Tòa Thánh phê chuẩn các sắc lệnh mới cho tiến trình phong thánh một số ứng viên.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn các tài liệu phong thánh của một số ứng viên đang trong tiến trình phong thánh sau:

Đấng đáng kính Michael McGivney, người sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus; Chân phước Charles de Foucauld, một ẩn sĩ người Pháp đã tử đạo ở Bắc Phi; và Đấng đáng kính Pauline-Marie Jaricot, một nữ cư sĩ người Pháp, người đã thành lập Hội Truyền bá Đức tin và Hội Mân côi sống.

(Tin Vatican)

Hôm Chúa nhật vừa qua trong buổi triều yết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã châu phê các nguyên nhân phong thánh cho mười hai ứng viên nam nữ sẽ được phong thánh, Đức Thánh Cha đã phê chuẩn các sắc lệnh nhìn nhận các phép lạ khác nhau, cũng như sự tử đạo của một nhà truyền giáo người Ý ở El Salvador và một nhóm tu sĩ dòng Xi-tô ở Ý.

Thánh bộ Phong thánh đã đề nạp bản học hỏi công nhận các phép lạ được xảy ra nhờ sự can thiệp của Đấng đáng kính Michael McGivney, người sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus; và Đấng đáng kính Pauline-Marie Jaricot, người sáng lập Tu hội Truyền giảng Đức tin và Hội Mân côi sống. Hai ngài bây giờ đã hoàn tất tiến trình để được phong chân phước.

Các phép lạ được xảy ra nhờ sự can thiệp của ba Chân phước: Charles de Foucauld, Cesare de Bus và Maria Domenica Mantovani. Sự chấp nhận các phép lạ này xác định ba Chân phước đã hoàn tất tiến trình để được tôn phong lên bận hiển thánh.

Thánh bộ Phong thánh cũng xin Đức Thánh Cha châu phê các trường hợp sau đây là các ứng viên bị giết vì đức tin là:

- Linh mục dòng Phanxicô Cosma Spessotto đã bị giết vì đức tin. Cha Cosma là một nhà truyền giáo ở El Salvador đã tử đạo năm 1980.

Cuối cùng, Thánh bộ cũng xin Đức Thánh Cha nhìn nhận việc tử đạo của sáu tu sĩ dòng Xi-tô đã bị giết khi các ngài cố gắng bảo vệ Bí tích Thánh Thể, lúc tu viện bị lính Pháp tấn công trong các cuộc chiến thời Hoàng đế Napoleon.

Sắc lệnh tử đạo đã cho phép tiến hành việc học hỏi các nguyên nhân tử đạo của Cha Cosma và các tu sĩ dòng Xi-tô.

Dưới đây, là các văn bản sắc lệnh của Thánh bộ Phong thánh trình bầy các nguyên nhân và tiểu sử ngắn gọn về các ứng viên trong tiến trình phong thánh được đài Vatican biên soạn.

Sau đây là các sắc lệnh của Thánh bộ phong thánh:

Ngày 24 tháng 5 năm 2020, trong buổi triều yết hàng tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Đức Hồng Y Bruno Becciu, Chủ tịch Bộ Phong Thánh. Đức Thánh Cha đã nhận và châu phê các Sắc lệnh phong thánh liên quan đến:

- phép lạ được Chân phước Cesare de Bus, linh mục, Người sáng lập Tu hội các Linh mục truyền giảng Tín lý (Doctrinari); Ngài sinh ngày 3 tháng 2 năm 1544 tại Cavaillon (Pháp) và chết tại Avignon (Pháp) vào ngày 15 tháng 4 năm 1607;

Chân phước Cesare de Bus nổi bật nhờ vào các công việc từ thiện bác ái và sốt sắng trong việc rao giảng các tín lý. Ngài thành lập Tu hội các linh mục triều trong các giáo phận để rao giảng và bảo vệ các tín lý của Hội thánh. Ngài cũng thành lập một Dòng nữ mang tên “Con cái Đức tin Kitô hữu”. Ngài qua đời vào cuối thế kỷ 17.

- phép lạ, được châu phê nhờ sự can thiệp của Chân phước Charles de Foucauld (được gọi là Linh mục Charles Chúa Giêsu), một linh mục triều được sinh ra ở Strasbourg (Pháp) vào ngày 15 tháng 9 năm 1858 và mất tại Tamanrasset (Algeria) vào ngày 1 tháng 12 năm 1916;

Chân phước Charles de Foucauld là một sĩ quan trong quân đội Pháp. Sau này Ngài đi tu làm một tu sĩ Dòng Trappist, nhưng rồi Ngài xin ra Dòng để sống đời ẩn sĩ. Ngài được thụ phong linh mục tại Pháp, sau đó vào sống trong sa mạc tại Sahara bên Algeria. Ngài truyền đạo cho bộ tộc người Bergers, Ngài đã học ngôn ngữ và văn hóa của họ. Cha De Foucauld đã bị giết ngay trong căn nhà ẩn tu của Ngài vào năm 1916.

- phép lạ, được cho là nhờ sự can thiệp của Chân phước Maria Domenica Mantovani, Đồng sáng lập và là Bề trên Cả của Tu Hội các Sơ bé nhỏ của Gia đình Thánh Gia; sinh ngày 12 tháng 11 năm 1862 tại Castelletto di Brenzone (Ý) và chết ở đó vào ngày 2 tháng 2 năm 1934;

Chân phước Maria Domenica Mantovani là người đồng sáng lập, cùng với cha linh hướng của sơ là linh mục Giuse Nascimbeni, thành lập Dòng các chị em bé nhỏ của Gia đình Thánh gia, chuyên giáo dục trẻ em và thanh thiếu nữ, phục vụ người đau yếu và già cả trong cộng đồng. Sơ đã trở thành Bề trên Cả đầu tiên của Tu hội, với danh xưng là Maria Giuseppina của Mẹ Vô nhiễm.

- phép lạ, được quy hướng cho sự can thiệp của Đầy tớ Chúa Michael McGivney, một linh mục địa phận, Người sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus; sinh ngày 12 tháng 8 năm 1852 tại Waterbury (Hợp chủng quốc Hoa Kỳ) và qua đời tại Thomaston (Hợp chủng quốc Hoa Kỳ) vào ngày 14 tháng 8 năm 1890;

Đầy tớ Chúa Michael McGivney là người sáng lập Hiệp sĩ Columbus, hiện là tổ chức huynh đệ Công Giáo lớn nhất thế giới. Sau khi hoàn tất chương trình đào tạo linh mục tại Canada và Hoa Kỳ, ngài được Đức Tổng Giám Mục James Gibbons của Giáo phận Baltimore phong chức linh mục. Ngài thành lập Hội Hiệp sĩ Columbus như một hội tương trợ, qui tụ quí ông đang đảm trách công việc làm ăn và sống trong ơn gọi gia đình. Ngài được biết đến như là một người làm việc không biết mỏi mệt. Ngài qua đời ở tuổi 38 vì viêm phổi.

- phép lạ, được quy cho sự can thiệp của Đấng đáng kính Pauline Maria Jaricot, Người sáng lập Tu hội "Truyền bá đức tin" và "Chuỗi Mân côi sống"; sinh ngày 22 tháng 7 năm 1799 tại Lyon (Pháp) và chết cũng tại đó vào ngày 9 tháng 1 năm 1862;

Đấng đáng kính Pauline-Marie Jaricot đã tận hiến đời mình nâng đỡ công việc của các nhà truyền giáo, khuyến khích tất cả mọi người Công Giáo tham gia vào công việc truyền bá Tin Mừng. Ngài thành lập Hội Truyền bá Đức tin, chuyên nâng đỡ các nỗ lực truyền giáo trên toàn thế giới; và Hiệp hội Mân côi sống, với nhiều cộng sự viên cam kết lần chuỗi Mân côi mỗi ngày. Năm 1835, ngài được chữa lành khỏi một căn bệnh hiểm nghèo, khi thăm viếng đền thờ thánh Philomena ở Ý.

- những cuộc tử đạo của các tôi tớ Chúa: Simeon Cardon và 5 người bạn tử đạo tại một Tu viện Xitô Cistercian ở Casamari, trước sự căm thù Đức tin vào ngày 13 đến 16 tháng 5 năm 1799;

Tôi tớ Chúa Simeon Cardon là bề trên của tu viện dòng Xitô ở Casamari, Ý. Trong các cuộc chiến càn quyét của Hoàng đế Napoleon, binh lính Pháp đã cướp phá tu viện, đột nhập vào Nhà nguyện và lấy Thánh thể từ nhà tạm ra vứt tung tóe xuống sàn nhà. Đầy tớ Chúa cùng với năm tu sĩ của tu viện cố gắng thu lại Thánh Thể nên họ đã bị những tên lính vô thần bắn chết.

- sự tử đạo của Tôi tớ Chúa Cosma Spessotto (một số nơi trên thế giới danh từ Sante), được dùng để gọi một cha bề trên trong một nhà Dòng nhỏ; Ngài sinh ra ở Mansué (Ý) và bị giết ở San Juan Nonualco (El Salvador), vì sự thù ghét Đức tin, vào ngày 14 tháng 6 năm 1980;

Đầy tớ Chúa Cosma Spessotto gia nhập Dòng Phanxicô năm 1940, và được chịu chức linh mục tám năm sau đó. Là người đầy nhiệt huyết với công việc truyền giáo, ngài xin đi El Salvador năm 1950. Vào thời điểm đó El Salvador là một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ. Ngài giảng về hòa giải giữa những bạo lực trong nước, Ngài bị giết vào năm 1980 khi đang quỳ cầu nguyện một mình trong nhà thờ... Ngài được nhớ đến, vì có một tình yêu mãnh liệt ngài dành cho người nghèo và là nhân chứng sống cho tình yêu huynh đệ.