Theo tin của Ed Condon thuộc CNA ngày 30 tháng 6, Đức Hồng Y George Pell nói rằng sứ mệnh thiêng liêng của Giáo Hội không bào chữa cho việc quản trị dở và thối nát tài chánh có thể đem lại nguy cơ lớn lao cho hàng giáo sĩ hơn là tác phong lạm dụng tình dục.

Trong một thông diệp video gửi cho Viện Hoàn Cầu Quản Trị Giáo Hội của Giáo Hoàng Đại Học Thánh Giá ở Rôma tối thứ Ba, Đức Hồng Y Pell nói rằng “chắc chắn, tiền bạc là một trong các ơn phúc của Thiên Chúa, nhưng nó cũng là nguồn cám dỗ”.

“Nói rằng Giáo Hội không phải là một công việc kinh doanh không hề cung cấp một biện minh nào để chúng ta thiếu hiệu năng, càng không để chúng ta thối nát”.

Đức Hồng Y Pell, người đỡ đầu tiên khởi của Viện, đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm năm 2014 làm người đứng đầu đầu tiên của Văn phòng Kinh tế của Tòa Thánh, có nhiệm vụ giám sát và cải tổ nền tài chánh của Tòa Thánh.

Ngài nói rằng “tôi nhớ rất ngạc nhiên khi, vừa đến Rôma [năm 2014], được nghe người ta bảo rằng Mẹ Têrêxa, Thánh Nữ Têrêxa thành Calcutta, từng nói: đối với các giáo sĩ, có hai thách đố lớn: một thách đố đụng đến tình dục và thách đố kia đụng đến tiền bạc. “Và thánh nữ nghĩ rằng mối nguy về tiền bạc lớn hơn và mạnh mẽ hơn mối nguy về tình dục sai lầm”.

“Chính Chúa của chúng ta có rất nhiều điều để nói về sự giàu có, Người rất rõ ràng về vấn đề này. Một lần nữa tôi nhớ mình đã bị ngỡ ngàng, có lẽ cách nay đã một thập niên, khi tôi đọc thấy rằng Chúa của chúng ta đã lên án lòng yêu mến giàu có hơn là Người lên án sự giả hình”.

Đức Hồng Y nói rằng, “thật ích lợi khi nhớ rằng nhóm duy nhất bị Chúa chúng ta quất roi là những người đổi tiền, những lái buôn trong đền thờ”.

“Tiền bạc là một thứ nhơ nhuốc. Tôi hoàn toàn thích làm việc với tiền bạc - nó quả khá hấp dẫn - nhưng nó cần được kiểm soát và quản trị”.

Đức Hồng Y Pell nói “Giáo hội không phải là một công việc kinh doanh. Giáo hội siêu nhiên [...] nhưng chúng ta tin vào sự nhập thể, tin Thiên Chúa đã sai Con Một của Người đến và sống với chúng ta. Vì vậy, chúng ta mang sự hiện diện của Chúa Kitô và của Thiên Chúa vào các cộng đồng của chúng ta và chúng ta phải sử dụng tiền bạc và phương pháp học để làm việc này”.

Ngài nói tiếp “Tôi không bao giờ đề nghị phải đảo ngược các ưu tiên của chúng ta”.

Ngài bảo “Tôi nhớ tôi đã nói chuyện tại một hội nghị lớn dành cho giới trẻ... và tôi nói rằng việc làm cho một người trở lại với Chúa Kitô khó hơn là cải tổ nền tài chính của Vatican”. Ngài nhận định rằng “mọi báo chí thế tục đều cho rằng tôi nói ngược lại”.

Đức Hồng Y ca ngợi việc làm của Viện và nói rằng điều thiết yếu đối với những người chịu trách nhiệm quản trị trong Giáo hội là cổ vũ kỷ luật và nhân đức.

“Có một viễn kiến tâm linh là một chuyện, và có một kế hoạch hoặc một dự án lại là một chuyện khác; tất nhiên, để thực hiện những điều đó, bạn cần có kỹ năng quản trị - khả năng nhân bản được huấn luyện và lên khuôn cho các mục đích tốt và hợp ý Thiên Chúa”.

Nhiệm kỳ của Đức Hồng Y Pell, tại Văn phòng Kinh tế, chính thức kết thúc vào năm 2019, nhưng ngài đã được nghỉ phép vào năm 2017 để có thể quay trở lại quê hương Úc đương đầu với các cáo buộc lạm dụng tình dục. Sau một cuộc đấu tranh pháp lý kéo dài, một cuộc đấu tranh từng khiến ngài phải ngồi tù hơn một năm, phần lớn trong cảnh biệt giam, Đức Hồng Y đã được Tòa án tối cao Úc tuyên bố tha bổng mọi cáo buộc vào tháng Tư năm nay.

Đức Hồng Y Pell đưa ra nhiều thí dụ trong thời gian ở tù như những cách trong đó, kỷ luật tự nguyện về thể lý bổ túc cho kỷ luật tâm linh.
Ngài nói “Trong tù, tôi có nhiều thời gian rảnh rỗi để cầu nguyện hàng ngày và tôi đã làm như vậy. Tôi làm như vậy vì đó là bổn phận của tôi, nó phù hợp và hữu ích cho bản thân tôi. Nhưng bên cạnh đó, tôi có một loạt các biện pháp thực tiễn để thực hiện”.

“Cuộc sống của tôi rất đều đặn - Tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng lúc 7 giờ 15 và tôi đã không đi ngủ trở lại, tôi tiếp tục thức. Tôi đoan chắc phải tập thể dục mỗi ngày, tôi lưu ý chế độ ăn uống của tôi; có lẽ tôi khỏe mạnh hơn khi ra tù so với lúc vào tù”.

Ngài cho hay “Tất cả những sự kiện có trật tự, có hệ thống đó đã giúp ích cho tôi”.

“Tương tự như vậy, khi chúng ta giám sát các doanh nghiệp của Giáo hội, cách chúng ta phục vụ người ta, cầu nguyện đều đặn không đủ, là những người có lòng nhiệt thành mạnh mẽ - chúng ta phải có khả năng đem viễn kiến của mình vào hành động”.

Viện Hoàn cầu Quản trị Giáo Hội (GICM)

Theo Hãng tin Zenit (bản tin ngày 2 tháng 7, 2020), Chương trình Quản trị Giáo hội (PCM) thuộc Đại Học Thánh Giá, ngày 30 tháng 6, 2020, đã tổ chức một hội nghị trực tuyến để công bố việc phát động Viện Hoàn cầu Quản Trị Giáo Hội (GICM), một cơ sở độc lập bất vụ lợi đặt trụ sở tại Hoa Kỳ và lãnh đạo bởi một hội đồng giáo dân. Viện Hoàn cầu Quản Trị Giáo Hội cổ vũ việc nghiên cứu và giáo dục để trợ giúp các định chế của Giáo Hội thực thi các thực hành quản trị tốt nhất ngõ hầu phản ảnh một cách điển hình các giáo huấn luân lý và xã hội của Giáo Hội. Nhờ sử dụng các nguồn tài nguyên của mình cách tốt nhất, Giáo Hội sẽ có thể đạt được nguyện vọng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn Giáo Hội thực sự là “Giáo Hội nghèo cho người nghèo”.

Chương trình Quản trị Giáo hội khởi đầu do lời yêu cầu của Đức Hồng Y George Pell nhân danh Tòa Thánh lúc ngài đứng đầu Văn phòng Kinh tế, do Đức Phanxicô thiết lập. Chuyên viên giáo dân cao cấp của Đức Hồng Y Pell, Claudia Ciocca, là thành viên giảng dạy của chương trình. Hôm nay, Đức Hồng Y đã tham dự hội nghị qua cuốn video gửi tới; đây là lần xuất hiện đầu tiên qua video kể từ ngày ngài được trắng án.

Chương trình Quản trị Giáo hội cung cấp chứng chỉ một năm cho giáo dân, giáo sĩ và tu sĩ có mặt tại Rôma, cũng như các buổi dành cho cấp chấp hành, dưới hình thức thâm cứu cuối tuần tại Rôma. Các Giám Mục từ khoảng 50 giáo phận đã gửi sinh viên tới chương trình, một số cũng đã tham dự các buổi dành cho cấp chấp hành. Trong 3 năm qua, 110 sinh viên đã ghi danh. Các sinh viên cấp chấp hành khác bao gồm các cha tổng đại diện, các chưởng ấn, quản trị viên bệnh viện, quản trị viên tài chánh, các nhà lãnh đạo các tu hội...

Liên Hội Truyền Giáo Giáo Hoàng cũng yểm trợ Chương trình Quản trị Giáo hội bằng các học bổng cho sinh viên. Tin tức về chương trình có thể tìm thấy tại www.pusc.it/pcm.