GARDEN GROVE, CALIFORNIA -- Ông Phaolo Nguyễn Phúc Liên Thành đã được lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy gia nhập Đạo Công Giáo trong thánh lễ ngoài khung viên Nhà thờ chính tòa Kitô (quen gọi là nhà thờ kính) thuộc giáo phận Orange vào lúc 6:15 chiều ngày 1 tháng 8 năm 2020 cùng với 11 tân tòng khác. (Đúng ra nghi lể Rửa tội được cử hành vào dịp lễ Chúa Phục Sinh ngày 11/4/2020, nhưng vì tình trạng dịch corona virus nên đã hoãn lại ít nhất hai lần).

Xem hình ảnh (Photos: Phong Trần & Myke Trần)

Thánh lễ do cha quản nhiệm Chris Tuấn Phạm chủ sự, có Đức ông Christopher Smith, chánh xứ nhà thờ chính tòa, LM Trần Công Nghị, giám đốc VietCatholic, và LM Trương Quyền, phó xứ chính tòa đống tế. Hiện diện trong thánh lễ còn có: Thầy Phó tế Joseph Khiết Nguyễn, thân nhân và bạn hữu của các gia đình tân tòng và đông đảo giáo dân Việt Nam thuộc nhà thờ chính tòa Kitô. Trong bài giảng rất ý nghĩa và gây cảm xúc mạnh mẽ, Cha Chris Tuấn đã nói về lịch trình ơn Cứu độ của Thiên Chúa đối với gia đình nhân loại và cho từng người chúng ta... Cha Tuấn kể về một chàng thanh niên có hết mọi sự nhưng vẫn ao ước tìm được câu trả lời cho câu hỏi là "Sau khi chết tôi sẽ đi về đâu? " Gặp được vị ẩn tu trên núi khai sáng cho anh biết Đấng Toàn Năng của Chân Thiện Mỹ luôn hiện diện trong mỗi người chúng ta, ngay cả với anh ta nữa... Cuối cùng anh đã ngộ đạo và được rửa tội làm con cái Thiên Chúa, không những thế anh ta còn muốn cho nhiều người khác cũng được có được kho tàng chân lý và anh quyết tâm làm Sứ giả cho Tin Mừng đó.

Danh sách các tân tòng được gia nhập Đạo Công Giáo gồm có:
  • Phaolo Nguyễn Phúc Liên Thành
  • Teresa Nguyễn Ngọc Anh Trâm
  • Katarina Nguyễn Katie Băng
  • Maria Nguyễn Tammy Trâm
  • Anna Thái Julie Hằng
  • Cecilia Nguyễn Thị Cẩm Linh
  • Maria Trần thị Diệu Huyền
  • Maria Lâm Huyền Trân
  • Maria Phạm Thị Thu
  • Maria Nguyễn Thị Kim Phụng
  • Maria Nguyễn Thị Hoàng Linh
  • Giuse Nguyễn Phạm Duy Phương

Trong số các anh chị em tân tòng, có một vị hết sức đặc biệt là Ông Phaolo Nguyễn Phúc Liên Thành, ông không những có liên hệ với hoàng tộc nhà Nguyễn Gia Long, mà gia đình còn có các đại lão Hòa Thượng Phật Giáo. Chính ông Liên Thành cũng là một nhân chứng lịch sử thời Đệ Nhất Cộng Hòa và từng là người có mặt và tham dự vào cuộc chiến tranh không những giữa Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa và phía kia là Cộng Sản Việt Nam mà còn là sự tranh chấp bạo loạn trong thời kỳ xã hội Miền Nam Việt Nam bị một số chính trị gia lợi dụng tôn giáo tạo nên sự bất hòa to lớn giữa Phật Giáo và Công Giáo, giữa các tôn giáo với nhau.

Ông Liên Thành cùng với Cha Chris Tuấn và Cha Nghị
Ông Phaolo Nguyễn Phúc Liên Thành sinh ra trong một gia đình Hoàng Tộc với truyền thống Phật Giáo từ lâu đời. Bà nội là phu nhân của Đức Kỳ Ngoại Hầu Cường Để, chắt nội đời thứ 5 của vua Gia Long. Người anh ruột của bà, Đại Lão Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết, là Đệ I Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Bào huynh của ông Liên Thành: Nguyễn Phúc Liên Phú, là Đại Lão Hòa Thượng Thích Chơn Kim [đã viên tịch gần 2 năm nay]. Một người chú bên bà nội của ông cũng là Đại Lão Hòa Thượng Thích Chơn Trí, đã viên tịch sau 1975 tại Huế.

Ngay từ thuở nhỏ, anh em ông Liên Thành đã được mẹ dẫn vào chùa tại xóm An Lăng, Quận Hương Thủy, Tỉnh Thừa Thiên, để được thầy Ngoạn, tức Thích Thiện Lạc làm lễ Quy Y. Thầy đã đặt pháp danh cho ông Liên Thành là Nguyên Tịnh.

Thời Đệ Nhất Cộng Hòa, ông vào quân đội, trở thành người lính Việt NamCộng Hòa, cầm súng gìn giữ non sông, tổ quốc, bảo vệ đồng bào miền Nam trước làn sóng xâm lăng của Bắc quân cộng sản.

Chúng ta hãy nghe chính Ông Liên Thành đã kể vài nét chính về cuộc đời mình và lý do tại sao ông gia nhập Đạo Công Giáo như sau:

“Còn nhớ vào một đêm mùa đông tháng 12 năm 1970, trời mưa và lạnh, với chức vụ là Trưởng Ty Cảnh Sát Quốc Gia Tỉnh ThừaThiên và Thị Xã Huế, tôi đã đích thân chỉ huy một Toán Đặc Nhiệm, thuộc Lực Lượng Cảnh Sát Đặc Biệt của BCH/CSQG Thừa Thiên-Huế, phục kích tại sân của ngôi chùa mà năm xưa tôi đã Quy Y, bắn chết tên Thiếu Tá Thanh Bình, tức Nguyễn Đối, đặc công cộng sản cùng với 2 tên khác... Chúng tôi đã ngăn chặn được kế hoạch của bọn chúng dự định tàn sát Giáo dân tại Làng Phủ Cam nhân dịp đêm lễ Giáng Sinh năm đó, năm 1970. Ngay sau đó tôi cho lệnh lục soát ngôi chùa và bắt giữ Thầy Ngoạn, tức Thích Thiện Lạc, người đã làm lễ Quy Y và đặt pháp danh cho tôi khi tôi còn nhỏ được Mẹ nắm tay dẫn đi vào chùa làm lễ Quy Y.

Nghe tôi bắt thầy Thích Thiện Lạc, mẹ tôi kinh hoảng nói với anh Cả của tôi: “Nói hắn thả thầy ra, đời thuở nhà ai hắn lại đi bắt thầy đã làm kễ Quy Y và đặt Pháp danh cho hắn, thằng con bất hiếu.” Mẹ tôi đã giận tôi và cả gần sáu tháng bà không nói, không nhìn mặt tôi.”

... suốt thời gian gần 10 năm trong chức Vụ Chỉ Huy Trưởng Cảnh Sát Quốc Gia Tỉnh Thừa Thiên và Thị Xã Huế, tôi là mộtchứng nhân và cũng là tác nhân của một giai đoạn lịch sử đầy bi thương của miền Nam Việt Nam từ 1964 đến 30 tháng 4 năm 1975. Vì vậy mà từ năm 2000 đến 2019, tôi -- như nhà văn Nguyễn Hiến Lê đã từng nói –“Đem tâm tình viết lịch sử”. Tôi đã hoàn tất 4 tác phẩm liên quan đến các hoạt động của đám cộng sản giả dạng tu sĩ nằm vùng trong Phật Giáo để phá hoại miền Nam Việt Nam, đưa đến thảm họa ngày 30 tháng 4 năm 1975. Đó là những cuốn:

1/ BiếnĐộng Miền Trung
2/ HuếThảm Sát Mậu Thân 1968
3/ ThíchTrí Quang, Thần Tượng Hay Tội Đồ Dân Tộc
4/ TrậnChiến Tình Báo, Phản Tình Báo, Giữa VNCH/CIA và Tình Báo Cộng Sản Hà Nội[1955-1975]

Tôi đã hoàn thành trách nhiệm đối với sự thật về một khía cạnh của lịch sử miền Nam Việt Nam từ 1963 đến 1975. Giờ đây tôi đã lớn tuổi, muốn tìm về niềm tin tôn giáo để được thanh thản trước khi từ giả cõi trần mệt mỏi nầy.

Tôi tôn kính mọi tôn giáo đặt tình người và sự công bằng lên trên tất cả, không phân biệt chủng tộc, phái tính, và giai cấp xã hội. Nhưng riêng phần tôi, sau khi nghĩ là mình đã hoàn thành sứ mạng của một công dân Việt yêu mến tự do và nhân phẩm và nay đã đến lúc suy niệm và cần có quyết định về đời sống tâm linh của bản thân.

Gần 8 tỷ người hiện diện trên quả đất vào giờ phút này chắc hẳn không phải là một ngẫu nhiên. Vũ trụ có hằng ức triệu thiên hà đứng vững trong không gian trong một tư thế liên lập toán học chínhxác không thể tưởng tượng được mà chỉ cần một sai số cực nhỏ cũng sẽ làm vỡ tan tành. Điều này phải có nguyên nhân. Và nguyên nhân đầu tiên, theo tầm hiểu biết thô thiển của bản thân tôi, chính là Đấng Tối Cao đã tạo dựng nên vũ trụ tuyệt hảo này mà trong đó mỗi một cá nhân -- tuỳ theo khả năng trí tuệ của mình -- có quyền, có trách nhiệm và có tự do xác định cho mình một sứ mạng và con đường mình phải đi theo. Và tôi đã lựa chọn."


Cầu chúc ông Liên Thành và quí anh chị em tân tòng được tràn đầy ơn sủng của Thiên Chúa và tiếp tục sứ mạng mang Tin Mừng Tình Yêu vô bờ bến của Chúa Giêsu Kitô đến với mọi người.

Đồng Nhân