Kể từ 6g chiều (Central Time) thứ Sáu ngày 3-4-2020, một chương trình Chầu Thánh Thể với những giây phút tôn thờ, giảng thuyết và phép lành cuả nhiều Giám Mục, Linh Mục Hoa Kỳ nổi tiếng sẽ luân phiên không ngừng 40 giờ và được phát hình trực tiếp trên Facebook, Để truy cập xin bấm vào đây.

Theo CNA thì 450 năm trước khi bệnh dịch xảy ra ở thành phố Milan của Ý ( năm 1570,) Thánh Carôlô Borromeo, là một Hồng Y, đã đi bộ chân trần qua các đường phố của giáo phận, vác thập tự giá để thúc đẩy việc ăn năn đền tội. Ngài mang theo một thánh tích là chiếc đinh cuả cây Thánh Giá để đi thăm người bệnh, và đã thúc đẩy việc thực hành Chầu Thánh Thể 40 giờ, trong đó mọi người thay phiên nhau cầu nguyện trước Mình Thánh Chuá 40 giờ liền.

Lịch sử của sự sùng kính này đã là lý do mà Cha Jonathan Meyer, linh mục cuả Tổng Giáo Phận Indianapolis, Indiana, và một nhóm linh mục và giáo dân ở Hoa Kỳ tổ chức chương trình Chầu Thánh thể 40 giờ trên mạng ảo, ngay trước khi Tuần Thánh bắt đầu.

Sự sùng kính Thánh Thể này đến đúng lúc, vào một thời điểm mà phần lớn thế giới phải trải qua một đại dịch khác, và hầu hết các Thánh lễ công cộng và các dịch vụ đã bị ngưng đọng để làm chậm sự lây lan.

Số 40 giờ là số giờ Chúa Giêsu đã nằm trong mộ từ Thứ Sáu Tuần Thánh đến sáng Chúa Nhật Phục Sinh, Cha Meyer giải thích.

Vì vậy, đó là 40 giờ cuả bóng tối, không còn mấy người tin. Và chúng ta cũng đang ở thời kỳ tăm tối đó cuả Giáo hội. Con số 40 thường chỉ ra nhửng thời tăm tối trong Kinh Thánh - 40 ngày Chúa Giêsu ăn chay trong sa mạc và bị cám dỗ, 40 năm người Do Thái lang thang trong hoang địa, 40 ngày lụt Đại Hồng Thuỷ mà ông Nô-ê phải ẩn náu trên tàu.

Nhưng cuối cùng của tất cả những điều đó, là một câu chuyện về hy vọng. Và vì vậy chúng ta tập hợp xung quanh Chúa 40 giờ..để cầu nguyện và thỉnh nguyện và trở thành một dân tộc cuả hy vọng. Chúa chúng ta trong Bí tích Thánh Thể, Người là niềm hy vọng của chúng ta. Và vì vậy, nếu Chúa muốn, khả năng mà chúng ta tập hợp với Ngài và dành thời gian với Ngài như một Giáo hội sẽ mang lại cho mọi người sự hy vọng.

Ý tưởng này, Cha Meyer cho biết, bắt nguồn từ một nhóm linh mục trên Facebook, chia sẻ những thực hành tốt nhất để đưa Chúa Kitô đến với mọi người trong thời gian xảy ra đại dịch coronavirus.

Khi Cha Meyer và một người bạn học cũ của mình, Cha Thomas Szydlik, nảy ra ý tưởng này, họ đã gửi email cho các linh mục và giám mục, xin đăng ký một giờ, trong đó họ sẽ livestream một giờ Chầu Thánh Thể trong nhà thờ của họ, họ có thể thuyết giảng hoặc đọc kinh Mân côi hoặc đưa ra những lời cầu nguyện khác.

Cha Meyer cho biết ngài đã bị sốc bởi sự háo hức tham gia của rất nhiều quí chức.

Mỗi giờ sẽ được phát hình trực tuyến trên trang Facebook Virtual 40 Hours. Cha Meyer sẽ khai mạc với một Thánh lễ lúc 6 giờ chiều (Central Time) vào thứ Sáu, ngày 3 tháng Tư.

Bà Joan Watson, Giám đốc chương trình Giáo Lý cuả Giáo phận Nashville, đã thiết lập trang Facebook và xắp xếp giờ trách nhiệm cho các linh mục và giám mục.

“Mỗi linh mục / giám mục sẽ phát sóng trực tuyến trên cùng một trang Facebook,” Bà Watson nói, “vì vậy mọi người không cần phải rời khỏi trang đó, đó là điều thực sự tốt đẹp. Không cần phải nhảy qua nhẩy lại. Tất cả sẽ xảy ra trên cùng một trang.”

Sự tham gia đã lan ra bên ngoài lãnh thổ quốc gia Hoa Kỳ.

“Chúng tôi có một nhóm từ Trung tâm Notre Dame Newman ở Dublin sẽ thực hiện giờ chầu bằng nhạc Taizé. Thật là sôi nổi!” Bà Watson nói. “Mỗi giờ có thể khác nhau tùy theo linh đạo của vị chủ tế.”

Có ít nhất bốn giám mục sẽ tham gia Virtual 40 Hours, Đó là Đức cha Edward Rice của Giáo phận Springfield-Cape Girardeau ở Missouri, Đức cha Andrew Cozzens, Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Saint Paul và Minneapolis, Đức cha Joseph Strickland của Giáo phận Tyler và Đức cha James Wall of Gallup, New Mexico.

Đức Cha Wall nói với CNA rằng ngài sẽ chầu vào lúc 8 giờ sáng Chuá Nhật (Central Time), và ngài dự định sẽ giảng thuyết một nửa thời gian và im lặng tôn thờ trong phần còn lại.

“Tôi sẽ giảng về Bí tích Thánh Thể, và tôi sẽ giảng về sự hy sinh, và những hy sinh mà nhiều người được mời gọi ngay bây giờ, và sự hy sinh có liên quan như thế nào đến lời kêu gọi lúc rửa tội của chúng ta, ngài nói. Vì khi chúng ta được rửa tội, chúng ta đã trở thành linh mục, nhà tiên tri và vua. Một linh mục làm gì? Một linh mục hiến tế. Rõ ràng điều này khác với chức tư tế được phong chức, nhưng tất cả chúng ta đều được mời gọi hiến tế.”

Là một giám mục trong thời gian xảy ra đại dịch này, ĐC Wall nói rằng đó là một hy sinh cho ngài khi dâng thánh lễ mà không có giáo dân, và không chỉ vì là giám mục mà vì ngài còn là một người hướng ngoại, cho nên ngài thực sự rất nhớ mong sự tương tác với con chiên của mình.

Ngài khuyến khích người Công Giáo không để mất cơ hội dành thời gian cho Chúa, dù là trên mạng ảo trong thời đại dịch.

“Hãy suy nghĩ về đoạn thánh thư mà Chúa Giêsu đi ngang qua và một người què quặt kêu lên, 'Chúa Giêsu, Con vua David, xin thương xót tôi.' Và thật là một điều can đảm khi anh ta kêu gào lên với Chúa như thế, không để cho Chuá bỏ đi,” ĐC Wall nói.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta, vì chúng tôi cũng phải ở trong nhà … (hãy) đừng để điều này trôi qua. (Hãy) nhìn thấy Chúa Giêsu và kêu lên với Ngài, 'Chúa Giêsu, Con vua David, xin thương xót con.' Và chúng ta có thể làm điều đó từ căn nhà riêng của chúng ta khi chúng ta tham dự việc tôn thờ Chúa trong Bí tích Thánh Thể, dù là trên mạng ảo.”