Tiểu Bang Queensland, Úc Châu thông qua luật đòi buộc các Linh mục báo cáo hối nhân khi xưng tội lạm dụng tính dục - (vi phạm ấn tín tòa giải tội)

Ngọc Trúc (chuyển ngữ)

CNA 08/09/2020 01 pm: Cơ quan lập pháp của tiều bang Queensland Úc hôm thứ Ba 08/09/20 đã thông qua luật đòi buộc các linh mục phải báo cáo hành vi lạm dụng tình dục trẻ em khi Giải Tội.

Nếu vi phạm sẽ bị phạt ba năm tù.

Luật đã được Quốc hội Tiểu bang Queensland thông qua ngày 8 tháng 9, với sự ủng hộ của Đảng Tự Do Quốc gia đối lập của Queensland.

Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, Brisbane nói: Yêu cầu báo cáo như vậy sẽ “không tạo ra sự khác biệt cho sự an toàn của những trẻ vị thành niên,” và dự luật dựa trên nói lên một “kiến thức kém cỏi về bí tích Hòa giải ảnh hưởng đến cuộc sống thực tế như thế nào”.

Tuần trước, các Giám Mục Úc đã cung cấp cho chính phủ liên bang những phản ánh của Tòa thánh về 12 khuyến nghị của Ủy ban Hoàng gia đề nghị vào năm 2017 về việc lạm dụng tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục của nước này. Trả lời về khuyến nghị liên quan đến ấn tòa giải tội, Tòa Thánh nhắc lại tính bất khả xâm phạm của ấn tòa này và xác quyết rằng Bí tích Hòa giải không thể bị các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến!

Ủy ban Hoàng gia phản ứng lại việc xưng tội về lạm dụng tình dục trẻ em đề nghị cần phải làm sáng tỏ “Thông tin về việc lạm dụng tính dục trẻ em trong tòa giải tội không được che đậy vì ấn tòa giải tội” nên “nếu một người xưng tội lạm dụng tính dục trẻ em, cha giải tội nên yêu cầu hối nhân tìm đến sự hướng dẫn ngoài tòa hay thuyết phục họ tự trình báo với chính quyền...”

Ủy ban Hoàng Gia, đã mở một cuộc điều tra kéo dài 5 năm và đã kết thúc vào năm 2017 với hơn 100 khuyến nghị.

Ông Mark Ryan, bộ trưởng cảnh sát Queensland và là thành viên của Đảng Lao động Úc, nói rằng “yêu cầu nghĩa vụ luân lý đòi buộc phải báo cáo các hành vi lạm dụng đối với trẻ em áp dụng cho tất cả mọi người trong cộng đồng” và “không có một nhóm hoặc nghề nghiệp nào được loại trừ.”

Ông Stephen Andrew, một nghị viên duy nhất của đảng One Nation (Một Quốc gia) của bà Pauline Hanson cho rằng “dự luật thực sự gây nguy hiểm, làm mất lòng tin của công chúng và sự đoàn kết trong cộng đồng của chúng ta,” Ông tự hỏi “Người dân Queensland còn có thể tự tin, khi họ sống trong một môi trường tự do và dân chủ cởi mở được quản lý bởi nhà nước pháp quyền, nơi chính quyền bắt tù chính vị giám mục của mình hay không? ”

Đức Tổng Giám Mục Coleridge cũng cho hay luật này sẽ khiến các linh mục trở thành người không dám dấn thân cho Chúa cho bằng là đại diện của chính quyền” và ngài tự hỏi “Còn đâu quyền tự do tôn giáo”.

Các Tiểu Bang: Victoria, Tasmania, Nam Úc và Lãnh thổ Thủ đô Úc cũng đã thông qua luật buộc các linh mục phải tố cáo “kẻ xưng tội lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên” nghĩa là vi phạm tới ấn tòa tòa giải tội; trong khi Tiểu bang New South Wales và Tây Úc chưa đụng tới ấn tòa này.

Tổng Chưởng Lý của chính phủ liên bang và các tiểu bang của Úc đã đồng ý vào tháng 11 năm 2019 đòi buộc các linh mục phải báo cáo tội vi phạm tính dục khi hối nhân xưng tội, nghĩa là vi phạm tới ấn tòa giải tội! Các linh mục không còn đặc quyền vì ấn tòa giải tội mà không tố giác kẻ phạm tội! Những ai vi phạm sẽ bị pháp luật truy tố!

Đức Tổng Giám Mục Coleridge Brisbane đã xác nhận ngày 4 tháng 9 rằng các Giám mục Úc Châu “ủng hộ các cuộc đối thoại công khai về các chính sách thực tiễn để đảm bảo rằng trẻ em và những người gặp rủi ro phải được bảo đảm an toàn trong cộng đồng của chúng ta.”

Tòa Thánh đã xác quyết với các Giám mục Úc Châu vào đầu năm nay rằng ấn tín của bí tích Hòa Giải là bất khả xâm phạm, và không thể tiết lộ các tội đã được nghe trong tòa của các hối nhân.

Tòa thánh nói thêm: “Đây là Giáo huấn đặc biệt và truyền thống của Giáo hội về tính bất khả xâm phạm của ấn tín bí tích, là một cái gì đó thuộc bản chất của bí tích và do Luật Thiên Chúa.”

Tòa thánh nói thêm rằng Linh mục giải tội "có thể, và trong một số trường hợp, nên khuyên hối nhân trao đổi bàn bạc ngoài tòa giải tội hoặc, khuyên họ nên tự thú trước pháp luật."

Tòa thánh cũng nhấn mạnh rằng “tòa giải tội cung cấp một cơ hội - có lẽ là cơ hội duy nhất - để những người đã lạm dụng tính dục xưng thú tội. Trong thời điểm đó, cha giải tội có thể giảng gỉai và khuyên nhủ hối nhân, thúc giục họ ăn năn, sửa đổi đời sống và sống trong chân lý. Cho nên liệu việc đòi buộc các linh mục tố cáo những hối nhân xưng tội lạm dụng tình dục trẻ em, thì có còn hối nhân nào dám đến tòa hòa giải nữa hay không? Như thế chúng ta đã đánh mất đi một cơ hội quý báu để hối nhân hối lỗi và làm lại cuộc sống... ”

Tưởng cũng nên nói thêm rằng “điều tối quan trọng là các chương trình đào tạo các linh mục về Bí tích Giải tội cần bao gồm một khóa học về Giáo luật, bao gồm những “Hướng dẫn” của Tông Tòa Xám Hối, cùng với các “ca” thực tế để hướng dẫn các linh mục liên quan đến các vấn đề khúc mắc và các tình huống có thể phát sinh khi ngồi tòa giải tội. Những điều này bao gồm: các nguyên tắc đối thoại và các lời khuyên dành cho các hối nhân phạm tội lạm dụng trẻ vị thành niên, những người yếu kém dễ bị lạm dụng, và cả người bị lạm dụng nữa…"