Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý tài trợ ngoại thường cho những giáo phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi coronavirus, được các cơ quan công quyền xác định là vùng màu cam hoặc vùng màu đỏ. Đây là hơn 10 triệu euro, đến từ quỹ tám phần ngàn của giáo dân đóng góp cho Giáo Hội Công Giáo được xử dụng theo mục đích, chính yếu là phụng tự.

HĐGMY giải thích: phân bổ này nhằm hỗ trợ người dân và gia đình trong tình trạng nghèo đói, các cơ quan và hiệp hội đang nguy cấp và các cơ quan giáo hội gặp khó khăn. Chủ tịch HĐGMY nói: "Giáo hội Ý là Giáo hội của dân và tìm cách đáp ứng nhu cầu của dân, bất kể họ đến từ đâu. Hình thức tham gia vào sự đau khổ của thời điểm này cũng thể hiện sự hiệp thông giữa tất cả các giáo phận - từ Bắc xuống Nam - 'trên cùng một chiếc thuyền', như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại vào ngày 27 tháng 3 tại Quảng trường Thánh Phêrô ".

Việc giải ngân sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 6 và cam kết sử dụng các tài nguyên này trước ngày 31 tháng 12 năm 2020; báo cáo phải được gửi đến Tổng thư ký HGMY trước ngày 28 tháng 2 năm 2021 - sẽ tuân theo phán quyết đồng thuận (Luật 222/85) và các tiêu chí minh bạch, được củng cố bởi Đại hội tháng 5 năm 2016.

HĐGMY cũng tài trợ 9 triệu cho 541 dự án khẩn cấp ở các nước nghèo.

541 dự án ở 65 quốc gia trên thế giới được HĐGMY tài trợ, với tổng số tiền 9 triệu euro, nhờ vào việc phân bổ 6 triệu euro do Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý sắp xếp vào ngày 3 tháng 4 vừa qua, đã được thêm vào 3 triệu euro vào ngày 13 tháng 5, do tình trạng khẩn cấp của coronavirus ở Châu Phi và các nước nghèo khác.

Cụ thể, có 381 sáng kiến ​​trong lĩnh vực y tế với tổng số tiền là 7.486.900 euro và 160 sáng kiến trong lĩnh vực đào tạo với giá 1.502.328 euro. Sự đóng góp, đến từ các quỹ tám phần ngàn mà giáo dân đóng góp cho Giáo Hội Công Giáo, biểu hiện một dấu hiệu liên đới, một nỗ lực để đáp ứng với nhiều yêu cầu giúp đỡ đến từ các nước châu Phi và nhiều bối cảnh khác trong vài tháng qua. nghèo đói ở nhiều nơi trên thế giới, trầm trọng hơn do ảnh hưởng của đại dịch.

Hành động được hướng dẫn bởi những lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày 27 tháng 3 tại Quảng trường Thánh Phêrô: «Chúng ta cũng đã nhận ra rằng từng người chúng ta không thể đi tới theo cách cá nhân nhưng là cùng nhau bước đi…Đối mặt với đau khổ, nơi nó được đo lường sự phát triển thực sự của các dân tộc chúng ta, chúng ta khám phá và trải nghiệm lời cầu nguyện linh mục của Chúa Giêsu: "xin Cha cho tất cả nên một".

Dịch vụ can thiệp từ thiện đem lợi ích cho các nước thuộc Thế giới thứ ba và Caritas Ý đã xác định hai nguyên tắc ưu tiên trong chiến lược hành động. Trước hết, để trang bị cho các cấu trúc y tế của các nước nghèo nhất với các thiết bị bảo vệ cho nhân viên và các công cụ trị liệu cơ bản để đối phó với đại dịch. Thứ hai, để hỗ trợ thực tế địa phương trong việc nâng cao nhận thức của người dân không gây truyền nhiễm, cũng như đào tạo và chuẩn bị nhân viên y tế từ quan điểm kỹ thuật.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguổn: Avvenire