ Nhân đạo Covid-19 đặc biệt, bởi vì "Đất Thánh là nơi huyết mạch kinh tế của hàng ngàn gia đình lệ thuộc vào các cuộc hành hương tôn giáo và du lịch, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng."

Khi thế giới phấn đấu để phục hồi sau đại dịch và những hậu quả của nó, ĐHY nói, "Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm. Và trong khi tài chính quốc tế phải quyết định xem nó sẽ đứng về phía ai - con người hay quyền lực và lâu đài của riêng mình - thì chúng tôi chọn đặt con người lên hàng đầu, công việc, sức khỏe, gia đình, chất lượng cuộc sống và tương lai của họ, chuyển hướng bản thân nếu cần thiết. " ĐHY kết luận: “Chăm sóc mọi người là một phần quà tặng của đức tin Kitô, nhưng cũng là một bổn phận cần phải hoàn thành.

Sami El-Yousef, Giám đốc điều hành của Tòa Thượng phụ Latinh ở Giêrusalem, cho biết sự hỗ trợ này cho phép Giáo hội "trợ giúp hơn 2.400 gia đình tại hơn 30 giáo xứ với nhu cầu chính của họ về phiếu thực phẩm, sản phẩm vệ sinh. và cho con cái họ, thuốc men và hóa đơn điện nước. "

Ngoài ra, khoản hỗ trợ đã giúp 1.238 gia đình ở Giođan và 1.180 gia đình ở các vùng lãnh thổ Palestine, đóng học phí cho con em họ tại các trường học do tổ chức giáo quyền điều hành.

Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, giám quản tông tòa của tòa thượng phụ, cho biết, "Tất cả chúng tôi đều ngạc nhiên và ấn tượng trước phản ứng ngay lập tức và phạm vi của việc hỗ trợ." Viết trong bản tin của tòa thượng phụ vào tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa cho biết 5 trường của Giáo hội ở Israel được hưởng lợi từ các gói hỗ trợ và kích thích của chính phủ, nhưng các trường ở Giođan và Palestine - một số trường đã hơn 150 năm tuổi - có nguy cơ đóng cửa vì nhiều phụ huynh không thể trả học phí.

ĐTGM nói, việc duy trì các trường học là một nhiệm vụ "thiêng liêng" đối với Giáo hội. Tập hợp và giáo dục học sinh từ mọi nền tảng tôn giáo và quốc tịch, các trường học tạo thành một "bức tranh khảm đẹp" nơi các giá trị thúc đẩy "sự tôn trọng, chung sống, khoan dung, hòa bình và tình yêu trong một khu vực thường bị tàn phá bởi bạo lực và chiến tranh."

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn Catholic News Service