Nhân dịp tất niên năm Kỷ Hợi và đón mừng năm mới Canh Tý, lúc 8 giờ 30 sáng 17/ 1 / 2020, tạinhà thờ Chính Tòa Giáo phận Đà Nẵng, Ban đặc trách Mục vụ Giáo dân tổ chức gặp mặt cho 331 Vị , là Ủy viên Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ Giáo xứ của 51 giáo xứ và 7 Giáo họ biệt lập và Ủy viên Ban Điều hành 10 Đoàn thể cấp Giáo phận của Giáo phận Đà Nẵng.

Đức Cha Giuse đã đến chung chia niềm vui trong tình Cha con và anh chị em một nhà Giáo phận. Trong bài huấn đức , Đức Cha đã dùng bài giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ( ĐTC) trong Thánh lễ đêm Mừng Chúa Giáng sinh tại Vatican, để huấn giáo các tham dự viên .ĐTC : “ Đêm nay Chúa Giêsu cho chúng ta thấy: Ngài không thay đổi lịch sử bằng cách ép uổng, nhưng bằng món quà sự sống của mình. Ngài đã không chờ đợi chúng ta trở nên tốt rồi yêu chúng ta, nhưng Ngài đã hiến mình cho chúng ta cách nhưng không, miễn phí. Chúng ta cũng vậy, đừng chờ đợi người khác trở nên tốt rồi mới làm điều tốt cho họ, hay chờ Giáo hội hoàn hảo rồi mình mới yêu. Hãy bắt đầu từ chúng ta. Đây là cách đón nhận món quà ân sủng. Và thánh thiện không gì khác hơn là bảo vệ tính nhưng không này.”

Xem Hình

Đức Cha mời gọi các Thành viên : “ Đã được sự tín nhiệm của cộng đoàn, mỗi Thành viên là “chiếc cầu” tình yêu, là người giàu có tình yêu để giới thiệu Chúa cho anh chị em. Cuộc đời của mình là món quà trao ban cho anh chị em …” Đức Cha đã huấn giáo các đức tính nhân bản và đạo đức cần có của các thành viên Hội đồng mục vụ giáo xứ ( HĐMV) và Ban Điều hành các Đoàn thể, vai trò Người Giáo dân trong Giáo Hội, Tham dự viên được mời gọi và tuyển chọn để cộng tác với hàng Giáo Sĩ và điều hành cộng đoàn. Những đức tính cần có như : vui tươi , nụ cười ấm áp yêu thương, trách nhiệm , tâm an, nhiệt tình sống đức tin… mặc dù mỗi người còn lo toan trách nhiệm đối với gia đình , cơ quan , cộng đồng đang sống.

Sau bài Huấn từ , một Vị Đại diên có lời cám ơn Đức Cha đã nâng đỡ dẫn dắt Giáo phận trong năm qua với nhiều Thánh lễ và sự kiện lớn. Ông đã xin Lòng Thương xót của Chúa , qua lời bầu cử của Đức Mẹ Trà Kiệu ban muôn ơn lành cho Đức Cha. Đồng thời , Ông Đại diện mỗi Thành viên , nói lên lòng gắn bó yêu thương với Vị Cha chung và anh chị em với nhau, nổ lực hơn sống Đức tin , hiệp nhất yêu thương và loan báo Tin Mừng.

Trong dịp này , Đức Cha cũng dành những lời cầu chúc tốt đẹp nhất đến từng Giáo xứ và Hội Đoàn, từng thành viên và gia đình. Đức Cha cũng quan tâm cách đặc biệt đến Giới trẻ , giải đáp nhiều câu hỏi về nhiều lãnh vực khác nhau , nhằm hướng đến việc xây dựng Giáo phận trong tâm tình “ Sứ vụ, sống hiệp thông và loan báo Tin Mừng”. Đức Cha cũng không quên trao tặng Lộc xuân và “ Li xì” mỗi Thành viên tham dự, như làm tăng thêm niềm vui của niềm vui gặp gỡ yêu thương.

Cao điểm là giờ Chầu Thánh Thể. Cám ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa ban cho Đất Nước Việt Nam, cho Giáo Hội, từng Giáo xứ , Hội Đoàn, gia đình và mỗi người , trong năm qua . Hồi tâm nhìn nhận những thiếu sót lỗi lầm trong trách vụ, trong tương quan với anh chị em xung quanh, xin Chúa thanh tẩy và quyết tâm hướng đường trọn lành yêu thương.

Những tấm hình lưu niệm , lưu dấu những giây phút hạnh phúc yêu thương bên nhau , và buổi cơm thân tình gia đình Giáo phận đã khép lại ngày Gặp mặt Thành viên Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ và Thành viên Ban Điều hành các Đoàn thể tại Giáo phận Đà Nẵng.

Xin Chúa cho mỗi Thành viên sống quảng đại , yêu thương , chu toàn trách vụ Cộng đoàn tín nhiệm giao phó . Sống hòa nhã , nhẫn nại, nhân ái….. trở nên dấu ấn tình yêu của Thiên Chúa , là niềm hy vọng vào Thiên Chúa Tình yêu cho anh chị em .

Tô-ma Trương Văn Ân