Nội dung bản di chúc ĐGH Gioan Phaolô II.

VATICAN CITY 07/04/05 - Vào ngày thứ Năm, Tòa Thánh Vatican đã cho phổ biến di chúc của ĐGH Gioan Phaolô II. Theo bản di chúc 32 trang này này, Đức Thánh Cha đãcó lần cứu xét tới việc Ngài xin từ chức Giáo Hoàng vào năn 2000 khi Ngài cảm thấy yếu đau và bước vào thiên niên kỷ mới

Nội dung bản di chúc cũng cho thấy ĐGH không để lại một tài sản vật chất nào và Ngài yêu cầu tất cả giấy tờ cá nhân xin đốt đi. Ngài nhắc tới hai nhân vật còn sống kà vị thơ ký riêng của Ngài và vị Giáo Sĩ Trưởng Do Thái Giáo ở Rome là người đã nghênh tiếp Ngài tại đền thờ Do Thái Giáo ở Rome vào năm 1986.

Trong di chúc cũng có đoạn Ngài nghĩ Ngài muốn được chôn ở Ba Lan. Nhưng sau đó Ngài đã để vấn đề này cho Hồng Y Đoàng quyết định.

Bản di chúc của ĐGH đã được viết liên tục trong 26 năm từ khi trong ngôi vị Giáo Hoàng. Ngài bắt đầu viết từ năm 1979. Di chúc viết bằng tiếng Ba Lan sau đó Tòa Thánh đã dịch sang Anh ngữ.

Trong năm 2000, Đức Thánh Cha lúc này bị bệnh Parkinson, hông và đầu gối đau. Dọc phần này cho thấy ĐTC bị khổ sở vì đau đớn thể xác và Ngài cho việc Ngài sống sót sau âm mưu sát hại là một ph1p lạ.

Ngài cũng nói Chúa sẽ giúp Ngài biết phải tiếp tục sứ vụ trong bao lâu nữa từ khi Chúa gọi Ngài vào ngôi vị Giáo Hoàng ngày 16 tháng 10 năm 1978.Ngài cũng cầu xin Chúa ban cho ngài sức mạnh cần thiết để chu toàn sứ vụ của Giáo Hoàng.

Về hai nhân vật Ngài nhắc đến trong di chúc là đức TGM Stanislaw Dziwisz, thơ ký riêng của Ngài. Ngài cám ơn đức TGM Dziwisz đã giúp Ngài trong thời gian Ngài làm Giáo Hoàng. Ngài cũng nhắc và cám ơn đến những người Kitô Giáo và không Kitô Giáo. Ngài nhắc riêng đến Giáo Trưởng Do Thái Giáo ở Roma là Elio Toaff đã đón tiếp Ngài tại đền thờ Do Thái Giáo trung ương ở Roma vào năm 1986.

Vị Giáo Trưởng Toaff đã đến kính viếng thi hài ĐGH trong ngày thứ Hai vừa qua và vị Giáo Sĩ này đã giơ tay lên theo phong tuc Do Thái đê tỏ bày lòng ngưỡng mộ ĐTC.