1. Cướp bóc lần thứ hai tại Minneapolis 1 người chết và 11 người bị thương

Trong một tweet vào sáng Chúa Nhật 12 Quanh Năm hôm 21 tháng 6, Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda của tổng giáo phận Saint Paul & Minneapolis đã lên tiếng kêu gọi anh chị em giáo dân cầu nguyện cho cuộc sống trở lại bình thường và hài hòa như trước đây sau đại dịch coronavirus kinh hoàng và sau hàng loạt các vụ bạo động cướp bóc và đốt phá theo sau cái chết của anh George Floyd.

Diễn biến này đã xảy ra sau một vụ cướp bóc mới nhất vào rạng sáng Chúa Nhật 21 tháng 6. Các cuộc điều tra sơ khởi của cảnh sát cho thấy hai nhóm có vũ trang đã bắn nhau vào lúc 0:27 sáng Chúa Nhật. “Mười hai người đã bị bắn, trong đó có một người chết, và 11 người khác bị thương trong một cuộc hỗn chiến tại khu 2900 đại lộ Hennepin South, ” Sở Cảnh sát thành phố Minneapolis cho biết.

“11 người bị thương nhưng không đe dọa đến tính mạng. Không có vụ bắt giữ nào được thực hiện, và động cơ vẫn chưa rõ ràng, ” cảnh sát cho biết.

Các nhân chứng cho biết Hennepin Avenue South cũng là nơi cướp bóc và đốt phá khi bạo lực bùng lên trong các cuộc biểu tình chống lại sự tàn bạo của cảnh sát liên quan đến cái chết của George Floyd.

Một số doanh nghiệp tương tự trên đường phố, vừa hoàn thành việc sửa chữa thiệt hại từ tháng trước, giờ đây lại bị cướp lần thứ hai. Nhiều cửa hàng bị nhẹ hơn, chỉ có các cửa sổ bị vỡ vì vụ nổ súng.

Fred Hwang, quản lý tại một nhà hàng gần nơi xảy ra vụ nổ súng, nói với CNN rằng tiếng súng bắt đầu lúc 12:27 sáng vì một nhân viên đang in biên lai với dấu thời gian đó khi nghe thấy tiếng súng bên ngoài nhà hàng.

Hwang, người đã chạy ra bên ngoài nhà hàng và xem vụ nổ súng, cho biết ít nhất hai nhóm người đang bắn vào nhau.

Cảnh sát cho biết tiếng súng giao tranh đã thưa dần vào sáng sớm Chúa Nhật.

Sau khi tiếng súng dừng lại và nạn nhân được đưa đến bệnh viện, Hwang nói rằng ông đã khảo sát hiện trường và tìm thấy vỏ đạn có vẻ như từ ba loại vũ khí khác nhau.


Source:CNN

2. Anh quốc bị tấn công khủng bố

Ba người đã thiệt mạng và ba người khác bị thương nặng trong vụ tấn công bằng dao trong một công viên ở thị trấn Reading của Anh.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết đây là một vụ tấn công khủng bố ông chia buồn và cầu nguyện “cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự cố kinh hoàng ở Reading”. Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel cho biết bà “quan ngại sâu sắc” trước diễn biến này vì tình hình trị an tại Anh đang xấu đi cùng với các cuộc biểu tình Black Lives Matter.

Vụ tấn công xảy ra vào tối thứ Bảy 20 tháng Sáu theo giờ địa phương.

Thanh tra cảnh sát Ian Hunter của Biệt Đội Chống Khủng Bố South East cho biết công viên lúc đó tràn ngập mọi người. Một người đi qua đột nhiên hét lên một số từ khó hiểu và nhào tới một nhóm lớn khoảng 10 người, đâm túi bụi vào họ.

“Hắn đâm trúng 3 người trong số họ, với các vết thương nghiêm trọng ở cổ và cánh tay, và sau đó tiếp tục đâm một số người khác đang hoảng hốt bỏ chạy.”

“Một số người bị thương và được đưa tới bệnh viện. Đáng buồn là ba trong số những người bị đâm đã chết, và ba khác bị thương nghiêm trọng.”

Bệnh viện Hoàng gia Berkshire ở Reading cho biết họ đang điều trị cho hai người bị thương trong vụ tấn công khủng bố này.

Một người đàn ông 25 tuổi cư ngụ tại Reading đã bị bắt giữ tại hiện trường vì nghi ngờ giết người. Anh ta hiện đang bị cảnh sát giam giữ.

Thanh tra cảnh sát Ian Hunter cho biết không có mối liên hệ nào với cuộc biểu tình của Black Lives Matter xảy ra cùng ngày trong khu vực.

Ông nói: “Đã có một số thông tin cho rằng vụ việc này có liên quan đến các cuộc biểu tình Black Lives Matter diễn ra tại Reading vào buổi chiều cùng ngày. Tôi có thể khẳng định rằng hai chuyện này không có liên quan với nhau.”

“Không có thông tin tình báo nào cho thấy rằng có bất kỳ nguy hiểm hơn nữa cho công chúng. Tuy nhiên chúng tôi kêu gọi mọi người tiếp tục cảnh giác và báo cáo bất cứ điều gì đáng ngờ bằng cách gọi cảnh sát.”

Lúc 11:00 khuya giờ địa phương, cảnh sát vũ trang đã bao vây một căn chung cư gần công viên xảy ra vụ tấn công và bắt đi một số người.


Source:ABCNews

3. Cướp bóc, đập phá các cửa hàng, tấn công cảnh sát diễn ra tại Stuttgart

Hôm Chúa Nhật 21 tháng 6, cảnh sát tại thành phố Stuttgart của Đức cho biết 19 cảnh sát viên bị thương sau khi một nhóm bạo loạn đã tấn công vào các viên chức cảnh sát, đập phá và đốt xe cảnh sát, sau đó phá hoại và cướp bóc tràn lan các cửa hàng ở trung tâm thành phố. Cảnh sát cho biết hàng trăm người đã tham gia vào vụ bạo loạn này và 24 người đã bị bắt giữ.

Trong cuộc họp báo vào chiều Chúa Nhật 21 tháng 6, cảnh sát cho biết vụ bạo loạn bắt đầu sau khi các viên chức cảnh sát chặn một thanh niên 17 tuổi vì nghi ngờ tàng trữ ma túy trong khi hàng trăm người đang tụ họp chung quanh vào khoảng 11:30 tối thứ Bảy. Những kẻ bạo loạn bắt đầu ném đá và chai lọ vào cảnh sát, trong khi các nhóm nhỏ hơn chạy qua các đường phố xung quanh phá vỡ cửa kính các cửa hàng và tràn vào hôi của.

Cảnh sát cho biết 40 doanh nghiệp đã bị phá hoại và chín trong số đó đã bị cướp phá, trong khi 12 xe cảnh sát bị hư hại trước khi các cảnh sát kiểm soát được tình hình vào khoảng 4 giờ sáng.

Chỉ có một cảnh sát bị thương nghiêm trọng đến mức bị coi là không thể làm việc được trong thời gian tới.

Các quan chức cảnh sát cho biết rằng hành động bạo lực này không có động lực chính trị rõ ràng. Họ nói rằng nghi phạm 17 tuổi bị chặn lại là một công dân Đức, người da trắng. Trong số 24 người bị bắt, một nửa có hộ chiếu Đức và một nửa là công dân của các quốc gia khác.

Thị trưởng Stuttgart Fritz Kuhn, một thành viên của đảng Xanh, gọi cuộc tấn công vào cảnh sát là “không thể chấp nhận”. Ông nói rằng nhiều người đã trên đường phố vào tối thứ bảy vì nhiều câu lạc bộ và vũ trường vẫn đóng cửa do sự bùng nổ coronavirus và rằng cảnh quan bên trong một công viên trung tâm đã thu hút mọi người từ các vùng lân cận.

Trong cuộc họp báo, Cảnh sát trưởng thành phố, Frank Lutz, nói:

“Đây là một chuyện không thể tin được và tôi không nói nên lời. Trong 46 năm phục vụ trong ngành cảnh sát tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này.”

Hơn 200 cảnh sát đã được huy động vào tối thứ Bảy để giải quyết tình hình.


Source:Aljeera