Một Bệnh viện Công Giáo Ấn bị đóng cửa, vì Covid-19 thăm viếng - 12 nữ tu bị nhiễm
Quần thể Bệnh viện Thánh Vincenza Gerosa (VG) ở Dibrugarh, thuộc bang Assam

Chính phủ tỉnh Dibrugarh, thuộc bang Assam, đã niêm phong Bệnh viện VG (Vincenza Gerosa), nơi đã phục vụ người nghèo trong vùng suốt 5 thập kỷ qua.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Linh mục Felix Anthony, phát ngôn viên của Giáo phận Miao ở Arunachal Pradesh cho hay: Bề trên của cộng đồng tu sĩ trông coi bệnh viện Thánh Vincenza Gerosa (VG) ở Dibrugarh, thuộc bang Assam, đã có những triệu chứng sốt và đau bụng, khi trở về từ chuyến viếng thăm Guwahati, thủ phủ của bang Assam. Sau khi sơ đi thử nghiệm và kết quả là dương tính với Covid-19 vào ngày 3 tháng 7.

Sau đó, linh mục đã thông báo đến các linh mục tu sĩ thuộc Giáo tỉnh Đông Bắc (NEIRBC), bao gồm 15 giáo phận của 7 bang nên đi thử nghiệm Covid-19, kết quả là mười hai nữ tu đã bị nhiễm vào ngày 4 tháng 7, nâng tổng số lên 13.

Do đó, chính quyền địa phương của tỉnh Dibrugarh đã đóng cửa Bệnh viện VG, do các Nữ tu của Hội dòng thánh Bartolomea Capitanio và Vincenza Gerosa (SCCG), còn được gọi là các sơ dòng Maria Bambina, hay Nữ tử Bác ái điều hành.

Bốn trong số các nữ tu lớn tuổi bị nhiễm là – sơ Antonia Mampilly (85), Eileen Almeida (72), Michael Serrao (82) và Martha Kochuparambil (83).

Bốn sơ khác cũng bị dương tính, nên toàn bộ khu vực bệnh viện được đưa vào danh sách điểm nóng...

Các mẫu xét nghiệm của tất cả các nhân viên, những người có liên hệ và khách thường xuyên của bệnh viện đang được thu thập và gửi đi xét nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu y tế khu vực của tỉnh Dibrugarh.

Giám mục kêu gọi cầu nguyện

Thể hiện sự sửng sốt của mình, Đức Giám Mục Joseph Aind của Giáo phận Dibrugarh cho biết: Thật đáng buồn khi bệnh viện huyết mạch của người dân ở Assam và Arunachal Pradesh bị niêm phong. Tâm lòng của chúng tôi hướng về tất cả các sơ và các bệnh nhân của Bệnh viện VG, "Đức cha Salesian” kêu gọi tất cả hãy cầu nguyện cho sự bình phục sức khỏe của các nữ tu và bệnh viện chóng được mở cửa lại.

Assam là bang nằm ở phía đông bắc Ấn đang bị ảnh hưởng nặng nề của cơn đại dịch. Bộ trưởng về phúc lợi gia đình và y tế của bang Himanta Biswa Sarm, hôm Chủ nhật đã xác nhận có 735 trường hợp mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại bang này lên 11, 736 ca với 14 trường hợp tử vong. Trong số những trường hợp mới này có 552 ca từ Guwahati.

Giám mục George Pallipparambil của Giáo phận Miao cũng xin các tín hữu cầu nguyện cho các Nữ tu dòng Maria Bambina và kêu gọi mọi người hãy hết sức cẩn thận và tuân thủ các luật lệ để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Khu Covid-19 bục phát là bệnh viện VG

Bệnh viện VG được đặt tên là bệnh viện thánh Bartolomea Capitanio và Vincenza Gerosa, những người đã thành lập ra Tu hội các sơ Maria Bambina tại Lovere, nước Ý vào năm 1832.

Các sơ đặt chân đến Ấn vào năm 1860 với mục đích cung cấp dịch vụ y tế cho người nghèo ở địa phương và giúp cai rượu và ma túy. Bệnh viện VG hiện là một bệnh viện đa khoa có 70 giường và có cả khu dành cho người tâm thần.
Các sơ dòng Maria Bambina ở Ấn Độ

Trong cùng một quần thể là một trung tâm cai nghiện có tên là “Nhà Tình Thương” (Mercy Home) và một cơ sở điều dưỡng và hộ sinh. Các nữ tu Maria Bambina cũng tham gia vào công tác mục vụ nhà tù...

Bệnh viện Thánh Gioan ở Guwahati cũng do các sơ điều hành.

Các sơ dòng Maria Bambina ở Ấn Độ

Ấn Độ là một điểm mà các sơ dòng Maria Bambina đặt chân đến đầu tiên tại Á Châu. Nhóm đầu tiên gồm bốn sơ đã đặt chân tới Kolkata (trước đây là Calcutta) vào ngày 11 tháng 3 năm 1860. Từ đó, họ tiến về phía bắc khoảng 100 km, thiết lập cơ sở đầu tiên ở thành phố Krishnagar vào ngày 17 tháng Sáu năm 1860, thuộc Giáo phận Krishnagar.

Từ Krishnagar, các sơ đã bành trướng sang các khu vực khác của Ấn Độ cũng như các nước như Bangladesh, Myanmar, Nhật Bản, Israel, Thái Lan và Nepal.

Ngày nay, các nữ tu Maria Bambina ở Ấn Độ có 8 tỉnh dòng, bao gồm cả tỉnh Đông Bắc, mà trụ sở chính đặt ở Guwahati. (Nguồn: Giáo phận Miao)