Theo nguồn tin cuả viện Đại Học Y Khoa Johns Hopkins thì tuy Dallas không có nhiều ca mắc dịch Covid-19 cho bằng những thành phố lớn như Chicago, NYC, Los Angeles, New Orleans vv, nhưng trong Tiểu bang Texas thì Dallas đang đứng đầu về số bị mắc dịch và số tử. Tính đến ngày 23 tháng 3 thì đã có 155 người được thử có dương tính, 4 người đã chết, chưa có ai khỏi bệnh và còn lại 151 ca đang điều trị.

Xin bấm vào đây để xem bản đồ lây nhiễm trên Thế Giới được cập nhật hoá ‘live’.

Chắc chắn rằng con số lây nhiễm ở trên sẽ còn gia tăng vì toàn thể Hoa Kỳ vuả chúng ta đang ở trên cái biểu đồ ‘tăng tốc’ cuả cơn đại dịch và chưa có ai đã giám quả quyết là con đường biểu diễn đã lên tới tuyệt điểm, có thể còn cần một vài tuần nữa trước khi việc lây nhiễm mới bắt đầu suy giảm.

Vậy những người đang ở Dallas, cũng như những người đang ở các nơi có lây lan khác, thì có nên ùa nhau xin đi khám Covid-19 ngay không?

Chúng tôi xin đăng lại một lời khuyên cuả BS Oanh Trần như là một gợi ý cho những ai đang lo âu về việc đó như sau:

** Who should be tested for Covid-19?
** Ai nên đi thử nghiệm Covid-19?

Nếu quí vị có những triệu chứng sau đây: Nóng sốt, Ho (khan), Hơi thở ngắn và Khó thở, thì quí vị có thể suy nghĩ nên đi thử nghiệm, và nên ‘cách ly một mình’ ở nhà. Nhưng nếu quí vị không có đủ các triệu chứng ấy mà chỉ lo lắng bồi hồi muốn được an toàn mà thôi, thì xin quí vị đừng đi thử nghiệm vì có những vấn đề (nguy hiểm) như sau:

1. Nếu kết quả cuộc thử nghiệm cho thấy âm tính (tức là không có bệnh), quí vị vẫn có thể đã bị lây bệnh sau khi bước ra khỏi phòng thử nghiệm. Quí vị vẫn cần phải đề phòng cho đến khi chúng ta hoàn toàn thoát khỏi cơn đại dịch.
2. Khi quí vị đi thử một cách vô ích, quí vị huỷ hoại đi một cái test, làm mất thời gian cuả nhiều người chuyên môn, phí mất những dụng cụ (quí hiềm) cho cuộc thử như khẩu trang, aó choàng, găng tay…
3. Quí vị có thể vô tình ‘đưa thân’ vào một nơi cực kỳ nguy hiểm là trung tâm thử nghiệm mà ở đó đã có một số rất lớn những người mắc bệnh đi tới.

Vậy nếu qúi vị ở vùng Dallas, xin goị số sau đây: