Nhân dịp lễ Cựu Chiến Binh, cả hai ứng viên Trump và Biden đã hé mở cho thấy chiến thuật mà họ sẽ dùng trong cuộc chạy đua vào toà Bạch Cung.

Ông Biden, là con ngựa chắc ăn, bất ngờ đã đỗi chiến thuật bằng cách giữ một thái độ xa cách với các cuộc biểu tình bạo động đang kéo dài ở các tiểu bang và thành phố do đảng Dân Chủ kiểm soát.

“Phá rối trật tự (rioting) không phải là phản đối,” Biden tuyên bố trong một buổi hội tại một nhà máy thép ở Pennsylvania ngày 31 tháng 8. “Đốt phá không phải là phản đối.”

Ông kêu gọi khởi tố các kẻ cướp bóc và làm nhục chúng vì đã phá hủy các tiệm buôn tiều thương và gây tổn thương cho các gia đình lao động.

Những lời như vậy thực ra là nháp lại lời cuả đối thủ là ông Trump. Tại sao lại có một sự chuyển đổi về chiến thuật trong giờ thứ 23 này?

“Các bạn biết tôi mà,” ông Biden nói. “Các bạn từng biết tim đen cuả tôi thế nào mà. Từng biết tiểu sử cuả tôi ra sao, cuả gia đình tôi thế nào. Vậy hãy tự hỏi lòng mình nhé, rằng tôi có vẻ gì là một tên xã hội chủ nghĩa cực đoan (radical socialist) có cảm tình (with a soft spot) với những tên phá rối đó không? Có chắc thế không?”

Thực ra thì mặc dù lên tiếng ca tụng các cuộc biểu tình Black Life Matter và không cương quyết kết án các cuộc bạo loạn, nhưng ông Biden cũng không hề hổ trợ các mục tiêu cuả phong trào này, như kêu gọi giải tán cảnh sát (defund the police) và một vài lần cũng có lên tiếng than phiền về bạo động.

Tuy nhiên trong những tuần qua, những phản ứng trước phong trào BLM đã làm cho hình ảnh cuả ứng viên Biden bị mờ nhạt đi, và phe ông Trump đã sử dụng cái đà phẫn nộ cuả dân chúng để lật ngược thế cờ bằng cách gọi các cuộc bạo động là “Biden riots” (bạo động cuả Biden.)

Khẩu hiệu Law-and Order (Pháp luật và Trật tự) cuả ông Trump, đã được đề cao trong ngày đại hội đảng và một lần nữa tại thành phố Kenosha ở Wisconsin, có vẻ như được quần chúng đang đón nhận ở những vùng ngoại ô mà ông Trump từng đánh bại đối thủ Clinton 4 năm về trước.

Ông Joseph Foster, chủ tịch đảng Dân Chủ ở Montgomery County, tiểu bang Pennsylvania, là nơi mà ông Trump đã vượt qua bà Clinton tới 4 điểm vào năm 2016, thú nhận rằng :”Không rõ vấn đề ấy sẽ như thế nào trong ngày bầu cử? Bản đồ cuả chúng tôi phát ra những tín hiệu báo động hầu như ở khắp mọi nơi! Không ai có thể biết chắc chiếu hướng sẽ xoay chuyển ra sao hoặc dân chúng sẽ phản ứng như thế nào?”

Cũng vậy ở Pinal County, tiểu bang Arizona, bà Holly Lyons, chủ tịch đảng Dân Chủ địa phương, cũng tâm sự rằng :” Nhìn những cảnh thế này làm cho mình cảm thấy lo âu,” bà có ý nói đến các hàng cờ dài gọi là “Thin Blue Line” (Đường tuyến mỏng manh cuả những chiếc áo xanh, có ý tuyên dương bộ trang phục cuả cảnh sát,) đang được trang trí khắp mọi nơi trên các thành phố Phoenix và Tucson. Bà Lyons nói tiếp :”Chúng ta có thể thấy rằng khẩu hiệu cuả ông Trump đang mọc rễ ở dân chúng, nó có vẻ thành công.”

Để thu hút cử tri, ông Trump đã tận dụng hình ảnh cướp bóc và bạo lực ở Minneapolis và Portland sau cái chết của ông George Floyd và, gần đây nhất, ở Kenosha sau khi cảnh sát bắn anh Jacob Blake.

Ông Trump đổ lỗi sự bất ổn lên đảng Dân chủ và cảnh báo rằng một chính quyền Biden sẽ làm cho vùng ngoại ô Mỹ đổ nát.

Nhấn mạnh đến bạo lực một phần nào cũng làm cho dân chúng quên đi đại dịch, vốn là một vết thương chí tử cho ông Trump.

Kết quả cuả chiến thuật Law-and-Order cuả ông Trump có tác dụng nào chưa? Chúng tôi xin được đối chiếu 2 bài toán căn cứ vào tổng số các cuộc thăm dò cuả tổ chức RealClearPolitics thu lượm.

Chúng ta đã biết rằng vào cuối tháng 8 thì tổng số cử tri đoàn (CTD) “ăn chắc” cuả hai ông Biden và Trump là 212/115. Dựa vào con số 270 để thắng cử thì ông Biden chỉ cần thêm 58 phiếu nữa thôi, trong khi đó ông Trump còn cần đến 155 phiếu. (Xin xem bản đồ.)

Về những phiếu còn thiếu đó thì các ứng viên phải tranh nhau ở 15 tiểu bang gọi là Tossups (Vùng Xôi Đậu), đó là chưa kể họ còn phải giữ vững những tiểu bang có thể bị lung lay (Lean). Nói cách khác ông Biden phải lo lắng một tổng số là 21 tiểu bang, và ông Trump phải vất vả ở một tổng số 18 tiểu bang.

Vào ngày 31 tháng 8, dựa vào những cuộc thăm dò lớn nhỏ ở khắp nơi từ trước đến ngày đó, người ta có thể thấy con số CTD mà ông Biden có thể hy vọng là 313 phiếu (Hy vọng thắng ở AZ,FL,MI,MN,NH,PA,WI, và ME).

So với số phiếu cần thiết là 270 thì ông ta có dư 43 phiếu.

Ông Trump chỉ đạt dược 237 CTD (nếu thắng AZ,GA,IA,MI,MO,NC,TX,WI). Tức là còn thiếu đến 33 phiếu.

Một tuần sau, vào ngày 7 tháng 9 vừa qua, những cuộc thăm dò mới cho thấy có một sự chuyển động lớn về phiá ông Trump. Kết quả như sau:

Ông Biden có một tổng số là 299. Ông vẫn có dư 29 phiếu để thắng cử.

Nhưng so với số 43 phiếu dư vào cuối tháng 8 thì như vậy ông đã mất đi 14 phiếu cử tri đoàn chỉ trong vòng 1 tuần. (các TB Tossups mà ông đang hy vọng là AZ,MI,MN,NC,NH,PA,WI, nhưng ông Trump đang lấn lướt ở AZ,MI,NC và WI)

Ông Trump có một tổng số 266 phiếu. Còn thiếu 4 phiếu mà thôi. Các TB Tossups mà ông đạt được hy vọng trong tuần qua là AZ,FL,GA,IA,MI,MO,NC,TX,WI.