(CNA ngày 6 tháng 8 năm 2020 ).- Cựu phó Tổng thống Joe Biden, ứng viên Tổng thống 2020, hôm thứ Năm đã đáp lại lời bình luận cuả Tổng thống Donald Trump cho rằng một nhiệm kỳ của Biden sẽ “làm tổn thương Đạo Chúa”.

“Giống như rất nhiều người, đức tin là nền tảng cơ bản cuộc đời cuả tôi: nó mang lại cho tôi niềm an ủi trong những lúc mất mát và bi ai, nó giúp tôi khiêm nhượng trong lúc chiến thắng và hân hoan. Và trong thời điểm tăm tối này cuả đất nước - đau thương, chia rẽ và bệnh tật - đức tin của tôi là ánh sáng dẫn đường và là lời nhắc nhở thường xuyên về phẩm giá cơ bản mà Chúa đã ban tặng cho tất cả chúng ta, ” Biden nói trong một tuyên bố ngày 6 tháng 8.

“Việc Tổng thống Trump tấn công đức tin của tôi là một điều đáng xấu hổ. Nó không xứng đáng với chức vụ mà ông ấy nắm giữ và nó nằm bên dưới phẩm giá mà người Mỹ mong đợi từ các nhà lãnh đạo của họ, "ông nói thêm.

Phát biểu tại Ohio hôm qua, ông Trump đã nói rằng Biden muốn "tước súng của bạn, phá hủy Tu chính án thứ hai của bạn, không tôn giáo, không bất cứ điều gì. Làm tổn thương Kinh thánh, làm tổn thương Chúa. Ông ta chống lại Chúa, ông ấy chống lại súng."

Biden đã thường nói về đức tin Công Giáo của mình trên đường đi vận động tranh cử, và được biết là đã tham dự Thánh lễ khi ở nhà ở Delaware và khi đi du lịch. Nhưng các quan điểm của ông về một số vấn đề, đáng chú ý nhất là phá thai và khuynh hướng tình dục / giới tính, là trái ngược với giáo huấn cuả đạo Công Giáo.

Ông Brian Burch, chủ tịch tổ chức vận động chính trị CatholicVote, nói với CNA rằng về cơ bản thì đức tin của Biden không nên bị nghi ngờ, nhưng quan điểm của ông về các vấn đề quan trọng đối với các tín đồ tôn giáo thì nên phải xét lại.

“Joe Biden nói rằng đức tin Công Giáo của ông rất quan trọng đối với ông ấy, và chúng tôi không cần nghi ngờ điều đó, ” Burch nói với CNA. “Rõ ràng là Biden đã tham dự Thánh lễ, và rõ ràng đức tin Công Giáo của ông ấy đã là niềm an ủi cho ông vào những thời điểm quan trọng trong cuộc đời.”

“Nhưng câu hỏi trong cuộc bầu cử này là những kế hoạch của ông ấy đối với đất nước này, và đó là điều mà các tín hữu nên tập trung vào, ” Burch nói.

“Điều quan trọng ở đây không phải là cuộc đời của ông ta, mà là chính sách. Mà chương trình chính sách của ông ta thì đã đe dọa nền tự do của các Giáo hội ở Mỹ.”

Burch nói rằng theo quan điểm của mình, các quan điểm của Biden có thể tác động đến việc mục vụ xã hội và từ thiện của Giáo hội.

“Tôi lo lắng rằng Giáo Hội Công Giáo ở Mỹ đã không coi trọng đúng mức việc một tổng thống Biden có thể là mối đe dọa đến nền tự do của Giáo hội ở Mỹ. Các bệnh viện, trường học và tổ chức từ thiện Công Giáo chắc chắn sẽ buộc phải lựa chọn xem có thể hoạt động tuân theo đức tin cuả người Công Giáo, hay phải thỏa hiệp hay phải đóng cửa hoàn toàn. Hàng trăm triệu đô la trợ cấp của liên bang và tiểu bang để phục vụ người nghèo và dễ bị tổn thương có thể bị đe dọa, ” ông Burch nói.

Vào tháng 10 năm 2019, Biden đã bị từ chối Rước lễ tại một nhà thờ ở Nam Carolina vì ủng hộ việc hợp pháp hóa phá thai.

“Đáng buồn thay, Chúa Nhật vừa qua, tôi đã phải từ chối cho Rước Lễ cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, ” theo lời cha Robert Morey, chánh xứ Nhà thờ St. Anthony ở Giáo phận Charleston, Nam Carolina, nói với CNA ngày 28 tháng 10.

“Việc Rước lễ biểu thị việc chúng ta kết hợp làm một với Thiên Chúa, kết hợp với nhau và với Giáo hội. Hành động của chúng ta phải phản ánh điều đó. Bất kỳ nhân vật công cộng nào ủng hộ phá thai đều đã đặt bản thân họ ra ngoài giáo huấn của Giáo hội, ” vị linh mục nói thêm.

Điều 915 của Bộ Giáo luật quy định rằng: “Không được nhận rước lễ: những người bị vạ tuyệt thông và cấm chế sau khi hình phạt đã tuyên kết hay tuyên bố; những người khác cố chấp trong một tội nặng công khai.”

Vào năm 2004, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger (sau này là Đức Giáo Hoàng bênêdictô XVI) cũng đã viết một bức thư nhắc nhở cho các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, giải thích việc áp dụng Giáo luật 915 đối với việc rước lễ.

Bức thư nhắc nhở nêu rõ rằng “thừa tác viên Rước Lễ có thể rơi vào tình huống phải từ chối việc Rước Lễ cho ai đó, chẳng hạn như trong các trường hợp bị vạ tuyệt thông, một lệnh cấm đã được tuyên bố, hoặc cố chấp trong việc tỏ thái độ đối với tội trọng.”

Trường hợp của một “chính trị gia Công Giáo liên tục vận động và bỏ phiếu cho luật phá thai và an tử” sẽ cấu thành “sự hợp tác chính thức” đối với một tội trọng “hiển hiện”, bức thư viết tiếp.

Trong những trường hợp như vậy, “Vị mục tử của người đó nên gặp họ, hướng dẫn họ về giáo huấn của Giáo hội, thông báo cho họ biết rằng họ không được đến Rước Lễ cho đến khi họ chấm dứt hoàn cảnh của tội lỗi, và cảnh báo họ rằng họ phải xử sự theo một cách khác, ” nguyên HY Ratzinger đã viết.

Vào lúc mà ông Biden bị từ chối Rước lễ, là lúc mà trang web của ông ấy đã tuyên bố rằng một trong những ưu tiên của ông khi làm tổng thống là “làm việc để hệ thống hóa Roe v. Wade” thành luật liên bang và rằng “Bộ Tư pháp của ông sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn các tiểu bang vi phạm trắng trợn quyền được phá thai của hiến pháp ”, như ra luật đòi hỏi phải có thời gian chờ đợi, phải làm siêu âm và thông báo cho cha mẹ về việc phá thai của trẻ vị thành niên.

“Phó Tổng thống Biden ủng hộ việc bãi bỏ Tu chính án Hyde vì cho rằng việc chăm sóc sức khỏe là một quyền không nên phụ thuộc vào nơi ở hoặc số tiền thu nhập, ” theo trang web của ông Biden.

Trang web cũng cam kết ôn sẽ “khôi phục tài trợ liên bang cho Planned Parenthood” và hứa sẽ “hủy bỏ Chính sách Thành phố Mexico (mà ông gọi là quy tắc bịt miệng toàn cầu) mà Tổng thống Trump đã khôi phục và mở rộng.”

Trong quá trình chức vụ với tư cách là thượng nghị sĩ, ông Biden đã nhiều lần bỏ phiếu ủng hộ cho Tu chính án Hyde và Chính sách Thành phố Mexico, và phản đối dùng tiềng công tài trợ cho việc phá thai. Nhưng khi vận động để được đề cử từ năm ngoái, ông Biden đã thay đổi quan điểm về việc tài trợ cho phá thai.

Trong hơn một tuần vào tháng 6 năm 2019, ông Biden đã đi từ công khai ủng hộ Tu chính án Hyde - cấm sử dụng quỹ Medicaid cho hầu hết các ca phá thai - sang cam kết sẽ bãi bỏ nó nếu ông được bầu làm tổng thống.

Trước đây, Biden cũng đã ủng hộ một số khía cạnh của luật ủng hộ sự sống. Ngoài việc Thượng viện bỏ phiếu ủng hộ Tu chính án Hyde, ông cũng ủng hộ Chính sách Thành phố Mexico năm 1984, bỏ phiếu ủng hộ Hyde một lần nữa vào năm 1993 và bỏ phiếu cấm phá thai một phần vào năm 1995 và một lần nữa vào năm 1997.

Hôm thứ Năm, ông Biden nói rằng “đức tin Công Giáo dạy tôi yêu người lân cận như yêu chính mình, trong khi Tổng thống Trump chỉ tìm cách chia rẽ chúng ta. Đức tin của tôi dạy tôi quan tâm đến những người bé nhỏ nhất, trong khi Tổng thống Trump dường như chỉ quan tâm đến những người bạn vàng của mình. Đức tin của tôi dạy tôi biết chào đón người lạ, trong khi Tổng thống Trump khiến các gia đình (di cư) tan nát. Đức tin của tôi dạy tôi bước đi một cách khiêm tốn, trong khi Tổng thống Trump xô đuổi những người biểu tình ôn hòa để ông ấy có thể đi tới một nhà thờ để chụp ảnh ”.

Tuyên bố của ông đã tránh không đề cập đến quan điểm của ông về phá thai.

Vào tháng 7, một nhóm 115 nhà lãnh đạo Cơ đốc giáo, bao gồm Giám mục John Stowe của Lexington, Kentucky và các giáo sĩ, tôn giáo và nhiều giáo dân Công Giáo, đã ký một lá thư gửi tới Ủy ban Quốc gia và Ủy ban Cương lĩnh cuả đảng Dân chủ, yêu cầu đảng này ủng hộ sự sống con người và các chính sách "bảo vệ pháp lý cho trẻ em trước khi sinh ra."

“Chúng tôi kêu gọi các bạn công nhận một đứa trẻ có một phẩm giá bất khả xâm phạm của con người, dù trước hoặc sau khi sinh ra”, lá thư viết, và yêu cầu bác bỏ “việc kiểm tra những người ủng hộ đức tin đang tìm kiếm một chức vụ trong Đảng Dân chủ”.

Biden là ứng cử viên tổng thống năm 2020 và trên thực tế là nhà lãnh đạo cuả đảng Dân chủ, đã không bình luận về lá thư và cũng không phản hồi nhiều yêu cầu khác từ những người ủng hộ Đảng Dân chủ.

Trước đó, vào thứ Năm, CatholicVote và cựu dân biểu Tim Huelskamp cũng kêu gọi ông Biden tố cáo một loạt các vụ phá hoại và đốt phá gần đây tại các Nhà thờ Công Giáo trên khắp Hoa Kỳ, mà họ gọi là “một bầu không khí chống Công Giáo đang gia tăng”. Biden đã không lên tiếng về vấn đề này và chiến dịch của ông đã không phản hồi yêu cầu bình luận về vấn đề đó từ CNA.

Về phần mình, ông Trump đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các giám mục Hoa Kỳ vì lập trường của ông về án tử hình, chính sách nhập cư và tị nạn, các chương trình phúc lợi xã hội, chính sách nhà ở và các vấn đề khác. Đồng thời, tổng thống cũng được các giám mục và các nhà lãnh đạo Công Giáo khác ca ngợi về các chính sách hạn chế tài trợ phá thai và đã lưu tâm đến quyền tự do tôn giáo và bảo vệ lương tâm.

Ông Trump cũng đã bị chỉ trích bởi một số nhà lãnh đạo Cơ đốc giáo vì những sự cố mà họ nói là lợi dụng lá bài tôn giáo, đặc biệt là sự xuất hiện gây tranh cãi vào tháng 6 bên ngoài một nhà thờ ở Washington, DC, tại đó ông tổng thống đã khoe một cuốn Kinh thánh khi chụp hình, ngay trong lúc có những biểu tình sôi động về cái chết của ông George Floyd.

Trong những tuần gần đây, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã chú ý hơn tới các cử tri tôn giáo, sau khi nhiều cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ của số cử tri tôn giáo đã giảm sút. Trong số những người Công Giáo da trắng, là khối bỏ phiếu quan trọng đối với Trump vào năm 2016, sự ủng hộ đã giảm gần một nửa từ tháng 3 đến tháng 6. Các cuộc thăm dò cho thấy rằng những người Công Giáo đi lễ thường xuyên thì ủng hộ ông Trump nhiều hơn là những người không đi lễ.