CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN. A
(Mt. 11, 25-30)
GÁNH NẶNG


Lạy Cha là Chúa muôn loài,
Khôn ngoan tuyệt đối, thiên oai diệu vời.
Con người thụ tạo trong đời,
Thông minh hiền triết, một thời thoáng qua.
Kiêu căng tự phụ điêu ngoa,
Trí tâm chẳng thấu, nhiều khoa ở đời.
Chúa thương ban xuống Ngôi Lời,
Vén màn mạc khải, cho người trần gian.
Những ai bé mọn tâm can,
Tinh thần thanh thản, Chúa ban dư đầy.
Cha ban mọi sự trong Thầy,
Những ai khó nhọc, kéo cầy khổ thân,
Trên đời gánh nặng nợ nần,
Ủi an nâng đỡ, chia phần lắng lo.
Hãy mang lấy ách nhỏ to,
Bước theo học hỏi, Thầy trò có nhau.
Nhẹ vơi thánh giá qua mau,
Hiền lành khiêm nhượng, nỗi đau xóa nhòa.
An bình phúc lộc chan hòa,
Nhẹ nhàng êm ái, thiên tòa rạng khơi.

Chúa Giêsu phán: “Hãy đến cùng Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi”. Ai trong chúng ta cũng đã trải qua những kinh nghiệm khó khăn trong cuộc sống. Những trải nghiệm đau thương nơi chính bản thân mình hoặc những người thân trong gia đình. Cảm nghiệm về con cái hư hỏng, về công ăn việc làm, về sự nghiện ngập, về sự chia ly, về thất vọng, về tình yêu, về bệnh hoạn tật nguyền hoặc những lo toan khác trong cuộc sống.

Trong bài Phúc âm, Chúa Giêsu giới thiệu Ngài như người bạn tốt kêu mời chúng ta đến với Ngài để tìm nguồn an ủi. Chúa mời chúng ta đặt niềm tin tưởng nơi Chúa như con trẻ đặt trọn niềm tin trong vòng tay người cha, người mẹ. Như khi còn bé nhỏ, chúng ta đặt trọn niềm tin tưởng vào sự bảo trợ của cha mẹ. Quan sát một em nhỏ, khi thấy chó sủa hoặc gặp nguy hiểm, em chạy tới bố mẹ để được bảo vệ và em cảm thấy an toàn trong vòng tay của mẹ cha.

Hiền lành trong khiêm nhượng là đức tính tốt. Nhớ câu truyện của Thomas Edison, thuở nhỏ ông học kém. Một ngày nọ, thầy giáo gởi giấy về cho bà mẹ, nói rằng em nhỏ bị nghễnh ngãng. Bà hãy đem con về nhà vì nó học qúa dốt không thể dạy. Bà kiên nhẫn bắt đầu dạy con. Cậu dần lớn khôn và về sau đã để lại cho hậu thế một phát minh vĩ đại mà mọi người đều mắc nợ. Thomas Edison đã phát minh ra máy chụp những hình ảnh di động, thu băng và bóng điện. Khi ông chết, cả nước Hoa Kỳ đã tắt hệ thống điện trong vòng một phút để tưởng nhớ ông.

Hãy đến với Chúa vì Chúa hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. Sự hiền lành không phải là sự yếu ớt và thua kém. Sự dịu hiền chính là sức mạnh để thuyết phục. Chúa hiền lành trong lời nói, trong cách cư xử và hiền lành sự phán đoán. Nhiều câu truyện trong Phúc âm phản cách tư cách nhân hậu của Chúa. Đối với người đàn bà bị bắt qủa tang phạm tội ngoại tình, Chúa bênh đỡ và tha thứ. Với đứa con hoang đàng, Chúa đón nhận trở về với nụ hôn nồng ấm.

Hãy chạy đến với Chúa để trút gánh nặng và chúng ta sẽ tìm được sự nâng đỡ bổ sức. Chúa sẽ bổ sức cho chúng ta qua Lời của Ngài, qua các Bí Tích, qua chính Bí tích Thánh Thể. Chúa sẽ dẫn chúng ta tới nguồn nước chỗ nghỉ ngơi và bồi dưỡng tâm hồn chúng ta. Đừng ngại đến với Chúa để tìm nguồn ủi an, Chúa sẽ chẳng bỏ rơi chúng ta.

TUẦN 14 MÙA THƯỜNG NIÊN
THỨ HAI
Mt. 9: 18-26


Có vị đầu mục trong dân đến bái lạy Chúa Giêsu và xin: Con gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến đặt tay trên nó, thì nó sẽ sống. Ông đầu mục đang buồn thảm sầu não. Sự chết đến, con người đành bó tay. Không còn cách nào nữa, chết là hết rồi. Một tia hy vọng lóe sáng, ông chạy đến với Chúa và van xin Chúa can thiệp. Chúa có quyền can thiệp vào giữa sự sống và sự chết vì Chúa là chủ của sự sống.

Con người phải đối diện với sự già nua và chết chóc. Ai cũng muốn sống và muốn được sống lâu dài. Sự chết là cắt đứt mối liên hệ giữa người sống. Khi sinh ra mang tiếng khóc chào đời, mọi người trong gia đình hân hoan chào đón. Chúng ta cùng sống và chia xẻ tình cảm yêu thương, tới một ngày nào đó, chúng ta từ giã cõi đời. Chúng ta nhắm mắt xuôi tay để lại tất cả. Người còn lại dương thế thì nhớ nhung và thương tiếc. Rồi một ngày nào đó tới lần của chúng ta cũng sẽ ra đi.

Chúng ta vào đời một mình với bàn tay trắng. Chúng ta cũng sẽ ra đi một mình trắng tay. Tất cả của cải để lại cho người khác. Phúc âm kể việc Chúa cho em nhỏ chết sống lại nhưng rồi một thời gian sau em cũng sẽ phải ra đi và mọi người vẫn khóc thương lẫn nhau.

Lạy Chúa, sự sống, sự chết ở trong tay Chúa. Xin cho chúng con sống trong ơn nghĩa và chết trong tình thương của Chúa.

THỨ BA
Mt. 9: 32-38


Người ta đem đến cho Chúa một người câm bị qủy ám. Chúa đã trục xuất qủy và người câm nói được. Dân chúng rất vui mừng ngợi khen Thiên Chúa. Nhưng người biệt phái thì ghen tương và đã xúc phạm đến danh Chúa. Họ nói: ông ta đã nhờ tướng qủy mà trừ qủy. Đúng là ông biệt phái ơi: Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe. Đừng nói bậy bạ mà xúc phạm đến Chúa.

Chúa Giêsu tiếp tục giảng dạy và làm các phép lạ. Chúa thấy dân chúng bơ vơ thì động lòng thương xót họ. Chúa nói với các môn đệ: Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy các con hãy xin chủ mùa gặt sai thợ đi gặt lúa. Chúa Giêsu đang nhìn sang cánh đồng truyền giáo. Cánh đồng bao la bát ngát, lúa đã chín đầy đồng, cần rất nhiều thợ.

Chúa xuống trần gian sống âm thầm một khoảng thời gian dài. Chúa dùng ba năm cuối để rao giảng về nước trời. Chúa chọn nhóm mười hai đi theo Chúa. Mười hai người thì thấm vào đâu cho cả và nhân loại. Chúa gieo hạt giống đức tin và mong cho hạt giống nẩy mầm. Giáo hội trung thành với sứ mệnh của Chúa. Khi Chúa nói với các môn đệ: Các con hãy đi khắp thế giảng đạo và rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Giáo hội không ngừng phát triển nhưng Giáo Hội Chúa luôn cần những tấm lòng thiện chí ra đi để thâu hoạch mùa màng.

THỨ TƯ
Mt. 10: 1-7


Chúa triệu tập mười hai tông đồ và ban cho họ quyền trên các thần ô uế, để các ngài ra đi mở mang nước Chúa. Tên của nhóm mười hai: Phêrô, Anrê, Gioan, Giacôbê, Philipphê, Tôma, Bartôlômêô, Matthêô, Giacônê hậu, Alphê, Tadeô, Simon và Giuđa Iscariốt. Chúa sai các ông đi đến chiên lạc nhà Israel trước.

Chúa Giêsu vẫn ưu đãi Dân Chúa đã chọn, cho họ được hưởng ân lộc của đầu mùa. Có rất nhiều người đã lắng nghe lời giảng dạy và trở thành Kitô hữu. Nói chung, khi nói về người Do Thái chúng ta nghĩ đến Đạo Do Thái. Có nhiều nhóm Do Thái chính thống không tin nhận Chúa Kitô, họ vẫn còn chờ mong Đấng Cứu Thế đến. Nơi các hội đường Do Thái, chúng ta thấy họ có một chiếc ghế trống, đó là dấu chỉ của sự chờ đợi Đấng Messiah.

Các tông đồ là người Do Thái, thánh Phêrô, vị lãnh đạo đầu tiên của Giáo hội là người Do Thái và các vị kế tiếp chăn dắt Giáo Hội cũng là người Do Thái. Máu của họ chính là hạt giống nẩy sinh các Kitô hữu. Nguời Do Thái như là anh cả trong niềm tin. Xưa có tổ phụ Abraham là cha của những người tin, nay đến các tông đồ, Đức Maria, thánh Giuse và tất cả các thánh sống cùng thời Chúa Giêsu.

Lạy Chúa, ơn cứu độ đến từ Dân Chúa chọn, họ đã cưu mang và đón nhận Ơn Cứu Độ. Xin Chúa chúc lành cho họ.

THỨ NĂM
Mt. 10: 7-15


Chúa Giêsu sai các tông đồ đi rao giảng với các quyền được trao ban. Chúa nói: Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không. Tất cả là hồng ân. Các tông đồ là những người đánh cá tầm thường trở thành những người loan tin ơn cứu độ. Các ông được ở bên Chúa, được học hỏi và được chứng kiến biết bao sự lạ lùng.

Chúa còn trao cho các ông các quyền trên thần ô uế, quyền chữa bệnh và quyền rao giảng. Các ông đã nhận miễn phí, Chúa dặn các ông hãy rộng tay phân phát. Các tông đồ đã ra đi rao truyền năm hồng ân của Thiên Chúa. Các ngài đã nhận lãnh và đã quảng đại cho đi thời gian, sức khỏe và lòng nhiệt thành để Tin mừng được lan rộng mọi nơi.

Chúa mời gọi chúng ta tiếp tay vào sứ vụ làm nhân chứng cho Chúa. Có khi chúng ta chối từ và nói rằng tôi chẳng có khả năng gì cả, tôi không có thời giờ, tôi bận bịu nhiều thứ, và tôi không muốn. Tôi chỉ muốn làm viêc và sinh lợi cho gia đình tôi, còn việc chung ai muốn lo thì lo, đâu phải trách nhiệm của tôi. Việc của Nước Trời đâu phải việc của riêng ai. Chúa mời gọi mọi người, kẻ góp công, người góp của, mỗi người chu toàn bổn phận của mình. Chúa đã cho chúng ta biết bao hồng ân một cách nhưng không, Chúa muốn chúng ta đáp lại một cách nhưng không. Lạy Chúa, chúng con đã nhận biết bao ân huệ của Chúa, xin cho chúng con biết quảng đại chia xẻ ân huệ với những người chung quanh.

THỨ SÁU
Mt. 10: 16-23


Chúa Giêsu nói với các tông đồ: Này, Thầy sai các con như những con chiên ở giữa sói rừng; vậy các con hãy khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như chim bồ câu. Chúa biết trước thế gian sẽ không dung tha cho các tông đồ. Các ngài ra đi sẽ đối diện với nhiều khó khăn và gian khổ. Chúa căn dặn các ông hãy coi chừng người đời.

Chúa biết lòng con người sâu thẳm không lường. Các tông đồ sẽ bị họ tố cáo, bách hại và tù đầy khi nhân danh Chúa mà rao giảng Tin Mừng. Chúng ta tự hỏi tại sao người đời thù ghét những người làm chứng cho Tin Mừng. Có phải lời Tin Mừng là những điều sai trái hay có tư tưởng phản động hay khích động. Tin Mừng là tin vui cứu độ. Như những người ngồi trong tối tăm không muốn lắng nghe lời Tin mừng vì họ sợ bị chất vấn lương tâm và sợ bị thay đổi.

Chân lý của người đời là sự đồng thuận của đám đông. Chân lý của họ là những gì làm thỏa mãn ước vọng làm chủ của họ. Họ chối bỏ quyền của Đấng Tạo Hóa. Họ muốn làm chủ cuộc đời của mọi người theo cách suy tư lợi lộc vật chất. Họ không màng đến những giá trị luân lý và tinh thần. Chân lý của họ là lợi ích của cải, kinh tế và đời sống vật chất.

Lạy Chúa, lời chân lý của Chúa sẽ đụng chạm đến quyền lợi của người đời, họ sẽ tẩy chay và sẽ loạì trừ các môn đệ bằng mọi cách. Xin cho chúng con ơn can đảm để theo Chúa

THỨ BẢY.
Mt. 10: 24-33


Chúa Giêsu khuyến khích các môn đệ: Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác mà không thể giết được linh hồn. Chúa Giêsu chuẩn bị tư tưởng cho các môn đệ trong sứ mệnh làm nhân chứng cho Chúa. Chúa nói: Môn đệ không hơn Thầy và tôi tớ không hơn chủ mình. Chúa đã bị sỉ nhục và bị hành hạ đến chết, các môn đệ cũng sẽ đi con đường đó.

Thời điểm của Chúa và các môn đệ ra rao giảng thật là khó khăn. Các ngài đã phải đối diện với quyền lực lãnh đạo tôn giáo trong chính nhà của mình. Ngài đến với các gia nhân của Ngài và các gia nhân của Ngài đã không tiếp nhận Ngài. Gần như một cuộc cách mạng tôn giáo giữa những đầu mục trong dân và Chúa Giêsu. Cuộc cách mạng không có vũ khí, không tiếm quyền nhưng là cuộc cách mạng tinh thần sống đạo.

Cuộc cách mạng còn phải kéo dài vì là cách mạng tinh thần. Người đời sẽ tìm cách tiêu diệt mọi nỗ lực truyền đạo. Máu sẽ chảy, đầu sẽ rơi và sự ruồng bắt sẽ tràn lan, những người tin vào Chúa sẽ phải chịu nhiều đau khổ. Nhưng Chúa báo trước rằng: Người ta chỉ giết được thân xác mà không làm gì được linh hồn. Linh hồn là thiêng liêng vô giá của từng người. Không ai có quyền trên linh hồn của người khác trừ một mình Thiên Chúa.

Lạy Chúa, các môn đệ đã ra đi làm nhân chứng, các ngài đã lấy máu đào chứng minh niềm tin vào Thiên Chúa.