Một ủy ban của Thượng viện Tây Úc khuyến nghị hôm thứ Năm rằng không nên yêu cầu các linh mục ấn tín bí tích tòa giải tội khi hối nhân xưng tội lạm dụng tình dục trẻ em.

Ban Pháp chế Hội đồng Lập pháp khuyến cáo rằng “Trên cơ sở tín ngưỡng của họ, các linh mục nên được miễn trách nhiệm hình sự bắt buộc phải báo cáo những thông tin được tiết lộ trong tòa giải tội.”

Ủy ban cũng khuyến nghị rằng chính quyền tiểu bang nên “tham khảo ý kiến của các thừa tác viên tôn giáo khi bàn thảo các dự luật liên quan đến các thông tin nhận được trong quá trình xưng tội.”

Khuyến nghị, được đa số ủy ban đưa ra, liên quan đến Dự luật về Tu Chính Án trẻ em và dịch vụ cộng đồng năm 2019. Ở hình thức hiện tại, dự luật yêu cầu các linh mục phải báo cáo về các trường hợp đã biết hoặc bị nghi ngờ lạm dụng tình dục trẻ em.

Trong số ba thành viên ủy ban ủng hộ khuyến nghị tôn trọng ấn tín bí tích giải tội, hai người thuộc Đảng Tự do đối lập và một người thuộc Đảng Quốc gia.

Hai thành viên của Ủy ban thuộc Đảng Lao động đang nắm quyền đã chống lại việc giữ ấn tín bí tích tòa giải tội.

Dự luật nhằm thực hiện một số khuyến nghị trong báo cáo năm 2017 của Ủy ban Hoàng gia về Các ứng phó của các định chế đối với lạm dụng tình dục trẻ em. Phần lớn dự luật tập trung vào việc bảo vệ trẻ em cho những người Thổ dân và Cư dân trên eo biển Torres.

Trong cuộc điều tra về dự luật, Ủy ban Pháp chế đã nhận được 606 bản đệ trình của công chúng. Ủy ban ghi nhận rằng họ đã nhận được “phản đối mạnh mẽ” đối với yêu cầu buộc các linh mục vi phạm ấn tín bí tích giải tội, đặc biệt là từ các thành viên của Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống. Ủy ban nói rằng “hơn 90 phần trăm đệ trình cho cuộc điều tra này phản đối việc phá vỡ ấn tín bí tích giải tội.”

Victoria, Tasmania, Nam Úc, Queensland và Lãnh thổ Thủ đô Úc Canberra đã thông qua luật buộc các linh mục vi phạm ấn tín bí tích giải tội. New South Wales và Tây Úc đã quyết định tôn trọng ấn tín bí tích giải tội. Các quan sát viên cho rằng phản ứng quyết liệt của hàng giáo sĩ và anh chị em giáo dân đóng góp rất lớn vào kết quả của các tranh cãi tại các Quốc Hội tiểu bang.

Tại Tây Úc, nhiều linh mục đã viết thư để nói với ủy ban rằng các ngài sẽ không vi phạm ấn tín bí tích giải tội, và nhiều linh mục chỉ ra rằng luật này sẽ không thể thi hành được, vì việc xưng tội thường được thực hiện ẩn danh.

Ví dụ như Cha Mark Baumgarten, một linh mục của Tổng giáo phận Perth. Ngài đã viết cho ủy ban rằng “Tôi nghi ngờ một kết quả của loại luật này là nhiều giáo xứ có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn việc xưng tội trực tiếp để bảo vệ các linh mục.”

“Loại luật này cũng không thể thực thi được. Cách duy nhất để bắt một linh mục trong trường hợp này là cố gắng gài bẫy ngài bằng những hối nhân giả được trang bị thiết bị ghi âm, đó sẽ là một hành động đặc biệt độc hại.”

Cha Baumgarten kết luận: ”Các linh mục chúng tôi cam kết long trọng trước mặt Thiên Chúa, và tôi quan tâm nhiều đến việc Thiên Chúa sẽ phán xét tôi như thế nào hơn là cách tôi bị các quyền lực của thế giới này xét xử. Tôi sẵn sàng ngồi tù hoặc đối mặt với bất kỳ hình phạt dân sự nào khác trước khi tôi vi phạm ấn tín bí tích giải tội, và tôi cho rằng tất cả các linh mục - bất kể chịu ảnh hưởng của ý thức nào – cũng sẽ nói như vậy. Thật vậy, đã có một vài vị thánh linh mục trong nhiều thế kỷ đã tử đạo vì các ngài không chịu phá bỏ ấn tín bí tích giải tội. Nói như thế, tôi không có mong muốn trở thành một người tử vì đạo - theo nghĩa bóng hay cách khác – vì chuyện này và tôi cầu nguyện rằng những người đứng đầu có lý lẽ sẽ chiếm ưu thế trong vấn đề này, để cho phép các nhà lãnh đạo dân sự và Giáo hội cộng tác với nhau trong việc bảo đảm sự an toàn của những người trẻ và những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng của chúng ta.”


Source:Catholic News Agency