Từ ngày Covid-19 xuất hiện trên trần gian, tôi tự nhiên thay đổi, nói theo ngôn ngữ nhà đạo mùa Chay, tôi biến hình.

Tôi bây giờ rửa tay thường xuyên hơn. Không phải chỉ rửa để mà rửa, nhưng rửa thành thật hơn, rửa từng ngón tay, rửa đầu ngón tay, và rửa giữa các ngón tay. Mà không phải chỉ riêng mình, tôi thấy sinh viên trong trường và cộng đồng tu sĩ nơi tôi sinh hoạt, ai cũng vậy. Trước giờ cơm, sau giờ cơm, nơi tập trung hàng người rồng rắn vẫn là bồn nước. Mọi người nhìn nhau, cười toe toét trong khi rửa tay thiệt thà.

Và không phải chỉ riêng tôi, bạn tôi cũng thế, qua những tin tức đăng trên những trang mạng, FaceBook, Twitter, tôi thấy họ cũng chia sẻ bây giờ vợ chưa nhắc nhở, họ cũng đã nhanh nhẹn và siêng năng rửa tay hơn, nhằm bảo vệ chính mình từ vi khuẩn viêm phổi Covid-19 có thể bám ở tay. Tôi cũng đọc được trên trang mạng một hàng status ngợi khen Covid-19 giỏi hơn các bà mẹ và bà vợ. Chủ nhân hàng status nói từ bao lâu nay, mặc cho mẹ la mắng, vợ càm ràm, anh chàng vẫn lười biếng rửa tay. Nhưng từ ngày Covid-19 lên ngôi, anh chàng thay đổi, rửa tay thật thà và thường xuyên. Hiện tượng rửa tay chống dịch cúm Covid-19 phổ biến đến nỗi bài nhạc rap “Ghen cô Vy” nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả Hoa Kỳ và Pháp.

Rõ ràng, nhân vật lãnh nhận được những lợi ích ngay trước mặt nếu rửa tay thường xuyên hơn chẳng ai khác nhưng chính là mình. Cơ hội siêu vi khuẩn Covid-19 xâm nhập cơ thể, đe dọa tính mạng cá nhân giảm hẳn, nếu rửa tay thường xuyên.

Covid-19 không ai ngờ có khả năng thay đổi thói quen lười biếng rửa tay của rất nhiều người. Hy vọng rất nhiều thói quen rửa tay thiệt thà sẽ trở thành một đức tính của nhân loại ngay cả khi Covid-19 đã trở thành một kỷ niệm.

Mùa Chay về, người tín hữu có hẳn cả một khoảng thời gian 40 ngày để bước vào sa mạc, cầu nguyện, ăn chay, để biến hình như Đức Giêsu trong sa mạc.

Tôi chọn lựa ăn chay kiêng thịt, để dành số tiền dự tính ăn thêm, ăn ngon, để kính tặng những người anh chị em kém may mắn hơn mình. Những cái chọn lựa này, tương tự như chọn lựa rửa tay sẽ khiến đời tôi thay đổi. Bởi tôi bước ra đường, hòa mình với những trăn trở của tha nhân, tôi biến hình, hóa ra nhân ái hơn… Trong bối cảnh của Mùa Chay và sa mạc, tôi biến hình trở nên thiết tha với mình và với thế giới nhiều hơn.

Suy niệm trong lăng kiếng Mùa Chay, Covid-19 cũng là một cơ hội để trần gian biến hình, trở nên sạch hơn, thiết tha và thực thà với chính mình hơn. Tôi rửa tay sạch, sinh viên và tu sĩ nơi tôi sinh hoạt truyền giáo cũng rửa tay sạch, nhiều người rủ nhau rửa tay sạch, trần gian đều rửa tay sạch, thế là thế giới trở nên sạch hơn!

Mùa Chay, bạn, tôi và nhiều người tín hữu đều hy sinh những món ngon áo đẹp, dành số tiền đó kính tặng tha nhân, thế là thế giới từng ngày biến hình chuyển đổi trở nên tương tự thiên đàng, nơi đó con người bác ái và biết đặt tha nhân lên trước lợi ích cá nhân y như Đức Giêsu của Tin Mừng.

Mùa Chay kéo dài 40 ngày. Tôi vẫn còn một khoảng thời gian dài để rửa tay và biến hình…