1. Video TikTok kêu gọi các tín hữu Kitô cải đạo sang đạo Hồi với giá 6, 000 Mỹ Kim

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết một video được đăng trên TikTok hai ngày trước đã lan truyền nhanh chóng tại Pakistan.

TikTok là mạng xã hội đã bị Tổng thống Trump cấm tại Hoa Kỳ. Trong video này Mian Kashif Zameer Chohadary, một doanh nhân dệt may theo đạo Hồi, kêu gọi các tín hữu Kitô chuyển sang đạo Hồi. Hắn ta hứa rằng nếu họ làm như vậy, hắn sẽ cho họ mỗi người 200, 000 rupee (tức là khoảng 1, 186 Mỹ Kim), và một triệu rupee (tức là 5, 930 Mỹ Kim) nếu cả một gia đình cải đạo sang Hồi Giáo.

Trong video này, tên Kashif đeo một sợi dây chuyền vàng trên cổ, không biết là vàng thật hay vàng giả, nhưng có vẻ nặng tới vài kg khiến hắn ta phải chúi đầu xuống. Y nói: “ Xin chào! Tên tôi là Mian Kashif Zameer. Ở đây trên TikTok, mọi người đưa ra những thách thức ngu ngốc cho người khác. Nhưng bây giờ tôi sắp công bố một đề nghị chưa bao giờ được thực hiện. Nếu một Kitô hữu đón nhận đạo Hồi, tôi sẽ cho anh ta 200, 000 rupee; nếu cả gia đình chuyển sang đạo Hồi, tôi sẽ tặng một triệu rupee. Hãy chấp nhận Hồi giáo, đó là tôn giáo tốt nhất.”

Tên Kashif cũng nói rằng mọi người phải giúp đỡ và hỗ trợ những người khác chuyển sang đạo Hồi vì công việc này sẽ giúp họ được cứu rỗi.

Trong một video khác, hắn ta gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới Thống đốc Punjab, Chaudhary Muhammad Sarwar, để cho thấy rằng hắn ta có mối quan hệ quan trọng với chính quyền.

Nhiều tín hữu Kitô cảm thấy bị xúc phạm trước những lời lẽ của Kashif.

Việc dụ dỗ và cưỡng bức cải đạo sang Hồi giáo cũng ảnh hưởng đến các nhóm thiểu số theo Ấn Giáo và đạo Sikh của Pakistan.

Vào cuối tháng 7, một video khác đã lan truyền trên TikTok. Nó cho thấy một nhóm thanh niên Hồi giáo đang cố gắng ép buộc một Kitô hữu trẻ từ chối niềm tin Kitô và lặp lại theo chúng kinh Kalima, là kinh nói lên niềm tin Hồi giáo.

Đoạn video được đăng trên tài khoản Bilal Maher 479. Trong đó, một thanh niên Công Giáo nói rằng anh ta sẽ không bao giờ đọc kinh Kalima của Hồi giáo và anh ta sẽ không bao giờ từ bỏ đức tin Công Giáo của mình. Khi những người đàn ông Hồi giáo đe dọa anh ta, anh ta nói rằng anh ta sẵn sàng đối mặt với mọi hậu quả, nhưng anh ta sẽ không từ bỏ tôn giáo của mình.

Mariyam Kashif Anthony, một nhà vận động nhân quyền và là giáo viên ở Karachi, đã lên tiếng chỉ trích những vụ việc này, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách viễn thông của Pakistan tìm ra tác giả của chúng thông qua tài khoản TikTok của họ và truy tố họ theo quy định của pháp luật.

“Những kẻ thù ghét này phải bị cảnh sát dạy cho một bài học. Những người Kitô hữu chúng tôi rất yếu thế và chúng tôi không giàu có, nhưng đức tin của chúng tôi vào Chúa Giêsu Kitô mạnh hơn họ nghĩ, ” cô nói.

“Chúa Giêsu Kitô có quyền năng để cứu và bảo vệ chúng ta. Chúng tôi tin vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng Hằng Sống, mà không quyền lực thế gian nào có thể đánh bại được. “


Source:Asia News

2. Hàng nghìn người Israel phản đối bạo lực tình dục sau khi một băng đảng hiếp dâm cô gái 16 tuổi

Hàng nghìn người Do Thái đã tụ tập vào tối Chúa Nhật để chỉ trích nạn bạo lực tình dục đối với phụ nữ tại Quảng trường Rabin của Tel Aviv, sau khi báo chí loan tin về một vụ bắt cóc và cưỡng hiếp tập thể một cô gái 16 tuổi trong một khách sạn ở thành phố nghỉ mát phía nam Eilat.

Những người biểu tình chỉ ra rằng các phim ảnh khiêu dâm là nguyên cớ cho tình trạng tha hóa và tội lỗi của một dân tộc đã được Chúa chọn và có lòng kính sợ Chúa một cách đặc biệt.

Những người biểu tình đã chặn một số con phố dẫn đến quảng trường và nhiều người bắt đầu đi cùng với cảnh sát tuần hành xuống một con phố chính sau khi cuộc biểu tình kết thúc.

Trước đó, các công nhân Israel đã tham gia vào một cuộc đình công vào buổi trưa kéo dài nửa tiếng để phản đối và yêu cầu nhà cầm quyền Do Thái trừng phạt bọn hiếp dâm.

“Vào tối thứ Năm, sau khi nghe tin về vụ cưỡng hiếp kinh hoàng ở Eilat, tôi cảm thấy mình không thể thở được, ” Phó Thị trưởng Tel Aviv, Moran Zer Katzenstein cho biết tại cuộc biểu tình. “Sức mạnh của chúng tôi nằm ở chỗ chúng tôi là phụ nữ - chúng tôi là 51% công dân Israel. Chúng ta là động cơ của nền kinh tế. Và hôm nay chúng tôi phải nói rằng - chúng tôi sẽ không di chuyển với chương trình nghị sự nữa - nếu nó không dừng lại, chúng tôi sẽ dừng lại.”

Tổng cộng, cảnh sát đã bắt giữ 11 người liên quan đến vụ việc. Bảy trẻ vị thành niên đến từ miền nam Israel đã bị bắt vào hôm Chúa Nhật, và cảnh sát dự định sẽ yêu cầu tòa án kéo dài thời gian giam giữ.

Trước đó, cảnh sát đã bắt giữ một thanh niên 17 tuổi, là nghi phạm thứ tư bị tạm giữ, và gia hạn tạm giam cho đến thứ Ba.

Một thanh niên khác 17 tuổi đã bị bắt hôm thứ Bảy vì liên quan đến vụ án. Hai người đàn ông 27 tuổi bị bắt vào tuần trước đã được cảnh sát mô tả là nghi phạm chính với bằng chứng là từ các camera an ninh từ khách sạn.

Cũng trong ngày Chúa Nhật, cảnh sát đã bắt giữ người quản lý của khách sạn nơi xảy ra vụ việc và bà ta bị tạm giữ để thẩm vấn vì nghi ngờ cản trở cuộc điều tra và không ngăn chặn bọn tội phạm.


Source:Haraetz

3. Trung tâm đối thoại liên tôn đầu tiên được xây dựng tại Vienne.

Ðược chọn trong số những nơi được đề nghị từ năm 2015, Vienne, thủ đô của Áo sẽ là nơi trung tâm đầu tiên cho đối thoại liên tôn được xây dựng.

Quyết định trên được đưa ra tại một cuộc họp báo diễn ra trong những ngày vừa qua của đại diện các tôn giáo, gồm các Giáo hội Kitô, Hồi giáo, Do Thái giáo, Phật giáo, Sikh. Trong số các vị đại diện có Ðức Hồng Y Christoph Schunborn, Tổng Giám mục Vienne và ông Michael Ludwig, thị trưởng thành phố.

Công trình sẽ được xây dựng tại Seestadt Aspern, trên đất do chính quyền thành phố tặng khoảng 10 ngàn mét vuông và có thể đón tiếp 3 ngàn người.

Trung tâm sẽ tổ chức các hoạt động, các sáng kiến và các cuộc gặp gỡ cho các thành viên của các cộng đoàn các tôn giáo và cho bất kỳ ai quan tâm. Ðức Hồng Y Schunborn cho biết, trung tâm là một dấu chỉ của đối thoại giữa các tôn giáo, một lời mời trải nghiệm tôn giáo.

Thị trưởng thành phố chỉ ra rằng dự án là loại hình đầu tiên trên thế giới, muốn cho thấy “những xu hướng tích cực mà sự hợp tác giữa các tôn giáo có thể đem lại những tác động tích cực cho xã hội”. Ông nhận định: “Trong giai đoạn thực hiện chương trình, các tôn giáo đã vượt qua được những thành kiến, đây sẽ là một sức mạnh biểu tượng cao cho Vienne và còn mang đến một tác động xa hơn thành phố này”.

“Cần vượt qua mọi ngờ vực, ngày qua ngày hiểu biết văn hóa và kinh nghiệm của những người theo một đức tin khác” là một nguyên tắc mà Giáo Hội Công Giáo Áo áp dụng ở mọi cấp độ, mời gọi đặc biệt trong thời điểm đại dịch và hiện tượng người di cư không ngừng, nghĩa là không dựng lên những bức tường, không thành kiến hay sợ hãi về cái “chưa biết”. Nhiệm vụ của Giáo hội là làm việc không ngừng để tâm hồn các tín hữu rộng mở với người thân cận, đón nhận thách đố lớn và hiển nhiên nhất trong thời đại ngày nay: khả năng nói với đức tin.

Ðức cha Franz Lackner, Tổng Giám mục Salzburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Áo nhấn mạnh, điều cần thiết đối với Giáo hội là không bao giờ mệt mỏi nói về Chúa, lý do thúc đẩy chúng ta theo Người; làm chứng cho tình yêu vô tận lấp đầy cuộc sống của con người. Ðức tin Kitô giáo, dựa trên nền tảng liên kết huynh đệ với người thân cận, tiếp tục là thuốc giải độc lớn nhất cho sự hời hợt, được cho là “cám dỗ của thời đại chúng ta”. Chủ tịch Hội đồng Giám mục kết luận: Chúng ta không bao giờ được quên rằng chúng ta là một phần của cộng đồng, đặc biệt trong những thời điểm thiếu thốn do virus corona, “khao khát những dấu hiệu tình cảm, thậm chí chỉ là một cái bắt tay