Trong 10 Giám Mục trẻ nhất trên thế giới, có đến 8 vị là người Ukraine

Giám mục Công Giáo trẻ nhất thế giới vừa được tấn phong tại Ukraine hôm Chúa Nhật. Như thế, tính cho đến nay, trong số 10 giám mục trẻ nhất thế giới, 8 vị là người Ukraine.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là nghi lễ tấn phong Giám Mục cho Cha Stepan Sus, 38 tuổi, được tấn phong giám mục tại Nhà thờ Phục sinh của thủ đô Kiev hôm Chúa Nhật vừa qua.

Thượng hội đồng các Giám mục Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine đã chọn Cha Stepan Sus làm Giám Mục Phụ Tá giáo phận Kiev-Halyč. Đức Thánh Cha Phanxicô đã chuẩn y lựa chọn này vào ngày 15 tháng 11 năm 2019.

Đức Tân Giám Mục nói rằng ngài đã được thông báo về việc bổ nhiệm này hai ngày sau khi tham dự cuộc đua 10km trong cuộc thi việt dã ở Washington DC với các cựu chiến binh Ukraine.

“Khi cơ bắp của tôi vẫn còn đau nhức, tôi phát hiện ra rằng tôi vừa được ghi danh vào một cuộc chạy đua mới trong đời sống của Giáo Hội,” Đức Tân Giám Mục nói với các ký giả sau lễ tấn phong giám mục cho ngài.

Sau khi được phong chức linh mục vào năm 2006, cha Sus đã phục vụ như một tuyên úy quân đội. Từ năm 2012 đến 2019, ngài là linh mục chính xứ của nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô tại thành phố Garrison và là một cố vấn cho tổng giáo phận Lviv /lơ -vi/.

Dù còn rất trẻ, Đức Tân Giám Mục đã phải trải nghiệm những đau khổ kinh hoàng của nhân sinh. Ngài đã cử hành ít nhất 76 đám tang cho những người Ukraine bị giết ở vùng Donbas kể từ năm 2014 trong bối cảnh cuộc chiến với phe ly khai thân Nga.

Đức Tân Giám Mục nói rằng khi chấp nhận việc bổ nhiệm này, ngài nghĩ đến các vị tử đạo trong Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương “những người đã trở thành linh mục và giám mục vào một thời điểm không thể có các phụng vụ long trọng” và kết thúc cuộc sống của các ngài trong các trại lao động. Ngài nói rằng ngài cầu nguyện xin các vị tử đạo cầu bầu cho ngài xứng đáng với sứ vụ của một giám mục trong Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Là người gốc Lviv, Đức Tân Giám Mục đã theo học tại Đại học Công Giáo Ukraine và Đại Chủng viện Chúa Thánh Thần ở Lviv trước khi lấy bằng thạc sĩ thần học tại Đại học Công Giáo Lublin.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk là vị chủ phong trong thánh lễ tấn phong Giám Mục cho Cha Sus. Giảng trong thánh lễ ngài nói:

“Năm ngoái, chúng ta kỷ niệm 30 năm ngày hoàn toàn thoát khỏi tình trạng hầm trú của Giáo Hội của chúng ta. Nhiều người trong số anh chị em là những người sống sót của Giáo hội thầm lặng Ukraine, một Giáo Hội được Chúa bảo tồn trước sự khủng bố kinh hoàng của cộng sản.Vì thế, từ một nhóm nhỏ những người sống sót đó, toàn thể Giáo Hội đã được hồi sinh”

“Căn cội xa xưa của Giáo Hội Kiev này, trên bờ sông Dnieper, đã tạo ra một mầm mới. Chúng ta đã bị đóng đinh và bị giết nhiều lần, nhưng cội rễ của chúng ta đang hồi sinh.”

Đức Tân Giám Mục nói rằng ngài không biết tương lai sẽ ra sao, nhưng ngài đã đặt tương lai mình trong tay Chúa, Đấng đã gọi ngài đến với sứ vụ này.

“Tôi biết rằng với Thiên Chúa mọi khó khăn đều có thể được khắc phục,” Đức Tân Giám Mục nói.


Source:Catholic Herald