16. QUỶ THUA TRẬN

Ở đất Ngô có một người tên là Vương Quân Bác, có lần nọ nằm ngủ trong phòng đọc sách, nửa đêm có quỷ gọi ông ta dậy, âm thanh giống tiếng vịt kêu.

Vương Quân Bác nghe được thì không chút sợ hãi, lớn tiếng nói với quỷ:

- “Mày muốn kêu thì kêu, ta bất cần, nhưng không được đến gần giường của ta, không quát vào tai ta !”

Quỷ lại biến thành ngỗng kêu, Vương cười nói:

- “Âm thanh này nghe cũng không hay”.

Quỷ lại biến thành âm thanh của loài cầm điểu đang bay, Vương lại nói:

- “Ta muốn đi ngủ đây không muốn nghe mày nữa”.

Quỷ có chút buồn bực, bởi vì từ trước đến nay nó chưa thấy người nào gan to như thế, trong lòng nhất định phải doạ cho bằng được người này, bèn rơi xuống trước giường, ép chặt thân của Vương Quân Bác.

Vương Quân Bác cười khúc khích, nói:

- “Ta đang lạnh đây, mày áp trên người tao, thật là ấm áp, khoái quá khoái quá”.

Tên quỷ con này chỉ có nước chạy dài !

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 16:

Người nhát gan thì thường hay sợ ma sợ quỷ nhưng ma quỷ thì không thèm hiện ra chọc ghẹo phá phách người nhát gan; người bạo gan không sợ gì cả thì ma quỷ mới hiện ra chọc ghẹo chơi, do đó mà người bạo gan có cơ hội bị ma quỷ quấy rầy hơn...

Người không sợ ma quỷ chính là người Ki-tô hữu, bởi vì họ có Đức Chúa Giê-su trong mình, bởi vì họ đã trở thành con cái của Thiên Chúa nên không có một sức mạnh hay thế lực nào ở đời làm cho họ sợ hãi, nhưng cái mà họ sợ nhất chính là tội, bởi chính tội mới có thể làm cho họ lìa xa Thiên Chúa là Đấng luôn yêu thương và săn sóc họ...

Ma quỷ chỉ phỉnh phờ con người ta nhưng lại ra sức cám dỗ người Ki-tô hữu sa vào vòng tội lỗi, bởi vì ma quỷ biết rằng cướp đi được một linh hồn đã được cứu chuộc bằng giá máu của Đức Chúa Giê-su là làm nhục được Thiên Chúa và là vinh dự cho cả hoả ngục, cho nên nó không từ một thủ đoạn ma giáo nào mà không đem ra để cướp đoạt cho được linh hồn của người Ki-tô hữu.

Linh hồn của chúng ta quý vô cùng nên ma quỷ thường bày ra những cám dỗ và doạ nạt, do đó mà phải cầu nguyện và cảnh giác trong mọi lúc, dù khi ăn dù khi ngủ hay thức hoặc khi làm việc, bởi vì đó là việc thường làm của người Ki-tô hữu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info