Hằng năm, mỗi độ những chiếc lá vàng rơi trên đường phố Bắc Cali, báo hiệu Noel đang đến gần, các bạn trẻ và bà con Hội Ái Hữu Hà Tĩnh - Vinh lại sửa soạn tổ chứcbuổi tiệcgây quỹ cho các chương trình bác ái của hội. Vào ngày 8/12/19 vừa qua, 500 quan khách đã đến tham dự dạ tiệc “Hạt Cơm Ân Tình” trong khung cảnh tưng bừng ấm cúng của nhà hàng Dynasty, khu Little Sài Gòn, thành phố San Jose.

Xem Hình

Ngoài các bà con thường xuyên sinh hoạt trong hội, buổi dạ tiệc còn được sự ủng hộ nhiệt thành của cáclinh mục gần xa và cácthân hữu, đặc biệt một số vị trưởng thượng tại địa phương và từ Nam Cali lần đầu tham dự.Linh mục Nguyễn Khắc Hy, giám đốc đại chủng viện San Antonio, Texas, cũng lần đầu đến với buổi tiệc, nói, “Được gặp gỡ bà con đồng hương, thật là vui quá!”

Chương trình buổi tiệc, được sự phối hợp nhịp nhàng của hai MC trẻ, Mai Anh và Phan An, bao gồm các bài ca quen thuộc thường được cất lên dịp Noel, do các ca sĩ hội viên và Ban Nhạc Dư Âm trình bày. Quan khách còn được thưởng lãm các tiết mục văn nghệ ngắn đặc sắc do các tài năng trong hội trình diễn. Trong khi vũ khúc múa Noel do các nữ lưu trên dưới lứa tuổi 40 trình bày, mục trình diễn thời trang, qui tụ 4 thế hệ, trẻnhất là 6 tuổi đến già nhất 86 tuổi. Các tiết mục nầy đã dấy lên sự phấn khích cho quan khách và lôi cuốn hàng chục máy quay và chụp ảnh.

Cô Lưu Lệ Chi, trưởng ban tổ chức, trong bài diễn văn khai mạc, biểu lộ niềm cảm kích trước sự hiện diện của quan khách, đã nói, “Chúng con thật cảm động với sự hiện diện đông đủ của quý vị, nhắc nhớ tình yêu thương mà quý vị luôn dành cho Hội Ái Hữu Hà Tĩnh – Vinh Bắc Cali, và đặc biệt, đó cũng là tình yêu thương mà quý vị dành cho các em và các mảnh đời đáng thương cảm đang sống ở quê nhà”…

Khi phát biểu, cô đã hướng đến các bậc trưởng thượng, mà có vị lần đầu tham dự dạ tiệc Noel của hội, như cụ cựu Thủ Tướng Trần Thiện Khiêm, người vừa lãnh nhận bí tích rửa tội năm vừa qua, cựu Tổng Trưởng Nguyễn Đức Cường, và các thân hữu lâu năm của hội như cựu Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình, Đại Tá Trần Thanh Điền và các thân hào nhân sĩ thân hữu trong cộng đồng.

Với giọng thuần túy Hà Nội, cô Lưu Lệ Chi đã tạo sự chú ý của mọi người, nói tiếp, “Nhắc đến địa phận Hà Tĩnh – Vinh là nhắc đến vùng đất mà hằng năm phải chống chọi với các đợt thiên tai và nhân tai. Những đợt lũ lụt hằng năm đã tàn phá cuộc sống yên bình của người dân. Gần đây, chúng ta không thể nào không nói đến thảm họa Formosa, cái tên đồng nghĩa với sự bất lực của người dân mà chính nó đã đưa đẩy cuộc sống của người dân nghèo xứ Vinh và các vùng lân cận, vốn đã luôn gặp khó khăn, vào sự cơ hàn đến cùng cực, trong đó chúng ta không thể quên được thảm họa 39 nạn nhân xảy ra tại Anh Quốc gần đây.”

Là người được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng ông nội là nhà thơ Lưu Trọng Lư, tác giả bài thơ “Tiếng Thu”, và người bố được sinh ra tại Bố Trạch, Quảng Bình, Lưu Lệ Chi được làm con Chúa khi đã trưởng thành, là hội viên sinh hoạt tích cực trong Hội Ái Hữu Hà Tĩnh – Vinh Bắc Cali.

Cô nói, “Con chưa một lần được tận mắt chứng kiến cuộc sống đầy khó khăn của người dân tại đây, nhưng qua các mẩu chuyện của các bác, các anh chị trong hội, và qua các lá thư của các bạn trẻ viết từ quê hương, biểu lộ tâm tư tình cảm của mình khi nhận được các món quà gửi từ vùng đất xa xôi, cũng đủ làm trái tim con rung động.Các món quà thật là giản dị theo cách nhìn của chúng ta tại đây, nhưng đối với người dân xứ Nghệ Tĩnh Bình nó mang ý nghĩa vô cùng to lớn, từ vật chất cho đến tinh thần. Các món quà ấy được gói ghém do các tấm lòng quảng đại, tình yêu thương của quý vị ân nhân gần xa, ngay cả những người không hiện diện tại đây, quả thật an ủivà khích lệ làm vơi đi ít nhiều buồn lo của các gia đình đang gặp khó khăn tại quê nhà.”

Hằng năm, Hội Ái Hữu Hà Tĩnh – Vinh Bắc Cali bảo trợ phát quà Noel cho trẻ em các xứ đạo tại hai giáo phận Vinh và Hà Tĩnh, Việt Nam, và trợ giúp các chương trình bác ái của hội. Sáng kiến tổ chức tiệc gây quỹ được thực hiện từ năm 1997 với số quan khách tham dự từ non vài trăm của những năm đầu, và trên một thập niên nay số quan khách lúc nào cũng không dưới 500 người.

Ông Phan Ngọc Hòa, hội trưởng, cho biết ngân sách năm nay đã được chuẩn chi để gửi về giúp hai giáo phận với ngân khoản 74.200 Mỹ kim. Trong các tiết mục, việc cung cấp cho học bổng và khuyến học chiếm 26.000 Mỹ kim, hỗ trợ tân Giáo Phận Hà Tĩnh 20.000Mk, mục quà Noel gần 7.000Mk, và số còn lại giúp yểm trợBan Công Lý Hòa Bình, Đại Chủng Viện Phanxicô Xavie, Tiền Đại Chủng Viện Hà Tĩnh và các tiết mục khác.

Trong bài phát biểu, ông Hòa cũng cho hay, theo lịch trình, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Hà Tĩnh, dự trù tham dự buổi tiệc nhưng vì “Giáo Hội có một số sự kiện bất ngờ” cần sự hiện diện của ngài, nên ngài rất tiếc không thể đến được. Đức Cha Nguyễn Hữu Long, Giám Mục Vinh, cũng gửi thư chào thăm và cầu chúc buổi dạ tiệc “đầy tràn niềm vui và tình thân ái.” Các ngài đều bày tỏ lòng cảm kích sự chung tay góp sức của hội trong việc yểm trợ các chương trình của hai giáo phận.

Trong gần 40 năm hiện diện tại Bắc Cali, trước đây hội có tên gọi “Hội Ái Hữu Giáo Phận Vinh Bắc Cali”, và gần đây được điều chỉnh thành, “Hôi Ái Hữu Liên Giáo Phận Hà Tĩnh – Vinh Bắc Cali” khi giáo phận tân lập Hà Tĩnh được chia ra từ giáo phận Vinh.Trong chiều dài hoạt động đó, hội đã kiên trì theo đuổi các sinh hoạt tương thân tương ái và liên kết với giáo phận nhà qua các chương trình bác ái và các lãnh vực khác. Hội thường có các buổi đọc kinh khi các hội viên có chuyện vui buồn, thăm viếng qua lại, và tổ chức các cuộc hội ngộ thường xuyên vào các dịp lễ quan thầy,mừng Tết Nguyên Đán, hoặc mỗi khi có các vị mục tử viếng thăm.

Buổi tiệc kết thúc với phần tổng kết sơ khởi số tiền ủng hộ thu được trên 60.000 Mỹ kim của kết quả gây quỹ.-